Chuyển tiền ra nước ngoài khi bán đất

Cập nhật 23/05/2012 08:25

Câu hỏi :

Tôi hiện đang định cư ở nước ngoài nhưng vẫn giữ quốc tịch Việt Nam. Bố mẹ tôi ở Việt Nam muốn cho tặng tôi 1 mãnh đất, có làm hợp đồng cho tặng có công chứng, Theo tôi được biết Luật đất đai hiện tại chưa cho phép người Việt Namđịnh cư ở nước ngoài được đứng tên quyền sử dụng đất.

Trong trường hợp tôi chỉ có thể bán và hưởng giá trị mãnh đất đó rồi chuyển tiền ra nước ngoài.Vậy nếu tôi chưa muốn bán ngay mà cứ để mảnh đất đó vài năm nữa mới bán và chuyển tiền ra nước ngoài khi có nhu cầu thì hiệu lực của hợp đồng cho tặng có ảnh hưởng gì không? Hay tôi bắt buộc phải tiến hành bán ngay sau khi hợp đồng cho tặng được lập và công chứng?


Nếu chuyển tiền ra nước ngoài thì tôi có được chuyển 1 lần ngay không hay phải chuyển nhiều lần.

Xin chân thành cảm ơn các luật sư.


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Theo quy định tại Luật số 34/2009/QH12 ngày 18/12/2009 sửa đổi, bổ sung một số Điều 126 của Luật Nhà ở và Điều 121 Luật Đất đai, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc các đối tượng “người có quốc tịch Việt Nam; người gốc Việt Nam thuộc diện người về đầu tư trực tiếp tại Việt Nam theo pháp luật về đầu tư; người có công đóng góp cho đất nước; nhà khoa học, nhà văn hóa, người có kỹ năng đặc biệt mà cơ quan, tổ chức của Việt Nam có nhu cầu và đang làm việc tại Việt Nam; người có vợ hoặc chồng là công dân Việt Nam sinh sống ở trong nước”, được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép cư trú tại Việt Nam từ ba tháng trở lên, có quyền sở hữu nhà ở để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại Việt Nam. Trường hợp tặng cho, để thừa kế cho đối tượng không thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam nêu trên thì đối tượng này chỉ được hưởng giá trị của nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở.

Điều 467 Bộ Luật Dân sự 2005 quy định: Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu theo quy định của pháp luật bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký; nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản. Vì vậy, khi bạn được tặng cho, hợp đồng đã công chứng thì bạn có quyền chuyển nhượng lại cho người khác bất cứ lúc nào và nhận giá trị tài sản tặng cho. Bạn có thể chuyển tiền ra nước ngoài khi có đầy đủ các giấy tờ sau: hợp đồng tặng cho có công chứng, hợp đồng chuyển nhượng có công chứng, chứng thực. Khi bán nhà, tài sản ở Việt Nam, muốn chuyển tiền ra nước ngoài (chứng minh tiền là hợp pháp), bạn đến các ngân hàng như ACB, Vietcombank v.v.. làm thủ tục chuyển tiền ra nước ngoài. Nhà nước Việt Nam cho phép chuyển tiền ra nước ngoài với các mục đích sau:

1. Chi phí cho học tập, chữa bệnh cho bản thân hoặc thân nhân.

2. Đi công tác, du lịch, thăm viếng ở nước ngoài

3. Trả các lệ phí cho nước ngoài

4. Trợ cấp cho thuê nhà ở nước ngoài

5. Chuyển tiền thừa kế cho người thừa hưởng thừa kế ở nước ngoài

6. Định cư ở nước ngoài

7. Các mục đích chuyển tiền vãng lai một chiều khác

Trường hợp của bạn được nằm trong phần chuyển tiền đi định cư ở nước ngoài/chuyển tiền thừa kế. Bạn sẽ tiến hành như sau:

Ra ngân hàng kê khai:

1. Đơn xin mua, chuyển ngoại tệ (theo mẫu của ngân hàng)

2. Bản sao giấy tờ chứng minh công dân của anh/chị được phép đi định cư ở nước ngoài

3. Bản sao hộ chiếu

Ngân hàng không hạn chế số ngoại tệ chuyển hoặc mang cho người hưởng thừa kế ở nước ngoài hoặc cho mục đích định cư ở nước ngoài với điều kiện là chị/anh phải xuất trình giấy tờ chứng minh số ngoại tệ cần chuyển ra nước ngoài là hợp pháp và hợp lệ.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn