Một tập đoàn Hồng Kông muốn đầu tư tàu điện trên cao monorail gần 1,7 tỷ USD tại TP.HCM

Cập nhật 13/05/2019 15:30

TP.HCM đang xúc tiến đầu tư vào nhiều dự án hạ tầng giao thông lớn, trong đó có 2 tuyến đường sắt 1 ray trên cao có tổng mức đầu tư gần 1,7 tỷ USD.



Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào TP.HCM được tổ chức mới đây, trong danh mục 210 dự án được TP.HCM kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia với tổng mức đầu tư lên tới gần 54 tỷ USD, thì phần lớn là thuộc lĩnh vực hạ tầng giao thông, cơ sở hạ tầng, y tế và giáo dục.

Trong đó, 5 dự án cầu, đường bộ trên cao mà TP.HCM đang muốn các nhà đầu tư rót vốn có tổng mức đầu tư khoảng 6 tỷ USD. Hai dự án đường sắt trên cao 1 ray cũng nằm trong danh mục 5 dự án này.

Dự án tuyến số 1 từ nút giao đường Cộng Hòa qua đường Trần Quốc Hoàn, Phan Thúc Duyên, Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Phan Xíc Long, và kết thúc trước cầu Phú An. Tuyến đường dài 9,5km, rộng 17,5m và có tổng vốn đầu tư 703 triệu USD. Tuyến số 2 dài 11,8km đi qua Quận 10, Quận 11 và Bình Chánh với tổng vốn đầu tư 977 triệu USD.

Ông Harold Chen, Phó Chủ tịch Tập đoàn Alpha King – một tập đoàn bất động sản tư nhân đến từ Hồng Kông đã bày tỏ mong muốn được lãnh đạo TP.HCM chấp thuận cho tập đoàn này được đầu tư vào 2 dự án trên.

Theo Alpha King hé lộ, tập đoàn này và đối tác của mình là Công ty TNHH Build Your Dream (BYD) nghiên cứu đầu tư xây dựng đường trên cao tuyến số 1 và số 2 với tổng mức đầu tư hơn 32.000 tỷ đồng. Ông Harold Chen hé lộ đối tác của Alpha King kinh chủ yếu trong lĩnh vực ô tô, sản xuất xe năng lượng mới và xe nhiên liệu truyền thống. Những năm gần đây, BYD đã đầu tư tổng cộng 800 triệu USD và huy động hơn 1.000 kỹ sư để đầu tư vào dự án nghiên cứu và phát triển kéo dài 5 năm để tạo ra BYD Sky Rail - hệ thống tàu điện 1 ray trên cao dầm ngang.

Ông Chen cũng cho rằng tàu điện 1 ray Sky Rail có thể giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông đô thị với chi phí xây dựng thấp hơn, thời gian xây dựng ngắn hơn so với đường sắt trên cao và tàu điện ngầm. Và cũng đã so sánh 7 khía cạnh, đó là đặc điểm, tính năng xây dựng, độ dốc tối đa, bán kính quay vòng tối thiểu, khả năng vận chuyển, mức tiêu thụ năng lượng và giao diện với đường bộ so với đường sắt truyền thống. Chi phí chỉ bằng 1/3 so với đường sắt trên cao và tàu điện ngầm. Đại diện tập đoàn này cũng cho biết đã thành công với dự án Yinchuan Sky Rail Line đang hoạt động tại Ngân Xuyên (YinChuan), Trung Quốc.

Alpha King hiện được biết đến là một tập đoàn bất động sản tư nhân 100% vốn nước ngoài, hoạt động ở phân khúc trung tâm thương mại đến căn hộ cao cấp. Tập đoàn này có đội ngũ 90 chuyên gia từ 12 quốc gia khác nhau. Hiện tập đoàn này đang phát triển 3 dự án căn hộ cao cấp, văn phòng tại trung tâm Sài Gòn gồm: Tòa văn phòng 35 tầng Alpha Town tại Trần Hưng Đạo, Quận 1; Tòa căn hộ Alpha Hill có giá 8.000 – 10.000 USD/m2 tại Cống Quỳnh (Quận 1), cao ốc văn phòng và căn hộ dịch vụ Centennial tại Tôn Đức Thắng (Quận 1).

Dự án tuyến số 1 trước đây TP HCM giao cho Tập đoàn GS E&C (Hàn Quốc) nghiên cứu, đầu tư theo hình thức BOT. Năm 2009 nhà đầu tư rút khỏi dự án, sau đó Công ty CP bê tông 620 Châu Thới đề xuất nghiên cứu đầu tư dự án, thời gian thực hiện 4 năm với 30% vốn nhà nước và 70% vốn từ nhà đầu tư, nhưng sau đó cũng xin rút.

Dự án tuyến đường trên cao số 2 với tổng vốn đầu tư dự kiến 15.843 tỷ đồng. Năm 2008, TP giao cho Tập đoàn Wijaya Baru Global Berhad (Malaysia) nghiên cứu xây dựng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại dự án vẫn chưa chính thức có nhà đầu tư.
 

DiaOcOnline.vn – Theo Nhịp sống kinh tế