Theo chuyên gia kinh tế, dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông xét về cả ba mặt: kinh kế, mỹ quan đô thị và khả năng giảm tải giao thông sẽ khó đạt hiệu quả như kỳ vọng.
Dự kiến cuối năm 2018, công trình đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đi vào vận hành chính thức. Ngay từ khi dự án được đưa ra, rất nhiều ý kiến chuyên gia đánh giá công trình này sẽ khó giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông. Hơn nữa, chi phí đầu tư quá tốn kém và đội vốn cao hơn gấp rưỡi dự kiến đã gây ra nhiều hệ luỵ.
Trao đổi với PV Người Đưa Tin, chuyên gia kinh tế Phạm Tất Thắng khẳng định, ở góc độ kinh tế, công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thể không đạt được như mong đợi, ông nói: “Hạn chế của công trình này đã quá rõ ràng, vốn đầu tư lớn, thời gian thi công kéo dài, vốn thi công đội lên nhiều.
Đây là công trình phục vụ giao thông công cộng, nhưng cũng giống như xe buýt nhanh BRT, tôi khẳng định công trình này sẽ khó giảm tải vấn đề tắc nghẽn giao thông Thủ đô”.
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã chậm tiến độ 4 năm và đội vốn 315,18 triệu USD (ảnh Thành Long).
|
Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho rằng, công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ lỗ trong khoảng 5-10 năm.
|
Đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông là dự án đường sắt đô thị đầu tiên mang tính chất hiện đại về quy mô với 13,05 km đi trên cao từ Cát Linh đến Hà Đông.
Về tổng mức đầu tư, tại quyết định ký năm 2008, dự án có tổng mức đầu tư hơn 552,8 triệu USD (tương đương 8.769 tỷ đồng). Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD phục vụ xây lắp, mua đoàn tàu, thiết bị, đào tạo, vận hành và tư vấn giám sát. Vốn đối ứng của Việt Nam là 133,86 triệu USD phục vụ giải phóng mặt bằng, thuế, phí, lãi suất, quản lý dự án, bảo hiểm. Đến năm 2016, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD).
Tính từ thời điểm khởi công đến nay, dự án trải qua gần 7 năm thi công. Theo tiến độ của bộ GTVT đặt ra, dự án đã kéo dài hơn 4 năm so với thời gian đặt ra ban đầu (chỉ kéo dài trong 3 năm). Theo tính toán của các chuyên gia, mỗi ngày chậm tiến độ, dự án phải trả lãi vay khoảng 1,2 tỷ đồng.