Để khởi công dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam và Mỹ Thuận - Cần Thơ trong năm 2020, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ bố trí gấp 13.000 tỉ đồng.
Văn phòng Chính phủ đã có thông báo về việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý chuyển hình thức đầu tư tám dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam và cao tốc Mỹ Thuận - Cần thơ. Theo đó, hình thức đầu tư các dự án này được chuyển từ đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công.
Kiến nghị bổ sung 11.500 tỉ cho cao tốc Bắc-Nam
Đối với dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam, thực hiện theo nghị quyết của Quốc hội (QH), Thủ tướng giao cho Bộ KH&ĐT báo cáo.
Cụ thể, bộ này thừa ủy quyền của Chính phủ báo cáo Bộ Chính trị và trình QH (tại kỳ họp thứ 9, dự kiến tháng 5-2020) điều chỉnh chủ trương đầu tư tám dự án thành phần sang đầu tư công.
Sau khi QH thông qua chủ trương (dự kiến ngày 30-5-2020), Chính phủ sẽ ban hành nghị quyết triển khai nghị quyết của QH và giao Bộ GTVT thực hiện ngay các thủ tục đầu tư theo quy định.
Để rút ngắn thời gian chuẩn bị, Bộ GTVT vừa có báo cáo Chính phủ về lộ trình triển khai dự án. Theo đó, sau khi QH ban hành nghị quyết, Bộ GTVT sẽ triển khai ngay việc phê duyệt điều chỉnh dự án.
Tiếp đó, Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch đấu thầu, các ban quản lý dự án xây dựng ngay kế hoạch đấu thầu theo hình thức đầu tư công. Đồng thời, dự thảo quyết định phê duyệt có điều kiện (có hiệu lực sau khi QH ban hành nghị quyết) và căn cứ điều chỉnh dự án được duyệt. Công tác này dự kiến hoàn thành trước ngày 15-5.
|
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra việc triển khai dự án cao tốc Bắc-Nam. Ảnh: V.LONG
Đối với bước phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ đánh giá để trình bộ kết quả lựa chọn nhà thầu trước ngày 20-7. Bộ GTVT tổ chức thẩm định và phê duyệt trước ngày 10-8 để khởi công công trình.
“Nếu thực hiện suôn sẻ, tám dự án sẽ khởi công gói thầu đầu tiên trong giai đoạn từ ngày 20-8 đến 30-8 và toàn bộ gói thầu sẽ khởi công trong tháng 9-2020, với điều kiện là tổ giám sát liên ngành phải rút ngắn được thời gian rà soát hồ sơ (hiện nay mỗi gói thầu thường mất khoảng 20-25 ngày) hoặc tiến hành hậu kiểm…” - lãnh đạo Bộ GTVT cho hay.
Để đảm bảo đầy đủ vốn cho dự án, Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ bổ sung kế hoạch 2020 của bộ cho tám dự án cao tốc Bắc-Nam chuyển sang hình thức đầu tư công là 11.500 tỉ đồng.
Một vị chuyên gia giao thông đánh giá: Trong khi cầu chi tiêu khu vực doanh nghiệp và người dân giảm mạnh, Nhà nước đóng vai trò chi tiêu chính. Do đó, việc đẩy mạnh đầu tư công có vai trò hết sức quan trọng.
“Khi có đầu tư công, dòng vốn được lưu thông sẽ tạo ra việc làm, xã hội có thu nhập, giúp giải quyết những khó khăn trước mắt. Việc chuyển các dự án cao tốc Bắc-Nam, Mỹ Thuận - Cần Thơ từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công là quyết định dễ hiểu” - vị chuyên gia nêu quan điểm.
Vẫn theo vị chuyên gia này, Bộ GTVT và Bộ KH&ĐT cần phối hợp để lựa chọn ra được các nhà đầu tư đủ năng lực, kinh nghiệm để triển khai dự án.
Tháng 12 dự kiến khởi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Về cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bộ GTVT cho biết sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công. Sau khi Thủ tướng phê duyệt (dự kiến ngày 20-4), Bộ GTVT sẽ có một quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án trước ngày 10-5.
Sau đó, Bộ GTVT sẽ phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và hồ sơ yêu cầu gói thầu tư vấn khảo sát, thiết kế, lập dự toán theo hình thức đầu tư công…
Trước tháng 10-2020, Bộ GTVT dự kiến hoàn thành việc phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán các gói thầu. Trước ngày 10-12, Bộ GTVT sẽ xem xét, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.
“Với kế hoạch này, dự kiến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ khởi công vào tháng 12-2020 và hoàn thành vào tháng 12-2022” - Bộ GTVT cho hay.
Tuy nhiên, với dự án này, ngoài số vốn 932 tỉ đồng đã bố trí từ nguồn dự phòng chung đủ cho nhu cầu vốn năm 2020, Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ bố trí khoảng 1.500 tỉ đồng từ nguồn ngân sách năm 2019. Mục đích để thanh toán cho khối lượng thi công nửa đầu năm 2021 khi chưa có kế hoạch vốn trung hạn 2021-2025.
Chuyển đổi hình thức đầu tư để khơi thông dòng tiền
Dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 gồm 11 dự án thành phần (trong đó có ba dự án đầu tư công và tám dự án đầu tư theo hình thức PPP) với tổng số vốn trên 102.513 tỉ đồng.
Ba dự án đầu tư công đã khởi công xây dựng gồm Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2, tổng số vốn 14.279 tỉ đồng.
Tám dự án còn lại là Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây, tổng số vốn 88.234 tỉ đồng.
Nếu chuyển sang hình thức đầu tư công, Nhà nước phải tiếp tục bổ sung 51.702 tỉ đồng cho dự án. Số tiền còn lại đã được QH thông qua trước đó bằng gói hỗ trợ nhà đầu tư giải phóng mặt bằng...
DiaOcOnline.vn – Theo PLO