Hậu quả của đầu tư dàn trải?

Cập nhật 30/10/2013 14:33

Liên tiếp trong những ngày gần đây, báo Kinh tế & Đô thị nhận được thông tin phản ánh của người dân huyện Quốc Oai về một số dự án (DA) xây dựng trường học trên địa bàn huyện đang trong tình trạng dở dang, ảnh hưởng đến chất lượng công trình, gây lãng phí.

DA trường Mầm non (MN) Yên Nội, xã Đồng Quang khởi công cuối tháng 11/2010, gồm 12 phòng học và các phòng chức năng có diện tích gần 1.000m2 trên nền đất 5.491m2, tổng mức đầu tư hơn 13 tỷ đồng, do Phòng GD&ĐT huyện làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, tháng 11/2011, DA hoàn thành và đưa 400 cháu nhỏ ở 3 điểm trường lẻ thôn Yên Nội về đây học tập. Tuy nhiên, do bố trí vốn "nhỏ giọt" nên DA triển khai chậm và đến đầu năm 2012 phải dừng thi công. Cuối năm 2012, DA tiếp tục được triển khai nhưng thi công "cầm chừng" một thời gian ngắn rồi phải dừng hẳn do thiếu vốn. Đến nay, DA mới chỉ xây thô được 12 phòng học, các hạng mục khác vẫn chưa thể triển khai. Hiện các hạng mục đã hoàn thành đang ngày một xuống cấp, hoen gỉ và trở thành nơi nhốt trâu, bò, phơi rơm…


Trường Mầm non Yên Nội sau 3 năm vẫn dở dang. Ảnh: Nguyễn Trường

Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Quang Vương Mạnh Hào cho biết, cùng thời điểm thi công DA trường MN Yên Nội, UBND xã đã được UBND huyện giao làm chủ đầu tư hai DA gồm: Trường Tiểu học Đồng Quang và trường MN thôn Đồng Lư có tổng mức đầu tư gần 12 tỷ đồng. Cuối năm 2011, hai DA này đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng. Ngược lại, DA trường MN thôn Yên Nội vẫn bị "đắp chiếu", gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình và bức xúc trong nhân dân. "UBND xã đã nhiều lần đề nghị UBND huyện chỉ đạo chủ đầu tư và nhà thầu tập trung nguồn vốn hoàn thiện 12 phòng học cùng một số hạng mục phụ trợ cần thiết để đưa trường học vào sử dụng tránh gây lãng phí, nhưng đến nay vẫn không thấy hồi âm" - ông Hào nói.

Tương tự, DA trường MN Thạch Thán cũng được xây dựng cuối năm 2010 tại xã Thạch Thán, với kinh phí đầu tư 12,4 tỷ đồng, dự kiến 300 ngày hoàn thành. Tuy nhiên, sau 3 năm, DA này mới xây xong... chân móng, tường bao và ép một số mố cọc bê tông.  Hiện, DA này vẫn chỉ là một bãi đất hoang, cỏ dại mọc um tùm, cọc bê tông vứt ngổn ngang. Qua tìm hiểu được biết, theo kế hoạch, UBND huyện Quốc Oai giao cho UBND các xã, thị trấn làm chủ đầu tư DA trên 10 tỷ đồng, nhưng do nhiều địa phương không đảm bảo đúng tiến độ thi công gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình nên UBND huyện điều chỉnh giao lại cho các phòng, ban chuyên môn. Do vậy, DA trường MN Thạch Thán phải bàn giao cho Ban Quản lý DA huyện. Phó Ban Quản lý DA huyện Quốc Oai Đặng Văn Xuyên thừa nhận: "Do DA thay đổi chủ đầu tư và điều chỉnh nhiều chi tiết thiết kế nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công, lỗi do UBND xã ban đầu bố trí địa điểm xây dựng không phù hợp. Mặt khác, nguồn vốn đầu tư cho DA này được lấy từ nguồn thu sử dụng đất, nhưng do thu không đạt nên không có ngân sách đầu tư tiếp. Mặt khác, do năng lực nhà thầu không đảm bảo, vì vậy, DA bị "đắp chiếu" là không thể tránh khỏi (!?)".

Việc đầu tư xây dựng dàn trải dẫn đến nhiều DA xây dựng trường học bị dở dang, gây lãng phí và thầy, trò các trường vẫn tiếp tục phải dạy, học trong những ngôi trường xuống cấp ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục - đào tạo.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị