Hô biến' nhà ở riêng lẻ thành chung cư mini

Cập nhật 03/08/2018 14:30

Được cấp phép xây dựng là nhà ở riêng lẻ, nhưng Công ty Việt Nam House đã ngăn phòng ra bán dưới tên gọi căn hộ chung cư "siêu rẻ".

Được cấp phép là nhà ở riêng lẻ chỉ 3 tầng nhưng khu nhà được xây 5 tầng và thành căn hộ mini - SƠN SƠN

Thời gian gần đây, thông tin rao bán căn hộ mini cao cấp dành cho người thu nhập thấp tràn ngập trên các trang rao bán nhà đất. Cụ thể, các nhân viên môi giới chào bán căn hộ mini cách chợ Thủ Đức (TP.HCM) chỉ khoảng 1 km, gần chợ, trường học, trung tâm thương mại, giá bán chỉ từ khoảng 300 - 600 triệu đồng/căn. Dự án do Công ty Việt Nam House làm chủ đầu tư tại phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TP.HCM.

Ngoài chung cư này, Công ty Việt Nam House cũng đang mở bán một chung cư mini khác trên Đường số 8, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức có tổng cộng khoảng 30 căn hộ có diện tích khoảng 27 m2 , giá từ 500 - 700 triệu đồng/căn.

Có mặt thực tế tại hai chung cư mini này, chúng tôi thấy đã xây xong phần thô. Theo giới thiệu từ các nhân viên môi giới của Công ty Việt Nam House, chung cư đã có đầy đủ giấy tờ pháp lý gồm: giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Khách hàng mua căn hộ sẽ được ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư có công chứng đầy đủ. Tuy nhiên thời gian sở hữu chỉ 20 năm đối với căn hộ 300 triệu đồng và sở hữu 50 năm đối với căn hộ khoảng 600 triệu đồng. Theo các nhân viên này, hiện toàn bộ căn hộ đã bán sạch, khách hàng chỉ có thể mua lại và phải đóng chênh lệch.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi "cái" mà Công ty Việt Nam House gọi là chung cư mini tại phường Linh Đông, quận Thủ Đức là dự án xây trên hai thửa đất gộp lại. Tại giấy phép xây dựng số 2671/GPXD và 4483/GPXD do UBND quận Thủ Đức cấp, cho thấy chủ đầu tư là ông Lưu Nguyên Quảng (241/3 Điện Biên Phủ, P.23, Q.Bình Thạnh) và ông Lê Thành Trí (26 Đường số 9, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức). Trong đó, diện tích sàn xây dựng trên phần đất của ông Quảng là 1.898,16 m2, còn diện tích sàn xây dựng trên phần đất của ông Trí là 827,58 m2. Điều đáng nói, giấy phép xây dựng cấp cho công trình ghi rõ là công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ, không phải dự án chung cư mini. Trong giấy phép xây dựng cũng ghi rõ “các công trình chỉ được xây tối đa ba tầng nổi, một tầng lửng và mái che cầu thang”. Nhưng thực tế dự án xây dựng đến năm tầng.

Tại khu chung cư mini trên Đường số 8, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, giấy phép xây dựng UBND quận Thủ Đức cấp cho bà Trương Thị Ngọc Hiếu (ở Xã Yên Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) là nhà ở riêng lẻ, không phải là dự án chung cư mini. Công trình có diện tích sàn xây dựng là 783,06 m2, được xây dựng bốn tầng nổi, một tầng hầm, một tầng lửng và mái che cầu thang.

Dù rao bán là căn hộ mini với giá hàng trăm triệu đồng, nhưng khi mua khách hàng phải ký “Hợp đồng cho thuê một phần căn hộ” với một cá nhân. Phía Công ty Việt Nam House vẫn tham gia ký kết trong hợp đồng nhưng chỉ đóng vai trò là bên... làm chứng.

DiaocOnline.vn - Theo Thanh Niên