TP.HCM: Đến 15-6, giải tỏa hết hàng tại cảng

Cập nhật 27/05/2008 09:00

Hàng tháng sẽ công bố đơn giá vật liệu xây dựng. Có dấu hiệu doanh nghiệp trì hoãn giải tỏa hàng hóa tại các cảng trong TP, chờ thời điểm thuận lợi mới “bung” hàng.

Giá cả tăng đồng loạt trong những tháng qua và một số hiện tượng đầu cơ hàng hóa đã tác động không nhỏ đến tình hình kinh tế-xã hội của TP.HCM. Tại hội nghị tổng kết tình hình kinh tế - xã hội TP năm tháng đầu năm và công tác trọng tâm tháng 6 tổ chức sáng qua (26-5), Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đã chỉ đạo: Nhiệm vụ trọng tâm sắp tới vẫn là tập trung kiềm chế lạm phát, giữ bình ổn giá, không gây ra những biến động lớn cho sản xuất-kinh doanh.

Ghìm hàng để đợi chính sách giá mới?

Theo đại tá Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP, việc hàng hóa bị ách tại các cảng hiện nay không phải là do ách tắc thủ tục hải quan mà có dấu hiệu một số doanh nghiệp cố ý ghìm hàng. Các doanh nghiệp này trì hoãn một số thủ tục để đợi chính sách giá mới của Chính phủ trong tháng 6 tới như thế nào rồi mới “bung” hàng.

Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Nguyễn Thành Tài cũng nhìn nhận: Không phải thiếu hàng hóa mới xảy ra tình trạng đầu cơ tăng giá. Ví dụ như cơn sốt gạo vừa qua, trong khi lương thực đủ, thậm chí dư thì các nhóm đầu cơ vẫn lợi dụng để đầu cơ tăng giá. Để khắc phục tình trạng này, TP sẽ họp các doanh nghiệp quán triệt tình hình và hướng hành động để cùng TP bình ổn giá, góp phần chống lạm phát.

Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân chỉ đạo: Từ nay đến ngày 15-6, các sở, ngành và cơ quan liên quan sẽ phối hợp để giải phóng hàng hóa ứ đọng tại các cảng. Hiện tượng lưu hàng ở kho để chịu phạt cũng phải giải quyết dứt điểm. Bản thân các sở, ngành, quận, huyện phải tập trung tháo gỡ các thủ tục để tạo điều kiện và đảm bảo hoạt động sản xuất-kinh doanh cho doanh nghiệp.

“TP tập trung toàn bộ sức lực để góp phần kiềm chế lạm phát, giữ bình ổn giá cả, đảm bảo các hoạt động sản xuất - kinh doanh, thực hiện tiết kiệm tối đa trong mọi hoạt động của xã hội” - ông Lê Hoàng Quân nhấn mạnh.

Cần có đơn giá vật liệu xây dựng

Đại diện một số quận, huyện tiếp tục phản ánh những khó khăn của chủ đầu tư và nhà thầu do giá vật liệu xây dựng tăng. Theo ông Nguyễn Thành Chung, Chủ tịch UBND quận 8, giá vật liệu xây dựng tăng dẫn đến các dự án căn hộ tái định cư bị chậm lại, gây khó khăn cho việc giải tỏa các hộ nằm ven kênh rạch, các khu nhà ổ chuột trên địa bàn quận. “TP cần có một đơn giá cụ thể về các vật liệu xây dựng để chủ đầu tư có căn cứ cụ thể cho việc tính toán, điều chỉnh lại mức trượt giá cho các công trình” - ông Chung đề xuất.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thái Văn Rê cũng cho rằng Sở Xây dựng và Tài chính cần phải phối hợp để hàng tháng có thể công bố một đơn giá cụ thể để quận, huyện biết tình hình và dựa vào đó các chủ đầu tư có căn cứ điều chỉnh, tính toán.

Trả lời cụ thể vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Hiệp cho hay Sở Xây dựng sẽ sớm có cuộc họp để bàn việc đưa ra một đơn giá đối với các vật liệu xây dựng. Trong tình hình hiện nay, Sở chỉ có thể công bố đơn giá cụ thể hàng tháng các mặt hàng thiết yếu như thép, xi măng, còn các mặt hàng khác thì sẽ công bố theo quý.

Theo Pháp Luật TP.HCM