Mẹ ruột cho con đất thì cần phải đóng những loại thuế nào?

Cập nhật 22/06/2014 07:47

Xin chào Café Luật

Tôi hiện không ở Việt Nam nên muốn chyên mục tư vấn pháp luật cho tôi một việc như sau:

Mẹ tôi cho tôi một mảnh đất có nhà cấp 4, tôi đã làm xong sổ đỏ, nhưng phường gọi tôi đến nhận sổ đỏ với điều kiện phải đóng 100% thuế cho nhà nước mới được nhận sổ đỏ, như vậy có đúng không, và tôi nhận thừa kế từ mẹ đẻ thì phải đóng những thuế nào, có đúng như phường thông báo không? Xin quý công ty trả lời sớm giúp tôi về việc này.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Căn cứ theo quy định của pháp luật, chúng tôi phúc đáp vấn đề của bạn như sau: Việc nhận thừa kế tài sản nhà đất từ mẹ bạn, theo quy định của pháp luật thì khi làm sổ đỏ sang tên bạn phải đóng các loại thuế như thuế thu nhập cá nhân, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, lệ phí trước bạ.

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân 2007 sửa đổi năm 2012 thì: “Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau” được miễn thuế.

Như vậy, bạn không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Theo quy định tại k1 điều 2 Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 2010 thì bạn thuộc đối tượng phải chịu nộp thuế sử dụng đất:

“ Điều 2. Đối tượng chịu thuế

1. Đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị.”

Tiền sử dụng đất được tính theo diện tích đất được cấp giấy chứng nhận và giá đất để tính thu tiền sử dụng đất là giá đất theo mục đích sử dụng đất do UBND cấp tỉnh ban hành tại thời điểm cấp giấy chứng nhận (Trong trường hợp bạn chưa đủ khả năng nộp tiền sử dụng đất khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì bạn sẽ được ghi nợ tiền sử dụng đất theo quy định tại Điều 5 Nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007).

Đối với phí trước bạ, theo quy định tại Thông tư số 124/2011/TT-BTC ngày 31/8/2011 hướng dẫn về lệ phí trước bạ. Cụ thể:

“ Điều 3. Các trường hợp không phải nộp lệ phí trước bạ

Các trường hợp thuộc diện không phải nộp lệ phí trước bạ theo quy định tại Điều 4 Nghị định số 45/2011/NĐ-CP ngày 17 tháng 06 năm 2011 của Chính phủ về lệ phí trước bạ được quy định cụ thể như sau:

“10. Nhà, đất thừa kế, hoặc là quà tặng giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu.” Nếu nhà đất bạn nhận thừa kế lần đầu từ mẹ bạn sẽ được miễn phí trước bạ, trường hợp này, khi khai lệ phí trước bạ, bạn phải xuất trình cho cơ quan thuế các giấy tờ hợp pháp chứng minh mối quan hệ với người cho, tặng hoặc xác nhận của uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi người cho hoặc nhận tài sản thường trú về mối quan hệ giữa người cho và người nhận tài sản và bản tự cam kết của chủ tài sản về việc lần đầu tiên được nhận quà tặng hoặc thừa kế, nếu khai không đúng thì phải bị truy thu lệ phí trước bạ và phạt theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Như vậy, căn cứ theo các quy định trích dẫn nêu trên thì bạn phải đóng thuế sử dụng đất mới được nhận sổ đỏ.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn