Sở Công Thương TPHCM cho biết, việc triển khai hội chợ trên mạng (EXPO Online) song hành với hội chợ đồ gỗ, diễn ra hồi đầu tháng 10 đã giúp các doanh nghiệp gỗ trong nước đàm phán và ký kết hợp đồng được hàng triệu đô la Mỹ.
Đây là EXPO đồ gỗ đầu tiên mà Sở Công Thương hợp tác với một doanh nghiệp công nghệ thông tin tổ chức EXPO Online qua địa chỉ www.tradeshow.com.vn để tạo thêm giá trị cộng thêm cho các doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm hàng hóa.
Ông Trần Vinh Nhung, Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM, cho biết nhờ EXPO Online mà các doanh nghiệp đã ký được hợp đồng trị giá 0,5 triệu đô la Mỹ ngay trong thời gian diễn ra hội chợ, đồng thời đàm phán qua mạng giúp các nhà xuất khẩu đồ gỗ trong nước thỏa thuận mua bán trước mắt 86 container đồ gỗ trị giá 5,7 triệu đô la Mỹ.
“Quan trọng hơn là hội chợ trên mạng đã giúp một số doanh nghiệp thỏa thuận mua bán lâu dài với nhà nhập khẩu nước ngoài được 1.032 container đồ gỗ với trị giá 350 triệu đô la Mỹ”, ông Nhung nói và cho rằng đây là cách xúc tiến xuất khẩu có hiệu quả trong bối cảnh các nhà xuất khẩu trong nước cần cắt giảm chi phí để vượt qua khó khăn như hiện nay.
Theo báo cáo chính thức của Sở Công Thương TPHCM hôm 3-11 thì EXPO đồ gỗ 2008 đã thu hút trên 22.500 lượt khách trong nước và khoảng 7.500 khách nước ngoài (xấp xỉ với lượng khách năm 2007). Trong đó đáng chú ý là có khoảng 800 nhà nhập khẩu đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ như Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nhật, Đài Loan, Hàn Quốc, Ấn Độ, Hồng Kông, Thái Lan, Singapore, Úc, Nga.
Các doanh nghiệp đã ký kết 125 hợp đồng xuất khẩu tại hội chợ có trị giá trên 25,6 triệu đô la Mỹ, tương đương với EXPO 2007 và hơn 500 thỏa thuận, ghi nhớ giữa và các doanh nghiệp trong nước và các nhà xuất khẩu.
Theo ông Nhung, đã có 246 trong 319 doanh nghiệp tham gia EXPO 2008 có nhu cầu đăng ký tiếp tục tham dự EXPO 2009.
DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG