Chủ đầu tư ‘sức khỏe yếu’ hết đường xin

Cập nhật 24/08/2013 10:09

Chủ đầu tư phải có vốn đầu tư thuộc sở hữu của mình không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư của từng dự án, vốn này là vốn thực có và được kiểm toán độc lập xác nhận.


Siết chặt năng lực của chủ đầu tư. Ảnh: Châu Anh

Đây là một trong những điểm mới được nêu ra tại hội thảo góp ý dự thảo Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi do Bộ Xây dựng tổ chức ngày 23/8.

Một số thay đổi nổi bật lần này là quy định liên quan đến vốn pháp định của tổ chức, cá nhân khi đăng ký kinh doanh bất động sản.

Theo đề xuất, nếu phải cụ thể về con số vốn pháp định với lĩnh vực kinh doanh bất động sản thì tối thiểu phải là 20 tỷ đồng.

Chủ đầu tư dự án bất động sản yêu cầu phải có vốn đầu tư thuộc sở hữu của mình không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư của từng dự án.

Riêng đối với dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới, dự án phát triển nhà ở có quy mô sử dụng đất dưới 20 ha thì chủ đầu tư phải có vốn đầu tư thuộc sở hữu của mình không thấp hơn 15% tổng mức đầu tư của từng dự án. Đây phải là vốn thực có và phải được kiểm toán độc lập xác nhận.

Đặc biệt, dự thảo Luật sửa đổi chú trọng đến trách nhiệm của chủ đầu tư đối với tiền ứng trước của khách hàng khi bán, cho thuê, cho thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai để tránh tình trạng chiếm dụng vốn của khách hàng để sử dụng sai mục đích.

Ngoài ra, chứng chỉ về môi giới, định giá bất động sản phải được cấp chặt chẽ hơn, do cơ quan có thẩm quyền cấp Thẻ sát hạch (kiểm tra) để các dịch vụ này ngày càng chuyên nghiệp.

Các quy định cụ thể về đất, vốn chmức đầu tư của từng dự án theo kế hoạch sẽ khắc phục tình trạng tự phát theo phong trào và lệch pha cung - cầu, giảm tồn kho.

Quyền sử dụng đất của tòa nhà cũng hướng tới sự thống nhất giữa các chủ sở hữu căn hộ với các chủ sở hữu các diện tích nhà khác.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, cần có quy định chặt chẽ trong thủ tục, điều kiện giao dịch mua bán nhà ở thương mại của các chủ đầu tư dự án để hạn chế các rủi ro cho người mua nhà, gắn trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc bảo lãnh các giao dịch nhà ở cho khách hàng, bảo đảm việc huy động vốn cho phát triển nhà ở phải đúng mục đích để bảo vệ quyền lợi của người mua nhà...

DiaOcOnline.vn - Theo Xa lộ pháp luật