“Sốt” vật tư, nhiều công trình gặp… nạn!

Cập nhật 11/12/2007 09:00

Người tiêu dùng chưa hết bàng hoàng trước đợt tăng giá đột ngột của xăng dầu vào hạ tuần tháng 11 khiến giá hàng loạt mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tăng theo, thì đầu tháng 12, hầu hết các loại vật liệu xây dựng (VLXD) cũng ồ ạt tăng giá và sốt hàng. Cơn “địa chấn” này đã làm cho nhiều công trình xây dựng bị ngưng trệ, chủ đầu tư lâm vào cảnh tiến thoái lưỡng nan, đứng trước nguy cơ trễ hợp đồng, nợ nần...

Ngùn ngụt tăng giá

Khai hỏa cho đợt tăng giá VLXD lần này vẫn là nguyên liệu thép. Sau khi các công ty thép như Pomina, Vina Kyoei… “tiên phong” tăng giá từ 200.000-300.000 đồng/tấn, Tổng Công ty Thép VN cũng tăng giá tại khu vực phía Nam thêm 300.000 đồng/tấn, mặc dù trước đó, đơn vị này đã tăng 100.000 đồng/tấn.

Tính chung, trong những ngày qua giá thép của các công ty thép bán ra hiện nay đã lên đến 12,7 - 13 triệu đồng/tấn, tùy loại. Tuy nhiên, trên thực tế giá thép đến tay người tiêu dùng vượt ngưỡng này khá xa. Tại khu vực đường Phan Huy Ích (quận Gò Vấp), Hương lộ 14 (quận Tân Phú), Lý Thường Kiệt (quận 10, Tân Bình)… giá bán từ 15 - 17 triệu đồng/tấn.

Tình trạng “cháy gạch” được xếp vào hàng thứ hai trong đợt tăng giá VLXD hiện nay. Nếu quý I, giá gạch 8 x 18cm của các cơ sở sản xuất chỉ có giá 330 đồng/viên, nay 870 đồng/viên, cùng kích thước gạch ống loại 1 của các lò gạch ở Đồng Nai, Bình Dương… trước đó chỉ từ 500 đến 650 đồng/viên, nay cũng tăng vọt lên 1.300 đến 1.500 đồng/viên.

“Hầu hết các đại lý thép và gạch không còn cung cấp hàng cho chúng tôi nữa, nếu có cũng rất nhỏ giọt. Do đó, số hàng này chúng tôi để dành cho khách hàng quen, đang xây dựng dở công trình. Nếu cô chú chịu mua giá 16,5 (thép cuộn) và 1.300 đồng/viên (gạch ống) thì tôi nhượng lại cho một ít”, ông Long, chủ cửa hàng VLXD trên đường quốc lộ 13 (quận Thủ Đức) phân bua với phóng viên.

Cùng với giá sắt thép, gạch, ngói, dây điện, sơn dầu, sơn nước… hiện cũng đã tăng 10%-30% so với đầu năm: ngói Đồng Nai loại 22 viên 1m2 giá 500 đồng/viên tăng lên 550 đồng/viên. Giá dây điện hiện cũng tăng 20% so với quý I: cuộn 100m giá từ 175.000 đồng/cuộn vọt lên 210.000 đồng/cuộn.

Xi măng các loại giá cũng tăng thêm 500 đến 1.000 đồng/bao so với đầu tháng 11: xi măng Sao Mai đầu năm 51.000 đồng/bao nay 52.500 đồng/bao, xi măng Hà Tiên trước đó 54.000đồng/ bao nay cũng tăng lên 55.000 đồng/bao…

Ngả nghiêng trước “bão”!

Giá VLXD phi mã đã tạo ra không ít khó khăn cho các nhà thầu và chủ đầu tư xây dựng công trình do mức độ trượt giá quá lớn so với dự kiến. Ông Võ Quốc Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc - Xây dựng Trương Quốc Minh cho biết, công ty đang nhận thi công trọn gói công trình nhà ở có diện tích 5x15m, tại hẻm 103 đường Trần Huy Liệu (quận 3) với giá 790 triệu đồng.

Nhưng hiện nay, khi công trình sắp hoàn thiện, tính toán lại thì giá trị xây dựng căn nhà trên 1 tỷ đồng, phát sinh thêm đến 320 triệu đồng so với dự kiến do VLXD tăng.
 
Vì số tiền phát sinh của công trình khá lớn, vượt quá sự chuẩn bị của chủ đầu tư nên việc thanh toán hợp đồng rất khó khăn. 4 công trình khác của công ty này cũng chưa biết phải xử lý thế nào khi kinh phí tăng quá sức của chủ đầu tư cũng bởi nguyên nhân tăng giá vật tư.

DNTN DV - TM Hải Long đang đầu tư xây dựng cao ốc Sunshine Buiding với diện tích dự án trên 2.000m2, gồm 17 tầng với 504 căn hộ, tại huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương cũng rơi vào hoàn cảnh... chấp nhận lỗ!

Mặc dù dự án đã xây dựng được nửa chặng đường khá suôn sẻ, nhưng đụng phải cơn “bão giá” VLXD hiện nay công ty đành phải theo lao, thí mặc cho… số phận!

“Chúng tôi chưa biết phải tính toán thế nào trước tình trạng giá vật liệu tăng cao hơn so với dự toán và đặc biệt là xảy ra tình trạng khan hiếm sắt, gạch. Nếu tình hình này kéo dài chắc chắn chúng tôi sẽ bị lỗ, vì công trình không thể ngưng thi công. Một giải pháp doanh nghiệp có thể làm hiện nay là tăng giá bán căn hộ, nhưng nếu tăng quá cao khách hàng sẽ khó chấp nhận”, ông Đoàn Ngọc Bảng, Phó DNTN Hải Long cho biết.

Không chỉ các dự án tư nhân, những công ty xây dựng trúng thầu các công trình xây dựng lớn của nhà nước cũng đang “sống dở chết dở” vì cơn lốc tăng giá không có điểm dừng hiện nay của hàng loạt mặt hàng VLXD.

Cách đây ít lâu, Công ty TNHH Trường Thịnh 1 trúng thầu xây dựng chợ đầu mối nông sản thực phẩm ở huyện Hóc Môn với giá trị 14 tỷ đồng. Nhưng oái ăm là vào thời điểm công ty thực hiện công trình (thời gian khởi công là ngày 8/11/2007 và hoàn thành vào tháng 3 - 2008) lại rơi đúng vào tâm bão giá liên tục tăng.

Để động viên đơn vị thi công hoàn tất công trình đúng thời hạn và đảm bảo chất lượng như hợp đồng đã ký kết, chủ đầu tư là Công ty cổ phần kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn đã có văn bản kiến nghị thành phố sớm ban hành chính sách bù lỗ trượt giá, nhằm giúp đơn vị trúng thầu an tâm thực hiện công trình sớm hoàn thành, góp phần di dời 10 chợ đầu mối nội thành về 3 chợ đầu mối ở ngoại thành đúng như tiến độ chỉ đạo của UBND TPHCM.

Nhiều công trình thuộc cầu đường như: dự án đường Phạm Văn Hớn (quận 12), cầu Hà Thành, An Nghĩa, Rạch Lá (huyện Cần Giờ)… cũng đang vừa thi công vừa chờ duyệt điều chỉnh dự án!

Xem ra các nhà thầu ký hợp đồng với nhà nước, nhờ có Luật xây dựng “hậu thuẫn” nên còn được bù lỗ khi trượt giá (tuy thời gian thi công sẽ chậm lại do phải làm lại hồ sơ dự toán). Riêng đối với những dự án tư nhân thì cả nhà thầu và chủ đầu tư (doanh nghiệp tư nhân và chủ nhà) đều phải tập thích nghi “sống chung với bão giá”!

Theo Sài Gòn Giải Phóng