Lộ “gót chân Asin” của ngành thép (phần 1)

Cập nhật 12/10/2007 13:00

Trong vòng chưa đầy hai tháng, giá thép nhảy vọt từ 10,2 triệu đồng/tấn lên gần 11,7 triệu đồng/tấn, tăng 1,5 triệu đồng/tấn.

Hiệp hội Thép lý giải giá thép tăng do giá phôi tăng, còn Bộ Tài chính "dọa" sẽ giảm thuế nếu doanh nghiệp không giảm giá. Giảm thuế có chữa được căn bệnh thất thường của giá thép?

Lấy mức giá thép thành phẩm đã có VAT (10,6%) làm cơ sở tính toán, ông Nguyễn Mạnh Đức, trưởng phòng kinh doanh Công ty Liên doanh Thép Việt-úc cho biết: "Hiện tại giá thép tại chân nhà máy trung bình 11,2 triệu đồng/tấn, còn ở các cửa hàng bán tận tay người tiêu dùng khoảng 11,4 - 11,5 triệu đồng/tấn".

Nhưng thực tế, giá thép hiện đang là 11,7 triệu đồng/tấn. Nếu so với mức giá tại thời điểm đoàn thanh tra liên ngành đi kiểm tra (cách đây gần 2 tháng) là 10,2 triệu đồng/tấn thì chênh lệch lên tới 1,5 triệu đồng/tấn! Hai tháng, giá thép lên tới 1,5 triệu đồng mỗi tấn, một con số thực sự gây sốc cho chủ các công trình xây dựng.

Vì sao giá thép tăng cao như vậy?

Ông Phạm Chí Cường, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam lý giải: "Cách đây 2 tháng, giá phôi Trung Quốc vào đến cảng Việt Nam là 530 USD/tấn nhưng đến tháng 9/2007, giá phôi lên tới 605 USD/tấn, chênh nhau 75 USD, tương đương 1,2 triệu đồng/tấn".

Cứ cho rằng, giá thép cách đây 2 tháng là 10,2 triệu đồng/tấn, cộng với 1,2 triệu đồng (chênh lệch do phôi tăng) thì giá bán tại chân nhà máy quá lắm cũng chỉ 11,4 triệu đồng tấn. Theo ông Cường, giá thép hiện đang là 11,7 triệu đồng, so mức giá này với mức giá giả định trên (11,4 triệu đồng/tấn) thì vẫn chênh lệch 300 nghìn đồng/tấn. Chưa có một cơ quan nào lý giải nào về con số "300 nghìn đồng/tấn".

Trước tình hình đó, sáng 11/9/2007, Hiệp hội Thép đã trực tiếp làm việc với các thành viên Hiệp hội về vấn đề giá thép. Ông Cường nói: "Hiệp hội đã đạt được thỏa thuận với các doanh nghiệp sẽ giữ ở mức giá hiện tại (11,7 triệu đồng/tấn) và có nhiều khả năng giá sẽ còn giảm xuống".

Tạm gác lại câu chuyện giá thép, chúng tôi đã trao đổi với một chuyên gia của ngành thép và thấy rằng, hàng loạt bất cập tồn tại trong ngành này cả chục năm nhưng không hề được giải quyết.

Thứ nhất, giá thép tăng, đương nhiên là do ảnh hưởng của giá phôi từ Trung Quốc tăng. Thị trường thép trong nước hiện đang nhập khẩu gần 70% lượng phôi từ quốc gia này. Và chỉ cần Trung Quốc thay đổi chính sách thì lập tức, giá thép trong nước lại chao đảo. Điều này thấy rất rõ vào tháng 6/2007, Trung Quốc đã đánh thuế nhập khẩu phôi từ 10% lên 15% và mới đây, họ "dọa" sẽ nâng thêm.

>> Lộ “gót chân Asin” của ngành thép (phần 2)

Theo VnEconomy