Top

Tập đoàn Geleximco

Địa chỉ: 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 84.4.3514 1199        Fax: 84.4.3514 3939

E-mail: info@geleximco.vn         Website: www.geleximco.vn

Đất nền Gia Lâm tăng: Giới đầu cơ lại “làm giá”?

Cập nhật 28/04/2010 09:40


Sơ đồ khu nhà ở Đặng Xá - thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - HN.
Theo nhận định của giới đầu tư, cơn sốt đất nền các dự án phía tây Hà Nội như khu đô thị Vân Canh, dự án Geleximco, Kim Chung - Di Trạch, Tân Tây Đô... đang được chuyển sang khu vực huyện Gia Lâm (Hà Nội).

Những ngày này, đất đấu giá khu quy hoạch nhà ở cho dân của UBND huyện gần Đại học Nông nghiệp I (còn gọi là dự án nhà ở Đặng Xá - thị trấn Trâu Quỳ), tăng chóng mặt. Điều đáng nói, trong khi người dân địa phương còn chưa nắm được cụ thể dự án thế nào, thì các nhà đầu tư ở tận đẩu, tận đâu lại thuộc làu như lòng bàn tay. Đất nền Gia Lâm đang bị giới đầu cơ làm giá...

Giá đấu trong mơ

Đây là một thực tế mà ngay cả những người trong cuộc (công tác tại UBND huyện Gia Lâm) cũng không ngờ tới. Dự án đấu giá quyền sử dụng đất 31ha tại thị trấn Trâu Quỳ của UBND huyện tháng 1.2010 đã thành công mỹ mãn với sự tham gia hồ hởi của nhiều nhà đầu tư tiếng là nhà đầu tư cá nhân nhưng đều ôm cả chục lô mỗi người, cá biệt mới có một vài nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Giá đấu thành công dao động từ hơn 10 triệu đồng đến 22 triệu đồng/m2 tuỳ vị trí (đường 13,5m hay 22m), sau phiên đấu giá ngay lập tức được các sàn bất động sản tung ra ồ ạt với mức chênh lệch của tháng 2.2010 từ 3-5 triệu đồng/m2, thì nay, sau khi qua tay nhiều “nhà đầu tư”, giá đã chênh lệch tới cả chục triệu đồng/m2 so với giá đấu ban đầu. Hiện một lô đất có diện tích hơn 100m2, đường chỉ có 13,5m, giá trúng thầu là 16,6 triệu đồng/m2, đã được “cò đất” đòi tới 25,5 triệu đồng/m2.

Theo “phân tích” của nhân viên một trung tâm môi giới bất động sản vừa mới lập văn phòng được mấy ngày để đón đầu cơn sóng đầu tư vào khu vực này thì mức giá bán như vậy vẫn chấp nhận được vì vị trí dự án rất hợp lý, cách cầu Thanh Trì có 800m.

Điều quan trọng nhất là tiến độ đóng tiền rất hợp lý: Cuối tháng 6, đầu tháng 7.2010 mới phải đóng 100% tiền (sau 30 ngày đóng tiền sẽ được cấp sổ đỏ), trong khi “nhà đầu tư” hiện chỉ phải trả tiền đặt cọc (khoảng 100 triệu đồng, tuỳ diện tích) và tiền chênh lệch cho người trúng thầu.

“Với một lô đất hơn 100m2, giả sử tiền chênh lệch có hơn 10 triệu đồng/m2, cộng với tiền đặt cọc gốc ban đầu, thì vốn đầu tư cho cả suất đất có hơn 1 tỉ đồng. Đợi đến tháng 7, giá lúc ấy chắc chắn phải hơn 30 triệu đồng/m2. So với lãi suất tiết kiệm của ngân hàng có hơn 10%/năm hiện nay, đó là một món đầu tư siêu lợi nhuận (!)” - anh này khẳng định.

Rủi ro lớn


Theo các chuyên gia về thị trường bất động sản, đúng là thị trường bất động sản cuối quý I/2010 đang thực sự ấm lên, nhất là ở phân khúc đất nền, tuy nhiên sẽ không phát triển quá nóng như những năm trước. Cầu về bất động sản không có sự đột biến, nhu cầu giao dịch của người có nhu cầu thực vẫn hết sức dè dặt. Thậm chí, một chuyên gia còn cho rằng, đất tăng ở một vài nơi không phải là tín hiệu lạc quan của cả thị trường.

Việc tăng giá đất nền chóng mặt trong 3 tháng nay rõ ràng có bàn tay của nhà đầu cơ, kích giá hưởng lợi. Rủi ro, thiệt thòi sẽ thuộc về những nhà đầu tư theo xu hướng bầy đàn, đồng vốn nhỏ, không chủ động được nguồn vốn.

Mặt khác, với những địa bàn như Gia Lâm, Đông Anh..., quỹ đất để thực hiện những dự án tương tự vẫn còn khá dồi dào, tiềm năng vẫn còn rất lớn, khó tạo ra khan hiếm. Bên cạnh đó, riêng về giá, nếu muốn tham chiếu có thể khảo sát giá gốc dự án nhà ở của TCty Thuỷ tinh và Gốm xây dựng Viglacera ở khu vực lân cận. Với vị trí đẹp nằm ngay trên quốc lộ 5, hạ tầng đồng bộ, không gian thoáng đãng với nhiều công viên, cây xanh, sân tennis, nhiều căn biệt thự và nhà liền kề đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng, giá cũng chỉ hơn 18 triệu đồng/m2. Điểm khác với khu nhà ở Đặng Xá chỉ là đầu tư vào dự án này, nhà đầu tư phải nộp ngay tối thiểu 70% giá trị đất, một số vốn khá lớn, chưa kể tiền xây thô.

Tin mới nhất cho biết, UBND thành phố Hà Nội vừa chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên - Môi trường và Nhà đất cùng UBND huyện Gia Lâm đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và các thủ tục thuộc Dự án làng nghề Bát Tràng (17ha) để có thể đấu giá ngay vào đầu quý II này. Nếu cứ theo kiểu đầu tư như ở khu nhà ở Đặng Xá - Trâu Quỳ thì lại sắp có một cơn sốt mới ở khu vực ấy. Lúc đó, với những nhà đầu tư đã trót ôm những lô đất ở Đặng Xá với mức chênh hơn chục triệu đồng/m2 hẳn đành phải “ngậm bồ hòn làm ngọt”!

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động