Cổ phiếu bất động sản lên cơn sốt (phần 1)

Cập nhật 16/10/2007 15:00

Suốt trong tháng 9 và tháng 10/2007, giá giao dịch cổ phiếu bất động sản trên sàn giao dịch chứng khoán và trên thị trường OTC đều tăng mạnh, nhiều nhà đầu tư săn lùng những cổ phiếu bất động sản chuẩn bị lên sàn, khiến cho giá của chúng tăng vọt.

Trên sàn TP.HCM, cơn sốt cổ phiếu VIC và HDC kéo dài nhiều ngày qua, nhất là HDC (Công ty Phát triển nhà Bà Rịa - Vũng Tàu) với 4 phiên tăng giá kịch trần và toàn bộ hơn 10.000 cổ phiếu đặt bán mỗi phiên đều được “vét” sạch.

Phiên 11/10, nhà đầu tư nước ngoài đã “gom” 49.000 cổ phiếu HBC của Công ty Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hòa Bình, chỉ bán có 200 HBC làm cho các nhà đầu tư trong nước “nhào” theo mua vào với giá trần, đẩy giá HBC lên trần với khối lượng khớp lệnh rất lớn là 205.810 cổ phiếu, trị giá hơn 26 tỷ đồng.

Trên thị trường OTC, cổ phiếu bất động sản tăng giá ngoạn mục nhất trong 3 tuần qua là cổ phiếu của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà và đô thị Idico, giá từ 35.000 đồng/cổ phiếu vọt lên gấp đôi sau khi Idico công bố sẽ chốt danh sách cổ đông để lưu ký chứng khoán vào ngày 15/10/2007.

Cổ phiếu của Hoàng Anh Gia Lai cũng tăng rất mạnh, nhất là sau khi thị trường tiếp nhận thông tin chính thức: ngày 10/10, Công ty Liên doanh Quản lý quỹ đầu tư Vietcombank (VCBF - Quỹ liên doanh với Singapore) đã ký hợp đồng hợp tác chiến lược với Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Theo đó, VCBF đã đầu tư vào HAGL 4 triệu cổ phiếu, chiếm 4% vốn điều lệ của HAGL.

Đến thời điểm hiện nay, HAGL đã có 9 nhà đầu tư chiến lược là tổ chức như: Jaccar của Pháp, VCBF, Dragon Capital của Anh, Asia - Vantage Global của Nhật, Công ty Chứng khoán SSI, Ngân hàng Sacombank, Công ty Chứng khoán SBS, Quỹ đầu tư Thành Việt và đang thương lượng với Quỹ đầu tư VF1. Hiện các quỹ đầu tư đã sở hữu khoảng 27% vốn điều lệ của HAGL. Ngày 12/10, giá cổ phiếu HAGL đã lên tới 120.000 đồng/cổ phiếu, tăng 40.000 đồng/cổ phiếu so với giá cách đây 2 tháng.

Giá cổ phiếu của những công ty bất động sản chuẩn bị lên sàn cũng được săn lùng ráo riết như Công ty Cổ phần 577, Đầu tư và Xây lắp Chương Dương, Đầu tư và Khai thác công trình giao thông 584. Công ty CJSC5 (chủ đầu tư nhiều dự án chung cư tại Tp.HCM) sẽ niêm yết trên sàn HCM với giá tham chiếu là 160.000 đồng nhưng hiện giá đã được kích lên tới 185.000 đồng/cổ phiếu.

Vậy nguyên nhân chủ chốt nào đẩy giá cổ phiếu bất động sản lên cơn sốt?

Theo nhận định của chuyên gia bất động sản, nguyên nhân chính là do hàng loạt các quỹ đầu tư nước ngoài, nhà đầu tư cá nhân đang đổ tiền vào các công ty bất động sản do thị trường cao ốc căn hộ cao cấp, văn phòng cho thuê, thị trường nhà ở, xây dựng khu công nghiệp, khu du lịch... đang bùng nổ, cung rất thiếu so với cầu.

>> Cổ phiếu bất động sản lên cơn sốt (phần 2)

Theo VnEconomy