Mua đất hay chứng khoán?

Cập nhật 07/11/2007 15:00

Giá chứng khoán (CK) cứ “lình xình” trong khi đầu tư vào bất động sản (BĐS) đang trúng lớn. Các ngân hàng đang mạnh tay cho vay kinh doanh BĐS trong khi tiền bơm cho CK lại bị siết. Nhiều nhà đầu tư băn khoăn, mua đất hay giữ CK...?

Ngày 6/11, phiên thứ ba liên tiếp kể từ đầu tháng 11/2007 CK ở cả hai sàn Hà Nội và TP.HCM đều mất điểm.

Chứng khoán “đi ngang”

So với phiên đóng cửa cuối tháng 10, VN - Index đã mất 33,38 điểm và HASTC - Index mất 13,36 điểm. Các nhà đầu tư đang “đau đầu” trước sự mất giá liên tục của hầu hết cổ phiếu chủ chốt.

Ngay cả “tân binh” đầu tiên trong tháng này và được đánh giá khá cao là cổ phiếu của Đạm Phú Mỹ (mã CK: DPM) cũng rớt giá ngay trong phiên chào sàn, trái ngược với xu hướng liên tục tăng trần của phần lớn cổ phiếu mới lên sàn trong hơn hai tháng qua.

Theo các chuyên gia CK, giá CK chững lại tại sàn CK TP.HCM đã bắt đầu xuất hiện từ đầu tháng 10, sau khi hồi phục mạnh mẽ trong tháng chín trước đó.

“Nếu không có sức đỡ của những “tân binh”, VN - Index đã đi xuống chứ không thể... đi ngang như thời gian vừa qua, bởi lẽ hầu hết cổ phần chủ chốt trên sàn đều suy giảm” - một chuyên gia CK khẳng định.

Theo vị chuyên gia này, mặc dù không rơi vào trạng thái điều chỉnh nhưng VN - Index đóng cửa phiên cuối tháng 10 chỉ tăng có... 2% so với phiên đóng cửa tháng chín, một con số khá thấp so với tỉ lệ tăng khoảng 16% trong tháng chín.

Ngoài ra, giá trị giao dịch tại sàn CK TP.HCM đã không còn duy trì ở mức cao mà sụt giảm đáng kể trong thời gian gần đây, cho thấy CK TP.HCM vẫn đang trong giai đoạn “lình xình”.

Tiền chảy từ CK về... đất?

“Sức hấp dẫn của CK đã giảm, bây giờ là thời của BĐS” - anh Ng.Đ.Ph., một nhà đầu tư BĐS, khẳng định. Từng là một nhà đầu tư kỳ cựu trên sàn CK, cuối tháng 10 vừa qua anh Ph. đã đổ ra hơn 50 tỉ đồng để mua tám lô đất tại quận 2.

Theo anh Ph., mức sinh lợi của các khoản đầu tư vào BĐS rất cao, có thể đạt 250-300% trong vòng một năm qua, cao gấp nhiều lần so với các khoản đầu tư vào CK.

Anh Ph. cho biết vào giữa tháng 10/2006 anh đầu tư mua một lô đất tại quận 2 với giá chỉ 6,7 triệu đồng/m2 và một lô đất khác tại quận 7 với giá 13 triệu đồng/m2.

Hai lô đất này vừa được anh Ph. bán với giá lần lượt là 29 triệu đồng/m2 và 42 triệu đồng/m2, gấp 400% và 300% so với vốn đầu tư ban đầu. Trong khi đó, so với mức hơn 500 điểm vào tháng 10 - 2006, VN - Index hiện nay chỉ cao hơn xấp xỉ hai lần.

Theo nhà phân tích CK Lê Đạt Chí, hiện tượng đầu cơ BĐS thời gian gần đây được sự “hỗ trợ” rất tích cực từ nguồn vốn tín dụng ngân hàng. Bị siết chặt hoạt động cho vay kinh doanh CK, các ngân hàng đã tìm thấy... lối thoát cho nguồn vốn tín dụng đang rất dồi dào, đó là cho vay mua BĐS.

Theo ông Chí, hầu hết nhà đầu tư trên sàn CK hiện nay gần như “hết cửa” để xoay vòng vốn nhanh. Các ngân hàng đều có tỉ lệ cho vay kinh doanh CK vượt mức cho phép theo qui định của Ngân hàng Nhà nước.

Ngược lại, “các ngân hàng hiện đang chạy đua cho vay mua BĐS, góp phần “hâm nóng” thị trường BĐS, kéo nhà đầu tư chuyển từ sàn CK sang BĐS” - ông Lê Đạt Chí nói.

Lạc quan hay bi quan?

Theo một số chuyên gia, tiền được đổ thoải mái vào BĐS có thể tạo ra nguồn cầu lớn, khả năng “quay vòng” nhà đất tăng nhanh. Nhưng đến một lúc nào đó, giá ngất ngưởng, thị trường BĐS sẽ không còn “phong độ” như hiện nay. Khi đó, cơ hội lại mở ra cho những người nắm giữ CK hoặc đã kịp thời rút khỏi thị trường địa ốc trước khi thị trường này đảo chiều để đầu tư vào CK.


Theo Tuổi Trẻ