Xây nhà trái phép bị cưỡng chế phải làm sao?

Cập nhật 02/02/2015 16:08

Chào Anh chị Luật sư

Hiện tại em có mua đất và đã xây nhà (không có giấy phép). Lúc xây chủ đất bao xây dựng. Nhà em đã ở được 6 tháng. Lúc mua có giấy tờ hợp pháp. Giờ UBND Phường ra quyết định cưỡng chế vì giấy tờ của em là giấy tờ giả. Nhờ anh chị tư vấn giúp em cách giải quyết.

Xin chân thành cảm ơn

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Thông tin bạn cung cấp không chi tiết về tính chất pháp lý của thửa đất, cũng như yếu tố giả mạo theo căn cứ của UBND phường, nên chúng tôi không có cơ sở xem xét. Dưới đây là một số quy định của pháp luật có liên quan đến trường hợp của bạn, bạn căn cứ vào đó để đối chiếu với tình huống và tài liệu thực tế.

Về giấy phép xây dựng

Về giấy phép xây dựng, Căn cứ Khoản 1 Điều 3 Nghị định 64/2012/NĐ-CP, trước khi khởi công xây dựng công trình, chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng, trừ trường hợp đặt biệt như công trình bí mật nhà nước, công trình theo lệnh khẩn cấp, công trình tạm phục vụ thi công xây dựng công trình chính và các công trình khác theo quy định của Chính phủ được miễn giấy phép xây dựng; Công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong công trình không làm thay đổi kiến trúc các mặt ngoài, kết cấu chịu lực, công năng sử dụng và an toàn công trình; Công trình hạ tầng kỹ thuật chỉ yêu cầu phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật và nhà ở riêng lẻ tại vùng sâu, vùng xa thuộc khu vực chưa có quy hoạch điểm dân cư nông thôn (quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới) được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt…

Do đó, hiện nay, công trình của bạn đang phạm phải hành vi vi phạm là “xây dựng trái phép”. Do thông tin bạn không cung cấp cụ thể về thời gian mua nhà, xây dựng nhà ở nên chúng tôi cung cấp điều luật về thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng để bạn tham khảo:

Khoản 2, 3 Điều 4 Nghị định 121/2013/NĐ-CP quy định:

“Điều 4. Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính

2. Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng, quản lý phát triển nhà và công sở là 02 năm.

3. Thời điểm để tính thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính được quy định như sau:

a) Khi người có thẩm quyền đang thi hành công vụ phát hiện có vi phạm hành chính mà vi phạm hành chính này đã kết thúc thì thời hiệu được tính từ thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm. Đối với dự án đầu tư xây dựng công trình, thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm là ngày dự án được bàn giao, đưa vào sử dụng;

b) Khi người có thẩm quyền đang thi hành công vụ phát hiện có vi phạm hành chính mà vi phạm hành chính này đang được thực hiện thì thời hiệu được tính từ thời điểm phát hiện hành vi vi phạm;”

Trường hợp chưa hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính thì xử lý theo Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP

Về thủ tục khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở

Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013 quy định về điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở

1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất.

Bạn cần kiểm tra xem khi chuyển nhượng, tài sản chuyển nhượng có đáp ứng đủ điều kiện nêu trên không.

Hai là thủ tục chuyển nhượng:

Bước 1: Lập hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất có công chứng của tổ chức hành nghề công chứng theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013

Bước 2: Tiến hành nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ

Lưu ý: trường hợp tặng cho quyền sử dụng đất giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau thì được miễn thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ. Bước 3: Đăng ký biến động quyền sử dụng đất theo quy định tại Điểm a, b Khoản 2 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn