Cổ phiếu DESCON niêm yết trên sàn trong tháng 12-2007

Cập nhật 12/11/2007 15:00

Trong tháng 10 vừa qua, Công ty cổ phần Xây dựng Công nghiệp (DESCON) đã hoàn thành việc tăng vốn điều lệ lên 103 tỷ đồng để triển khai các dự án theo cam kết với các nhà đầu tư. Đồng thời, công ty đã thực hiện việc chốt danh sách cổ đông để đăng ký lưu ký chứng khoán chuẩn bị niên yết.

Dự kiến, ngày 20 - 11 tới, Công ty liên doanh DESCON - PUMYANG ( Việt Nam – Hàn Quốc) với số vốn đầu tư 60 triệu USD, trong đó DESCON góp 30%, sẽ khai trương nhà mẫu và khởi công dự án căn hộ cao cấp - trung tâm thương mại Préche tại phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM.

Việc công bố dự án đúng vào thời điểm các dự án căn hộ cao cấp không đủ đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư thứ cấp. Trong khi thị trường chứng khoán Việt Nam còn chưa lấy được đà tiến lên mà vẫn xoay quanh mức 1.100 điểm.

Ngoài Préche, dự án khu nghỉ dưỡng kết hợp du lịch sinh thái, diện tích 95 ha tại nội ô thành phố Đà Lạt đã trình lên UBND tỉnh Lâm Đồng để được giao đất trong tháng 12 - 2007. Hiện tại DESCON đang tiến hành lập dự án tiền khả thi cho khu đất 10 ha cho thành phố Cần Thơ nhằm xây dựng khu dân cư cao cấp cho người nước ngoài và người dân các tỉnh làm việc tại đồng bằng sông Cửu Long.

Với các dự án bất động sản mang tính khả thi cao, thông tin chốt danh sách cổ đông vào ngày 5 - 11 để đăng ký lưu ký chứng khoán, chuẩn bị niêm yết tại Trung tâm chứng khoán TP.HCM vào tháng 12 - 2007, đã làm “sốt” giá cổ phiếu DESCON trên thị trường OTC trong tháng qua. Hiện, giá chuyển nhượng đã lên tới 83.000đ/cổ phiếu, song rất ít người bán vì đa số chờ cổ phiếu lên sàn sẽ còn được giá hơn nữa.

So với các công ty cùng ngành nghề đã niêm yết, số lượng cổ phiếu của DESCON ít loãng hơn, chỉ 10,3 triệu cổ phiếu, trong đó cổ đông chiến lược SSI sở hữu một triệu cổ phiếu, Công ty đầu tư của Úc Asia Worldwide Resource nắm giữ 850 ngàn cổ phiếu và Công ty SASCO nắm giữ 700.000 cổ phiếu.

Phần còn lại do hội đồng quản trị, ban giám đốc và các giám đốc điều hành khu vực nắm giữ, chi phối lượng bán ra trên thị trường, tạo nên sức ép lên giá cổ phiếu một khi được niêm yết công khai với tính thanh khoản cao hơn.

Nhằm “ đi trước đón đầu”, DESCON đang tích cực tìm các dự án đầu tư tại Đà Nẵng, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận và Ninh Thuận nhằm sử dụng hiệu quả đồng vốn đã huy động của các cổ đông. Dự kiến mức lãi trên vốn chủ sở hữu của công ty năm nay không dưới 30%, được chia cho các cổ đông nhằm bù đắp kỳ vọng của họ trong thời gian vừa qua, không kể khoản thu của việc bán căn hộ Préche trong các đợt sau trong năm 2007.

Theo Sài Gòn Giải Phóng