Diễn biến thị trường XK gỗ và đồ gỗ của Việt Nam tháng 11/2007 (phần 2)

Cập nhật 22/01/2008 15:00

Trồng gỗ teak: hứa hẹn nhiều triển vọng cho vùng miền Bắc Braxin

Theo Ambiente Brasil, gỗ teak là loài đang được đánh giá có nhiều triển vọng phù hợp với điều kiện tại miền Bắc Braxin. Thời gian trước, khi mà Braxin tái trồng rừng trên một số khu vực rừng Amazon, những loài gỗ teak ngoại đã được đưa vào trồng xen kẽ cùng những loại gỗ truyền thống của Braxin như mahogany và cedar. Tuy nhiên, tỉ lệ các loài cây địa phương không sống được do ảnh hưởng bởi dịch bệnh và sâu hại cũng như không có khả năng thich nghi với điều kiện tại khu vực là khá lớn.

Cả vùng cao nguyên và đồng bằng tại Rio thuộc Acre đều là khu vực lí tưởng dành cho sự sinh trưởng và phát triển của loại gỗ teak. Tại một số khu vực khác, gỗ teak vẫn phát triển tốt, tuy nhiên, chất lượng gỗ thu được lại không cao.

Nhờ có sự thành công này của Acre, gỗ teak đang ngày càng thu hút được nhiều đầu tư của các công ty cũng như nhà sản xuất Braxin hơn. Gỗ teak hiện được coi như một công cụ của “phúc lợi xã hội xanh” và là cơ hội cho các chủ đất tại nước này phát triển kinh tế trên phần đất của họ.

Kế hoạch phòng chống sự thoái hóa rừng của Mato Grosso

Theo Só Notícias, trong Hội nghị họp bàn về Công ước khung của Liên hợp quốc về Thay đổi Khí hậu được tổ chức tại Bali, Indonesia từ ngày 3-14/12/2007, đại diện của Braxin là bang Mato Grosso sẽ công bố kế hoạch phòng tránh sự thoái hóa rừng. Hiện, bang Mato Grosso đang xem xét và cân nhắc việc thành lập quỹ bảo vệ trái đất khỏi tình trạng nóng dần lên và tái đàm phán về những khoản nợ của những nhà sản xuất gỗ - những người trực tiếp tham gia vào hành động phòng tránh sự thoái hóa rừng.

Có hai cơ chế quan trọng giúp thực hiện kế hoạch lần này của Mato Grosso thành công. Một là Giấy phép Môi trường về Bất động sản tại các vùng nông thôn (SLAPR) có thể giúp việc kiểm soát những hành động gây thoái hóa rừng trái phép tại những vùng đã cấp giấy phép nhờ hình ảnh chụp qua vệ tinh và sự kiểm tra thường xuyên.

Hai là cấp Giấy phép Môi trường và Hội nhập Hệ thống Giám sát (SIMLAMMT). Các phương pháp này sẽ giúp bảo đảm tính trong sạch trong các khâu thực hiện kế hoạch và bảo đảm được việc chi trả đúng tới những người nỗ lực bảo vệ tài nguyên rừng.

• Myanma: Khó khăn trong xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường EU

EU hiện đã thống nhất được quan điểm chung của Uỷ ban về việc cấm xuất khẩu và đầu tư vào những công ty của Myanmar đang hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ và xuất khẩu. Các nước châu Âu cũng sẽ ngừng nhập khẩu gỗ tròn, gỗ thường và các sản phẩm gỗ từ những công ty này.

Giá những loại gỗ cao cấp của Myanmar tăng nhẹ, trong khi giá những loại gỗ teak thường lại giảm. Nguồn cung gỗ tròn SG - 3 giảm đáng kể, mặc dù sản lượng và tổng lượng thương mại SG - 3 lại không có biến động nhiều. Giá trung bình của các loại gỗ SG - 7 thấp hơn giá trung bình của SG - 8. Giá xuất khẩu trung bình đối với mặt hàng gỗ chất lượng cao pyinkado vào khoảng 470 - 500 USD.

Thị trường gỗ cứng không bao gồm gỗ teak vẫn đang thay đổi theo xu hướng của từng loại và không bị phụ thuộc bởi những thay đổi trong nhu cầu tiêu thụ theo mùa trên thị trường.

• Nhật Bản: Giá gỗ plywood giảm mạnh

Các công ty chịu nhiều thua lỗ do giá gỗ plywood giảm mạnh

Theo Japan Lumber Reports, do giá nhập khẩu gỗ plywood giảm mạnh, nên rất nhiều các công ty cung cấp gỗ và nguyên liệu gỗ đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thua lỗ. Mặc dù trong 4 tháng đầu năm 2007, các công ty đều có lợi nhuận khá, nhưng kể từ sau tháng 4, khoảng cách về giá giữa gỗ plywood nhập khẩu và gỗ plywood sản xuất nội địa ngày càng cao, khiến các công ty Nhật Bản thực sự gặp nhiều vấn đề lớn.

Đặc biệt, trong hai tháng 8 và 9, khi thị trường bất động sản trầm lắng, lợi nhuận thu được của các công ty sản xuất gỗ này càng bị thu hẹp. Công ty Sumitomo Forestry là một ví dụ, doanh thu của công ty này trong 9 tháng đầu năm tăng, nhưng lợi nhuận thu được lại giảm mạnh. Lượng bán ra của công ty (không tính gỗ tròn và gỗ thường) trong 9 tháng này tăng 1,3% so với cùng kì năm 2006. Tuy nhiên, hai công ty Sumisho & Mýtuibussan Kenzai là những ví dụ điển hình về tình hình khó khăn với mức thua lỗ tới 49 triệu Yên.

Nhập khẩu gỗ tròn Southsea có thể giảm trong thời gian tới

Cuộc Hội thảo về Gỗ Southsea được tổ chức bởi Tokyo Chapter đã chỉ ra những dấu hiệu cho thấy lượng tiêu thụ gỗ tròn Southsea có thể giảm trong thời gian tới, xuống còn khoảng 5.000 m3 mỗi tháng.

 Theo tổng hợp từJapan Lumber Journal, các thành viên trong cuộc hội thảo đều tin rằng giá một m3 gỗ plywood được nhập khẩu vào thị trường Nhật Bản từ Sarawak, Solomon và PNG vẫn giữ mức ổn định trong tháng 12. Các nhà tiêu thụ sẽ dựa chủ yếu vào nguồn cung gỗ tròn nội địa, một phần là do giá vận chuyển tăng cao và giá mặt hàng nội địa lại bắt đầu có xu hướng giảm.

Trong 9 tháng đầu năm nay, nhập khẩu gỗ tròn Southsea đạt 828.450 m3, với nguồn cung từ Sarawak giảm tới 22,6% so với cùng kì năm 2006. Nhập khẩu các sản phẩm gỗ xẻ Southsea vào thị trường Nhật Bản trong 9 tháng đầu năm 2007 cũng có xu hướng giảm, - 9,6% so với 9 tháng đầu năm 2006. Nhập khẩu gỗ giảm 15,1%, trong đó, nhập khẩu gỗ mềm vẫn giữ nguyên mức của năm 2006.

>Diễn biến thị trường xuất khẩu gỗ và đồ gỗ của Việt Nam tháng 11/2007 (phần 1).

Theo Tin Thương Mại