Top

Công ty Luật Thiên Bình

Địa chỉ: 2A Phùng Khắc Khoan, P.Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

Điện thoại: 84.8.3825 1716 - 3825 1718        Fax: 84.8.3825 1727

E-mail: info@libralaws.com         Website: www.libralaws.com

Phải làm sao nếu đã đặt cọc mua nhầm đất tranh chấp?

Cập nhật 16/10/2011 10:45

Nội dung câu hỏi:

Trong quá trình mua bán đất (khi chưa làm hợp đồng chuyển nhượng, mới chỉ đặt cọc mua đất), nếu bên mua phát hiện mảnh đất đang có tranh chấp mà bên bán cũng khẳng định không thể xử lý được tranh chấp này thì lúc này bên bán ngoài việc phải trả lại tiền đặt cọc thì có phải bị phạt nữa hay không? (nếu phạt thì giá trị phạt là bao nhiêu?)

Chân thành cảm ơn!


Ý kiến tư vấn pháp lý của Công ty Luật Thiên Bình:

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật Thiên Bình (“Libra”) xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi ngày 12.04.2011; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Điều 358 Bộ Luật Dân sự 2005 quy định đặt cọc là việc một bên giao cho bên kia một khoản tiền hoặc kim khí quí, đá quý hoặc vật có giá trị khác trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng dân sự. Việc đặt cọc phải được lập thành văn bản.

Theo đó, nếu bên mua phát hiện mảnh đất đang có tranh chấp tức là giao dịch do các bên xác lập đã vi phạm Điều 106 Luật Đất đai và sẽ không được pháp luật công nhận.

Mục 1, Phần 1 Nghị quyết 01/2003/NQ-HĐTP ngày 16/4/2003 của Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân Tối cao hướng dẫn giải quyết một số loại tranh chấp dân sự, hôn nhân gia đình quy định: trong trường hợp đặt cọc chỉ để bảo đảm cho việc giao kết hợp đồng hoặc chỉ để bảo đảm cho việc thực hiện hợp đồng hoặc vừa để bảo đảm cho việc giao kết hợp đồng vừa để bảo đảm cho việc thực hiện hợp đồng mà các bên không có thoả thuận khác về việc xử lý đặt cọc thì bên nào có lỗi làm cho hợp đồng không được giao kết hoặc không được thực hiện hoặc bị vô hiệu, thì phải chịu phạt cọc, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác. Tức là trong trường hợp này, bên bán phải trả lại cho bên mua tài sản đặt cọc và khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

***


Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ đã dẫn hoặc qua số điện thoại 08.3500.1111.

Trân trọng.

Chuyên mục Cafe Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn