Làm sao để đứng tên nhà ở tại Việt Nam?

Cập nhật 26/01/2013 09:10

Câu hỏi:

Tôi là người Việt Nam (VN) đang sinh sống ở Mỹ, đã có quốc tịch Mỹ nhưng tôi vẫn còn giữ quốc tịch VN. Đồng thời tôi đã được Lãnh sự quán Việt Nam tại Mỹ cấp Hộ chiếu Việt Nam. Năm 2003, vì chưa được phép đứng tên để mua đất cất nhà nên tôi đã nhờ em ruột tôi đang sống ở VN mua đất tại Tiền Giang và cất nhà. Thời gian qua em tôi đã sinh sống trên căn nhà này. Nay, em tôi bằng lòng để tôi được đứng tên sở hữu nhà và đất kể trên. Vậy luật pháp VN có cho phép không? Tôi phải làm gì để được đứng tên QSH & QSD đất và nhà ở? Xin vui lòng hướng dẫn cho tôi.
Chân thành biết ơn sự giúp đỡ của quí vị. Trân trọng kính chào.


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Theo Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung Điều 126 của Luật nhà ở và Điều 121 của Luật Đất đai năm 2009 (có hiệu lực từ 1-9-2009) thì người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc các đối tượng sau đây được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép cư trú tại Việt Nam từ ba tháng trở lên thì có quyền sở hữu nhà ở để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại Việt Nam:

a) Người có quốc tịch Việt Nam;

b) Người gốc Việt Nam thuộc diện người về đầu tư trực tiếp tại Việt Nam theo pháp luật về đầu tư; người có công đóng góp cho đất nước; nhà khoa học, nhà văn hóa, người có kỹ năng đặc biệt mà cơ quan, tổ chức của Việt Nam có nhu cầu và đang làm việc tại Việt Nam; người có vợ hoặc chồng là công dân Việt Nam sinh sống ở trong nước. Người gốc Việt Nam không thuộc các đối tượng quy định tại điểm b khoản 1 Điều này được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp Giấy miễn thị thực và được phép cư trú tại Việt Nam từ ba tháng trở lên thì có quyền sở hữu một nhà ở riêng lẻ hoặc một căn hộ chung cư tại Việt Nam để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại Việt Nam”.

Theo Khoản 26 điều 3 của Luật Xây dựng 2003 có quy định về nhà ở riêng lẻ như sau: “ Nhà ở riêng lẻ là công trình được xây dựng trong khuôn viên đất ở thuộc quyền sử dụng của hộ gia đình, cá nhân theo quy định của pháp luật.”
Như vậy, nếu bạn vẫn còn quốc tịch Việt Nam, và được Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho cư trú tại Việt Nam từ ba tháng trở lên thì có quyền sở hữu căn nhà nói trên.

Bạn và em trai làm theo các bước như sau:

- Liên hệ phòng công chứng nơi có đất để ký hợp đồng tặng cho hoặc hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất;

- Sau khi ký hợp đồng bạn liên hệ Chi cục thuế nơi có đất để làm thủ tục kê khai và đóng thuế (nếu có) bao gồm: Lệ phí trước và Thuế thu nhập cá nhân chuyển nhượng nhà đất;

- Sau khi xong thủ tục thuế thì liên hệ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc UBND Huyện làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất ở và nhà quyền sở hữu nhà ở.

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.

DiaOcOnline.vn