Top

Công ty Cổ Phần Đầu tư Thủ Thiêm

Địa chỉ: 936 Nguyễn Thị Định, P.Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2, TP.HCM

Điện thoại: 84.8.3742 1223        Fax: 84.8.3742 1224

E-mail: tcity@tcity.com.vn         Website: www.tcity.com.vn

Chủ dự án tỷ đô trần tình về nợ tiền thuê đất

Cập nhật 12/11/2011 08:10

Đại diện chủ đầu tư dự án Công viên phần mềm Thủ Thiêm cho biết, công ty mẹ của đối tác trong liên doanh không đồng ý nộp phạt việc chậm nộp tiền thuê đất vì sợ ảnh hưởng đến giá cổ phiếu và cổ đông.

Ngày 11/11, đại diện chủ đầu tư dự án Công viên phần mềm Thủ Thiêm, Tổng giám đốc SaigonTel - Hoàng Sĩ Hóa đã chính thức ra thông cáo sau thông tin dự án bị UBND TP HCM thu hồi giấy phép. Ông Hóa cho rằng, theo luật pháp Việt Nam, khủng hoảng tài chính và suy thoái toàn cầu là bất khả kháng và cần miễn trừ phạt do chậm đóng tiền thuê đất cho các công ty.

Hơn nữa, Ban Quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm không ký hợp đồng thuê đất với TA Việt Nam (liên doanh được thành lập bởi các nhà đầu tư công viên phần mềm) theo đúng luật Việt Nam, nên cơ sở trả tiền thuê đất khi chưa ký hợp đồng thuê là chưa phù hợp Luật đất đai của Việt Nam.

Theo ông Hóa, công ty mẹ của TA Swingapore là Tập đoàn Teco (Đài Loan) với doanh số hàng năm trên 40 tỷ USD, đang niêm yết trên thị trường chứng khoán. Trung tâm phần mềm Nankang của họ được đánh giá là hàng đầu trên thế giới, với 10 ha và 25.000 chuyên gia, doanh số hàng năm trên 10 tỷ USD… Nếu bị TP HCM phạt tiền thuê đất sẽ ảnh hưởng đến cổ phiếu công ty mẹ và ảnh hưởng đến cổ đông. Vì vậy, tập đoàn Teco không thể đồng ý nộp phạt.

Phối cảnh dự án Công viên phần mềm Thủ Thiêm, quận 2, TP HCM bị thu hồi trong tháng 11 vừa qua.

Ông Hóa giải thích thêm, ngày 21/4/2010, Chủ tịch TA Associates Việt Nam, Ted Huang, đã có văn bản gửi UBND TP HCM và Ban Quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm xin miễn tiền phạt vì điều kiện bất khả kháng do suy thoái kinh tế toàn cầu. Tuy vậy, từ lúc ông Ted Huang gửi văn bản đến nay không nhận được phản hồi của cấp thẩm quyền thành phố. Trong khi đó chính quyền Trung Quốc mời chào cho không đất và đầu tư hạ tầng đầy đủ, nên ông Huang đã quyết định đầu tư vào Tsingtao Trung Quốc.

TA Việt Nam khẳng định, nếu Ban Quản lý Thủ Thiêm miễn trừ phạt trong điều kiện bất khả kháng, thì TA sẵn sàng đầu tư dự án này. Ông Hóa đề nghị thành phố hãy cho TA Associates Việt Nam quyền mời gọi đối tác khác. "Chúng tôi sẵn sàng đặt cọc tiền để đảm bảo cam kết của mình là nghiêm túc, tâm huyết và có trách nhiệm", ông Hóa nhấn mạnh.

Trao đổi với báo chí hôm 10/11, đại diện Ban quản lý Thủ Thiêm lại có ý kiến khác. Theo đó, ngày 11/6/2008, Công ty TNH TA Associates Việt Nam có quyết định được chấp nhận đầu tư, thì chỉ 5 ngày sau chủ đầu tư đã gửi văn bản đề nghị điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư. Trong đó, chủ đầu tư đề xuất 13 yêu cầu như giảm tiền thuê đất, giãn tiến độ thanh toán tiền thuê đất, thay đổi quy hoạch, tăng thời hạn thuê đất khu nhà ở từ 50 năm lên 70 năm và khi hết hạn thuê sẽ được tự động gia hạn thêm 70 năm tiếp theo… với lý do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế.

Trưởng Phòng Kế hoạch Đầu tư của Ban quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm, Dương Công Luận khẳng định: “Những kiến nghị này trái với cam kết trong hồ sơ đăng ký đầu tư, thành phố không thể đáp ứng”.

Ban quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng cho biết chưa hề nhận được thông tin nào về việc SaigonTel xin trả hết tiền thuê đất. Nếu SaigonTel muốn kế thừa thực hiện quyền và nghĩa vụ của chủ đầu tư này đối với dự án thì phải có biên bản thống nhất, chấp thuận của pháp nhân theo đúng thủ tục.

Chủ đầu tư dự án này là liên doanh giữa SaigonTel (thuộc Tập đoàn đầu tư Sài Gòn) với Công ty TA Associates của Singapore (thuộc thành viên của Tập đoàn Teco Đài Loan), mang pháp nhân Công ty TA Associates Việt Nam. Dự án bị thu hồi vì sau 3 năm khởi công vẫn chỉ là khu đất trống, chủ đầu tư nợ tiền thuê đất lên đến một triệu USD.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress