Top

Công ty Cổ phần Gạch Ngói Đồng Nai - TUILDONAI

Địa chỉ: 119 Điện Biên Phủ, P.Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

Điện thoại: 84.8.3822 3978 - 3829 5881        Fax: 84.8.3824 2493

E-mail: donai_brick@hcm.fpt.vn         Website: www.tuildonai.com.vn

Sôi động theo sân bay Long Thành

Cập nhật 05/09/2010 08:30

Giá cả bất động sản hợp lý, chính sách bán hàng công khai minh bạch là yếu tố sẽ kéo khách hàng quay trở lại thị trường.

Trong khi thị trường bất động sản (BĐS) TPHCM đang lình xình thì thời gian gần đây, người láng giềng Đồng Nai vẫn “ấm”, “ấm” nhất là khu vực Long Thành, nơi hàng loạt dự án trọng điểm của tỉnh được triển khai, đặc biệt là sân bay quốc tế Long Thành dự kiến sẽ khởi công vào năm 2011.

“Ăn theo” đất hàng không


Theo phương án của Tổng Công ty Cảng hàng không miền Nam, sân bay quốc tế Long Thành được xây dựng trên diện tích 5.000 ha, có thể tiếp nhận 100 triệu lượt khách/năm với tổng mức đầu tư ước hơn 10 tỉ USD. Hiện dự án đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng để chuẩn bị khởi công xây dựng.

Chính sự khởi động của dự án này khiến thị trường BĐS khu vực Long Thành trở thành tâm điểm của các nhà đầu tư trong thời gian qua. Nếu sau một thời gian dài các dự án BĐS của tỉnh Đồng Nai đều được dồn vào khu vực Nhơn Trạch thì thời gian gần đây, khi tỉnh Đồng Nai phát triển về khu vực huyện Long Thành thì những dự án BĐS cũng nở rộ.

Chỉ tính riêng địa bàn hai xã Tam Phước và Long Hưng đã có đến 4 khu đô thị. Đó là khu đô thị Phước Hưng có tổng diện tích 286 ha, Aquacity rộng 304 ha, Waterfront rộng 366 ha, Aquamarine Town rộng 20 ha, khu dân cư Long Hưng 227 ha, dự án Thung Lũng Xanh 45 ha, Tam Phước... Hiện nay, thị trường nhà đất trong dân đã xuất hiện tình trạng “sốt” đất, nhất là khu vực xung quanh sân bay gồm các xã Lộc An, Bình Sơn...

Tại Long Thành hiện đang hình thành phân khúc thị trường mới, “BĐS sân bay”, nhằm phục vụ nhu cầu các nhà đầu tư, chuyên gia làm việc tại sân bay và các dịch vụ hậu cần phục vụ ngành hàng không.


Nhiều dự án khu dân cư gần sân bay Long Thành đang được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Ảnh: Hà Mi.

Cụ thể, hiện khu vực này đang hình thành hàng loạt khu đô thị, khu dân cư “ăn theo” sân bay. Điển hình như dự án Aquamarine Town, rộng khoảng 20 ha do Công ty CP Thương mại và Vận tải Mỹ Long làm chủ đầu tư. mặc dù khoảng 1 tháng nữa, giai đoạn 1 với 194 nền nhà phố và 32 nền biệt thự mới được mở bán nhưng hiện nay số lượng khách hàng đặt chỗ gần như đã kín.

Nguyên nhân khiến dự án này “hút” nhà đầu tư là do dự án nằm trên mặt tiền con đường 769 (lộ giới 30 m), là tuyến đường độc đạo nối Quốc lộ 51 đến sân bay quốc tế Long Thành và tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (được ví như đường Trường Sơn – Tân Sơn Nhất tại TPHCM). Không chỉ đất dự án hút hàng, những lô đất dọc mặt tiền tuyến đường 769 cũng tăng giá chóng mặt.

Hiện một mét ngang tại đây giá 6 - 8 lượng vàng, so với 1 - 2 lượng/ mét ngang trước khi quy hoạch sân bay Long Thành được công bố. Nhiều nhà đầu tư nhỏ cũng đổ về đây gom đất vườn, tự làm quy hoạch rồi phân lô bán nền, kéo theo giá đất nền tại đây đã lên mức trên dưới 10 triệu đồng/m2.

Rủi ro tiềm ẩn

Ông Trần Đức Phương, Giám đốc Công ty Nam Tiến, cho rằng hiện nay có đến 90% khách hàng mua đất tại Long Thành đến từ TPHCM. Số lượng khách hàng từ phía Bắc, đặc biệt là Hà Nội, vào Đồng Nai mua đất cũng bắt đầu tăng mạnh.

Trong khi đó, lượng khách hàng địa phương chỉ chiếm một phần nhỏ. Mặc dù thị trường gần đây nóng lên từng ngày nhưng theo ông Phương, nhà đầu tư không thể “lướt sóng” mà phải đầu tư trung và dài hạn. Giám đốc sàn giao dịch BĐS Tín Nghĩa Nguyễn Thị Thanh Hương cũng cho rằng Long Thành là khu vực tập trung các dự án BĐS lớn của tỉnh Đồng Nai được quy hoạch hiện đại, đồng bộ.

Không còn như những thời điểm nóng của năm 2007, đầu năm 2008, các chủ đầu tư dự án đã chuyển từ chiến lược siêu lợi nhuận sang chiến lược đồng hành và chia sẻ cùng với khách hàng. Giá cả BĐS hợp lý, chính sách bán hàng công khai minh bạch chính là yếu tố sẽ kéo khách hàng quay trở lại thị trường.

Một số chuyên gia địa ốc cho rằng đối với các thị trường Đồng Nai, việc đầu tư theo hình thức “lướt sóng” là mạo hiểm và đầy rủi ro. Theo các chuyên gia, sự rủi ro của thị trường nằm ở dòng tiền đổ vào đa phần là của người dân. Họ là nhà đầu tư nhỏ lẻ không tìm được dấu hiệu tích cực từ các kênh đầu tư sinh lợi khác nên tập trung vào nhà đất.

Họ rất dễ thay đổi cũng như cần tiền để xoay đồng vốn nên khi có dấu hiệu sụt giảm hoặc tăng nhẹ có thể tung hàng ra để cắt lỗ hoặc chốt lời, thậm chí “thổi giá” để tạo sốt ảo. Sau mỗi đợt sốt, thị trường lại trầm lắng và những nhà đầu tư dễ rơi vào trạng thái mua dự án dễ, khó bán nên việc “lướt sóng” trên thị trường này không phải dễ dàng.

Các dự án hạ tầng, giao thông đang triển khai tại các khu vực nơi đây có thể giúp đất nền tăng giá nhưng nếu tiến độ ì ạch trở lại sẽ kéo giá đất xuống thấp giống như tình trạng tại Nhơn Trạch (Đồng Nai) vừa qua. Hơn nữa, hiện ở các khu vực này xuất hiện “cò” đủ loại đang cùng một vài chủ đầu tư ăn xổi thổi giá đất lên cao, khách hàng nên cẩn trọng với giá, vị trí, tình trạng pháp lý... khi quyết định ôm đất vườn, đất dân tự phân lô.

DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động