Chuẩn bị khởi công loạt dự án giảm ùn tắc tại TP.HCM

Cập nhật 09/09/2019 08:15

Theo dự kiến, cuối năm nay, nhiều dự án mở rộng đường giải tỏa áp lực giao thông tại các cửa ngõ TP.HCM sẽ chính thức khởi công.

Ùn tắc nghiêm trọng tại các cửa ngõ trọng điểm khiến việc đi lại của người dân, vận chuyển hàng hóa ngày càng trở nên khó khăn - Phạm Hữu

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (BQLDA) cho biết trong tháng 9, đơn vị này sẽ trình Sở GTVT phê duyệt thiết kế dự án xây dựng hầm chui tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, quận 7 nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng thường xuyên xảy ra tại khu vực này.

Theo đó, dự án sẽ xây đảo tròn trung tâm (đường kính 60 m) và 2 hầm chui cùng các nhánh trên đường Nguyễn Văn Linh. Hai hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh sẽ đi ngầm qua khu vực nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ dài khoảng 480 m (bao gồm đường dẫn 2 đầu hầm và hầm kín). Trong đó, hầm kín chui dưới giao lộ đường Nguyễn Văn Linh với đường Nguyễn Hữu Thọ, dài khoảng 80 m; hầm hở phía khu chế xuất Tân Thuận dài khoảng 200 m, phía quốc lộ 1A dài khoảng 200 m. Tổng vốn đầu tư dự án là hơn 830 tỉ đồng, mới được UBND TP duyệt phương án cấp vốn.

Dự kiến cuối tháng 12 có thể khởi công 2 đường chui. Giai đoạn hoàn thiện sẽ được triển khai trong giai đoạn tiếp theo.

Cũng theo ông Nguyễn Vĩnh Ninh, dự án "Xây cầu vượt trước Bến xe miền Đông mới" trên xa lộ Hà Nội với mục tiêu đảm bảo kết nối giao thông khi Bến xe miền Đông mới đi vào hoạt động cũng sẽ được trình duyệt thiết kế trong tháng 9 này. Nếu Sở GTVT thông qua trong tháng 10, BQLDA sẽ tổ chức đấu thầu trong 2 tháng, tới khoảng 15.12 có thể khởi công.

Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư 437,1 tỉ đồng, bao gồm xây cầu vượt số 3 (vượt tuyến chính quốc lộ 1) gồm 3 làn xe (sát bên cầu vượt số 2 của nút giao Đại học Quốc qia) để tổ chức cho các dòng xe từ hướng Đồng Nai vào Bến xe miền Đông; Xây cầu vượt số 4 (vượt tuyến chính quốc lộ 1) gồm 3 làn xe để tổ chức cho các dòng xe từ Bến xe miền Đông mới rẽ trái quay đầu về hướng trung tâm TP.HCM và về Bình Dương.

Ngoài ra, xây dựng 2 đường chui, 1 đường trên phần đường song hành phải quốc lộ 1 rộng 8 m, dài 670 m cho xe 2 bánh đi thẳng về hướng Đồng Nai và 1 đường trên phần đường song hành trái quốc lộ 1 rộng 8 m, dài 350 m cho xe 2 bánh đi thẳng về hướng TP.HCM.

Đồng thời, 1 cầu bộ hành rộng 4 m vượt qua xa lộ Hà Nội tại gần vị trí ga metro Bến xe miền Đông cũng sẽ được hình thành nhằm đảm bảo an toàn, tạo điều kiện tốt nhất kết nối hành khách từ ga metro đi vào khu vực bến xe.

Ngoài ra, 5 dự án mở rộng các đường phía cửa ngõ TP.HCM bao gồm mở rộng QL13, QL 22, QL1, QL50 và nút giao An Phú đã được BQLDA xây dựng phương án đầu tư. Hiện nay UBND đã gửi văn bản cho các sở ngành để góp ý. Trong 10 ngày tới, đơn vị này sẽ báo cáo thường trực HĐND TP. "Dự kiến, công tác đề xuất chủ trương đầu tư công và thông qua chủ trương HĐND vào cuối kỳ họp năm 2019. Nếu được thông qua, quý 2/2020, BQLDA sẽ trình báo cáo khả thi, 1 năm sau trình báo cáo thiết kế kỹ thuật và nếu mặt bằng được giao sớm sẽ thực hiện từ 2022 - 2023 là hoàn thành" - ông Ninh thông tin.

DiaOcOnline.vn – Theo Thanh niên