Xây nhà có kết cấu sai với giấy phép xây dựng phải làm thế nào?

Cập nhật 13/10/2014 14:10

Thưa luật sư, xin tư vấn giúp trường hợp của tôi như sau:

Tôi có mua 1 lô đất 50m2 chung 1 sổ đỏ với 5 nhà khác ở P.Tân Đông Hiệp, Dĩ An, Bình Dương. Vừa rồi chúng tôi có xin giấy phép xây dựng - xây nhà trọ liền kề nhưng chúng tôi lại xây nhà cấp 4 nên đã bị đình chỉ xây dựng. Vậy luật sư cho tôi hỏi: bây giờ 1 mình tôi muốn xây nhà cấp 4 để ở có được không? và phải làm như thế nào?

Rất mong được luật sư tư vấn cho tôi.

Chân thành cảm ơn.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật Gia Phạm xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:
 

Điểm d Khoản 2 Điều 68 Luật Xây dựng năm 2003 quy định về nghĩa vụ của người xin cấp giấy phép xây dựng:

“ … Thực hiện đúng nội dung của giấy phép xây dựng; khi có sự điều chỉnh, thay đổi thiết kế phải được sự chấp thuận của cơ quan cấp giấy phép xây dựng … ”

Khoản 1 Điều 10 Nghị định 64/2012/NĐ - CP quy định về Điều chỉnh giấy phép xây dựng:

“ … 1. Trong quá trình xây dựng, trường hợp có điều chỉnh thiết kế làm thay đổi một trong các nội dung dưới đây so với thiết kế đã được cấp giấy phép xây dựng, chủ đầu tư phải đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng trước khi xây dựng theo nội dung điều chỉnh:

a) Thay đổi hình thức kiến trúc các mặt ngoài của công trình;

b) Thay đổi một trong các yếu tố: Vị trí, cốt nền, diện tích xây dựng, quy mô, chiều cao công trình, số tầng và các yếu tố khác ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực chính;

c) Khi điều chỉnh thiết kế bên trong công trình làm thay đổi công năng sử dụng và ảnh hưởng đến phòng cháy chữa cháy, môi trường …”

Do đó, khi bạn muốn thay đổi một phần thiết kế đã được cấp phép như: hình thức kiến trúc các mặt ngoài công trình; quy mô, chiều cao, số tầng và các yếu tố khác ánh hưởng đến kết cấu chịu lực chính sẽ phải làm thủ tục điều chỉnh Giấy phép xây dựng. Thủ tục điều chỉnh Giấy phép xây dựng trên do người đứng tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thực hiện. Theo nội dung trao đổi, bạn có mua 1 lô đất 50 m2 chung một sổ đỏ với 5 nhà khác nhưng không nói rõ là có tên của những ai. Do vậy, sau khi bạn cung cấp thêm thông tin này, Luật sư sẽ tư vấn cụ thể hơn cho bạn.

2. Hồ sơ xin điều chỉnh Giấy phép xây dựng

Khoản 2 Điều 10 Nghị định 64/2012/NĐ - CP của Chính phủ về việc cấp giấy phép xây dựng quy định về hồ sơ xin điều chỉnh Giấy phép xây dựng như sau:

“ … 2. Hồ sơ đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng gồm:

a) Đơn đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng (theo mẫu); trong đó nêu rõ lý do điều chỉnh;

b) Bản chính Giấy phép xây dựng đã được cấp;

c) Các bản vẽ thiết kế liên quan đến phần điều chỉnh so với thiết kế đã được cấp phép xây dựng;

d) Báo cáo kết quả thẩm định và văn bản phê duyệt thiết kế điều chỉnh (trừ nhà ở riêng lẻ) của chủ đầu tư, trong đó phải có nội dung đảm bảo an toàn chịu lực; an toàn phòng chống cháy nổ; bảo đảm môi trường. Báo cáo kết quả thẩm tra thiết kế (nếu có) do tổ chức tư vấn có đủ điều kiện năng lực theo quy định thực hiện.

Mỗi công trình chỉ được đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng đã được cấp 01 lần. Trường hợp điều chỉnh từ 02 lần trở lên thì phải đề nghị cấp giấy phép xây dựng mới theo quy định …”

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài Công ty Luật Gia Phạm (+84) 8 39309250

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng. Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.