Thị trường châu Á: Giá thép và quặng sắt đều giảm

Cập nhật 16/07/2010 09:10

Các nhà máy thép phải giảm công suất do giá thép hạ trong khi giá quặng sắt cũng hạ do cầu yếu.

Trong tuần qua, giá quặng sắt trên thị trường châu Á đã giảm 7% so với tuần trước đó. Dự báo giá quặng có thể giảm sâu hơn trong thời gian tới do các nhà máy thép Trung Quốc cắt giảm sản lượng. Giá quặng giao ngay Ấn Độ xuất sang Trung Quốc (thành phần 63,5% hàm lượng sắt) đã giảm từ 142 USD/tấn xuống còn 132 USD/tấn (gồm cả phí vận chuyển). Thậm chí một số hãng khai mỏ còn chào bán loại quặng này với mức giá 128 USD.

Nguyên nhân khiến giá quặng tại Trung Quốc giảm là do các nhà máy thép đang cố duy trì dự trữ ở mức thấp, trong khi một số nhà máy còn cắt giảm hoặc hạn chế sản xuất. Do vậy, nhu cầu quặng trong thời gian tới vẫn sẽ còn thấp.

Kể từ cuối tháng 4, giá quặng tại châu Á đã giảm 33% sau khi tiến sát mức 200 USD/tấn do nhu cầu từ Trung Quốc - quốc gia sản xuất thép lớn nhất thế giới - giảm.

Giá cước vận tải giảm cũng góp phần đưa giá quặng đi xuống. Chỉ số vận tải biển (BDI) - chuyên chở các loại hàng hoá khô bao gồm cả quặng sắt - trong tuần trước đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 14 tháng qua. Chi phí vận chuyển từ Đông Ấn Độ sang Trung Quốc cũng giảm mạnh với phí một chiều dừng ở mức 15 USD/tấn trong khi phí hai chiều còn 20 USD/tấn.

Giá quặng giảm mạnh khiến xuất khẩu quặng của Ấn Độ bị ảnh hưởng. Xuất khẩu quặng của nước này trong quý 2 giảm 15% so với quý 1 khi dừng ở mức 20,8 triệu tấn, giảm mạnh so với 24,5 triệu tấn cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường thép tại Trung Quốc cũng đi xuống do chưa thấy dấu hiệu lạc quan về việc nhu cầu được cải thiện khi dự trữ giảm.

Tại thị trường Thượng Hải, giá thép cuộn giao tháng 10 giảm xuống còn 3.660 NDT/tấn trong tuần trước, giảm 2% so với tuần trước đó. Giá thép thanh có vân giao tháng 10 cũng giảm 0,6% xuống còn 3.935 NDT/tấn.

Theo nhận xét, thị trường sẽ còn diễn biến tương tự trong ít nhất là 2 tuần tới do thời tiết nắng nóng khiến hoạt động xây dựng chững lại.

Giá thép giảm trong thời gian qua đã buộc các nhà sản xuất Trung Quốc phải tính đến phương án cắt giảm sản xuất, nhiều nhà máy nhỏ còn đã thông báo sẽ giảm sản xuất trong vài tuần.

DiaOcOnline.vn - Theo Cafef