Sức mua trên thị trường vật liệu xây dựng (VLXD) có xu hướng giảm xuống, trong khi đó mùa mưa đang đến gần. Điều này khiến nhiều cửa hàng VLXD tìm mọi cách để đẩy hàng thu hồi vốn.
Theo các cửa hàng VLXD, các công trình lớn ít “ăn” hàng là một trong những nguyên nhân khiến thị trường VLXD chùng xuống trong thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, việc đẩy hàng đi trong giai đoạn này là cả một vấn đề khi mà thị trường bất động sản (BĐS) không mấy sáng sủa.
Giảm giá để “kéo” khách
Không chỉ giảm về số lượng, những tháng đầu năm 2009, nhiều mặt hàng VLXD đã giảm giá mạnh nhưng sức mua vẫn chưa có dấu hiệu “ấm” lên.
Tại TP.HCM, giá các loại VLXD giảm mạnh so với tháng trước đó. Hiện giá xi măng Hà Tiên 1 giảm từ 75.000-78.000 đồng/bao xuống còn 70.000-71.000 đồng/bao, xi măng Holcim, Sao Mai còn 69.000 đồng/bao, gạch giảm từ 650 đồng/viên xuống còn 550 đồng/viên…
Giá các mặt hàng sơn nước giảm khoảng 10%, các loại la phông, cửa nhựa... cũng giảm từ 15-20%, gạch men lát nền giảm 5.000 đồng/m2, cát vàng giảm khoảng 7.000 đồng/m3… so với cùng kỳ năm 2008.
Theo các cửa hàng VLXD, doanh số các loại VLXD giảm từ 30-50% so với cùng kỳ 2008. Mặc dù trong bối cảnh Chính phủ đang ra sức kích cầu đầu tư và tiêu dùng trong lĩnh vực xây dựng nhưng hiện tại sức tiêu thụ VLXD vẫn rất yếu.
Ông Đỗ Duy Thái, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thép Việt cho biết, từ đầu năm đến nay, công ty đã 7 lần giảm giá bán, ngoài ra mức chiết khấu cho các đại lý cũng tăng từ 1 triệu đồng/tấn lên 1,5 triệu đồng/tấn, song sức tiêu thụ thép vẫn giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2008. Ngoài ra, lượng thép tồn kho lên đến hơn 200.000 tấn.
“Công ty dùng nhiều biện pháp để kích cầu tiêu dùng nhưng sức mua vẫn khá thấp. Nếu không tích cực tiếp thị, khuyến mãi, thì doanh số sẽ còn thấp hơn”, ông Thái nói.
KTS.Võ Hữu Trung, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kiến trúc xây dựng Kiến Xinh cho biết, trước tình hình thị trường VLXD đang nguội dần, công ty đã triển khai hàng loạt gói khuyến mãi cho việc mua sắm nhân dịp 30/4 và 1/5, trong đó các mặt hàng nội thất thông dụng và chi phí thiết kế giảm giá 10% đến 30%. Tuy nhiên, những chính sách trên vẫn không “kéo” được nhiều khách hàng hơn so với cùng kỳ năm 2008.
Giá còn giảm nữa
Anh Đào Nhân, chủ nhà phân phối VLXD ở khu vực Bình Chánh cho rằng, trong thời gian tới thị trường VLXD sẽ còn “thê thảm” hơn gấp bội khi mùa mưa tới. Trong tháng 4/2009 này doanh số của cửa hàng anh Nhân giảm khoảng 10% so với tháng trước đó. “Cửa hàng đang cố đẩy số VXLD còn tồn đọng hàng tỷ đồng, để thu hồi vốn cân nhắc nhập thêm hàng. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, đẩy hàng đi là cả một vấn đề”, anh Nhân tính toán.
Hàng loạt công trình phải "đắp chiếu" do thiếu vốn, khiến giá
VLXD càng có xu hướng giảm mạnh hơn. Ảnh: Ca Hảo
DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet