Có được tự ý bán nhà khi chưa được sự đồng ý của người đồng thừa kế hay không?

Cập nhật 03/04/2014 14:27

Kính gửi Café Luật,

Nhờ các anh/chị tư vấn giúp tôi đối với trường hợp như sau:

Tôi (Quốc tịch VN), cô (Quốc tịch Mỹ), và chú tôi (Quốc tịch Hong Kong) đồng sở hữu căn nhà do ông bà để lại. Hiện chúng tôi đã hoàn tất thủ tục khai nhận di sản thừa kế và đã có Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và sử dụng đất ở, trong đó liệt kê tên của cả 03 người (tuy nhiên có ghi rõ là chú và cô tôi chỉ được thừa hưởng phần giá trị của căn nhà).

Hiện cô và chú tôi đang muốn bán căn nhà trên, tuy nhiên tôi không đồng ý bán. Trong trường hợp này thì cô, chú tôi có được quyền bán khi chưa có sự đồng ý của tôi không?

Rất mong nhận được ý kiến tư vấn của Café Luật.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Theo quy định tại Luật số 34/2009/QH12 sửa đổi, bổ sung điều 126 Luật Nhà ở và Điều 121 Luật Đất đai:

- Người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc các đối tượng sau đây được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép cư trú tại Việt Nam từ ba tháng trở lên thì có quyền sở hữu nhà ở/sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam:

+ Người có quốc tịch Việt Nam;

+ Người gốc Việt Nam thuộc diện người về đầu tư trực tiếp tại Việt Nam theo pháp luật về đầu tư; người có công đóng góp cho đất nước; nhà khoa học, nhà văn hoá, người có kỹ năng đặc biệt mà cơ quan, tổ chức của Việt Nam có nhu cầu và đang làm việc tại Việt Nam; người có vợ hoặc chồng là công dân Việt Nam sinh sống ở trong nước.

- Người gốc Việt Nam không thuộc các đối tượng nêu trên được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp Giấy miễn thị thực và được phép cư trú tại Việt Nam từ ba tháng trở lên thì có quyền sở hữu một nhà ở riêng lẻ hoặc một căn hộ chung cư tại Việt Nam.

Trường hợp của bạn cô và chú của bạn không thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở/sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam:thì khi được nhận thừa kế di sản là bất động sản ở Việt Nam, cô và chú của bạn không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, quyền sở hữu đối với đất ở và nhà ở, mà chỉ được hưởng giá trị của nhà đất . Cô và chú của bạn có thể trực tiếp hoặc ủy cho người khác chuyển nhượng/ bán đất ở và nhà ở theo quy định của pháp luật.

Sau khi thực hiện thủ tục khai nhận di sản thừa kế, các đồng thừa kế (Ở đây là bạn và cô, chú của bạn) sẽ làm thủ tục phân chia di sản thừa kế. Cô và chú của bạn chỉ có thể chuyển nhượng phần di sản mà họ được hưởng.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài Luật Thiên Thanh 1900 56 56 08

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.