Doanh nghiệp liên doanh, có vốn góp đầu tư nước ngoài có được mua nhà ở VN không?

Cập nhật 08/08/2012 11:15

Câu hỏi:

Hiện tại doanh nghiệp chúng tôi là doanh nghiệp liên doanh, có vốn góp đầu tư nước ngoài. Để thuận tiện cho việc làm văn phòng và các chuyên gia người nước ngoài sang Việt Nam công tác, chúng tôi muốn mua một căn hộ để thực hiện các mục đích trên. Theo quy định của Luật pháp Việt Nam thì chúng tôi có quyền mua nhà tại Việt Nam không và khi mua thì cần phải làm những thủ tục gì? Xin chân thành cảm ơn!

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Căn cứ theo Nghị quyết số 19/2008/QH12 của Quốc hội ban hành về việc thí điểm cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam thì một trong các đối tượng được mua nhà ở là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam theo pháp luật đầu tư tại Việt Nam mà không có chức năng kinh doanh bất động sản, có nhu cầu mua nhà ở cho những người đang làm việc cho doanh nghiệp đó ở (Khoản 5 Điều 2 Nghị quyết số 19/2008/QH12) thì được phép mua nhà ở thuộc chung cư trong dự án phát triển nhà thương mại.

Như vậy, doanh nghiệp của bạn có quyền mua nhà ở tại Việt Nam trong trường hợp lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp bạn không phải là bất động sản.

* Thủ tục mua bán phải được lập thành hợp đồng bằng tiếng Việt và thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam. Hồ sơ các giấy tờ cần thiết cho việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở này bao gồm:

- Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu ở;

- Bản sao các giấy tờ chứng minh về doanh nghiệp được cấp phép đầu tư tại Việt Nam;

- Bản chính hợp đồng mua bán nhà ở;

- Giấy tờ chứng minh nhà ở thuộc quyền sở hữu của bên bán ;

- Biên lai nộp thuế, lệ phí.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn