Vật liệu xây dựng giảm giá mạnh: Các dự án nhà ở có giảm giá?

Cập nhật 19/02/2009 11:50

Mặc dù đã vào mùa xây dựng, giá các loại vật liệu xây dựng (VLXD) liên tục giảm trong nhiều tháng qua, khiến giá cả ngành hàng này đã xuống mức thấp - thậm chí có loại giá đã giảm gần 50% so với 6-7 tháng trước đây, nhưng tình hình kinh doanh thị trường này vẫn đìu hiu.

Đây là thuận lợi cho các công trình xây dựng, trong đó có các công trình xây dựng nhà ở.

Sức tiêu thụ và giá đều giảm

Nếu như năm 2008, ngay sau Tết Nguyên đán, sắt thép và xi măng lần lượt bước vào cơn sốt giá, khan hàng với giá xi măng lên đến đỉnh điểm 100.000 đồng/bao, còn sắt thép lên đến 21 triệu đồng/tấn thì đầu năm 2009, tình hình thị trường lại trái ngược. Tuy đã giảm giá trong những tháng cuối năm 2008, nhưng đầu năm 2009, ngay sau khi được giảm thuế, giá sắt thép đã giảm thêm khoảng 500.000 đồng/tấn vào đầu tháng hai. Hiện giá sắt thép bán lẻ tại các cửa hàng dao động trong khoảng 11 triệu đồng/tấn.

Ông Đào Đình Đông - Trưởng phòng Marketing Tổng Cty Thép VN - cho biết: "Hiện các nhà đầu tư xây dựng còn loay hoay tìm nguồn vốn, nên nhiều công trình xây dựng chưa khởi động như năm 2008". Tương tự, giá xi măng trên thị trường TPHCM hiện nay khá ổn định với mức 68.000 - 70.000 đồng/bao, tùy loại.

Theo đánh giá của các cửa hàng VLXD tại TPHCM, sức tiêu thụ xi măng của các hãng hiện nay giảm 30-40% so với cùng kỳ năm ngoái. Một số hãng xi măng đang tổ chức khuyến mãi dưới hình thức tặng thêm xi măng, như khách hàng mua 100 bao xi măng Holcim tặng thêm 2 bao, mua 100 bao xi măng Fico tặng thêm 4 bao.

Bên cạnh đó, nhiều loại gạch, đá cũng giảm đáng kể như gạch xây hiện giảm còn 450-600 đồng/viên. Các loại cát, đá vẫn ổn định ở giá thấp như thời điểm cuối năm 2008.

Ông Nguyễn Vui - Tổng GĐ Cty đá trang trí Vĩnh Cửu - cho biết: "Nhu cầu VLXD hiện nay giảm 50% so với mùa xây dựng 2008. Giá cả các loại VLXD cũng giảm 30-40%. Tuy nhiên, nhìn tổng thể cho thấy giá VLXD đã giảm hiện nay thấp hơn so với mặt bằng giá năm 2008, do năm 2008 thị trường VLXD xảy ra tình trạng sốt giá ở một số mặt hàng vật liệu thiết yếu. Nhưng nếu so với năm 2007, giá các loại VLXD vẫn cao hơn 20-30%".

Giá sẽ nhích lên nhưng không biến động lớn

Tuy mùa xây dựng năm nay khởi động chậm và đang khá đìu hiu, nhưng không ít nhà sản xuất, kinh doanh VLXD lại cho rằng từ tháng sáu trở đi, các công trình xây dựng sẽ thi công nhiều hơn. Theo Trung tâm VLXD Thiên Thanh, với mức giá các loại vật liệu đang ở mức thấp, nguồn hàng phong phú như hiện nay, các nhà đầu tư sẽ rất có lợi nếu thi công. Tuy nhiên, do thiếu vốn cũng như hạn chế người mua trên thị trường nhà ở, nên nhiều công trình còn trì hoãn.

Ông Nguyễn Vui - TGĐ Cty đá trang trí Vĩnh Cửu - cho rằng: "Với việc triển khai nhiều chính sách hỗ trợ cho vay ưu đãi, nhiều khả năng cho thấy thị trường xây dựng sẽ sôi động trở lại. Thời điểm khởi sắc sẽ diễn ra từ tháng sáu đến cuối năm. Tuy vậy, nguồn hàng vật liệu hiện nay khá phong phú, nên dự báo sẽ không xảy ra khan hàng, sốt giá như năm 2008".

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động