Ông nội cho bố tôi đất, đã sang tên bố, nay ông muốn đòi lại quyền sử dụng đất, có được không?

Cập nhật 04/09/2013 14:56

Kính gửi Luật sư,

Ông nội tôi có một khu đất đã chia cho 2 người con trai. Bố tôi đã làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ ngày 28/11/2004 mang tên hộ ông Ngô Văn X. Nay bố tôi đã mất, còn mẹ và 3 anh em tôi. Do mâu thuẫn, hiện nay ông tôi có ý định đòi quyền sử dụng đất của toàn bộ mảnh đất nhà tôi. Ông nội tôi có làm được điều đó không? Tôi được biết khi ông cho đất nhà tôi vào năm 1994 thì chỉ tuyên bố trước dòng họ và các con chứ không làm giấy tờ gì cả. Sau này xã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đại trà thì nhà tôi cũng xin cấp và đã được cấp vào năm 2004. Rất mong ý kiến tư vấn của Café Luật. Tôi xin cảm ơn.

Trên mảnh đất do nhà tôi đứng tên thì có ngôi nhà của ông nội tôi ở từ xưa. Vậy xin hỏi ông tôi có quyền như thế nào với phần đất xây căn nhà đó?



Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Căn cứ Điều 692 BLDS 2005, khoản 4 Điều 146 Nghị định 181/2004/NĐ-CP, Điều 467, Điều 234 BLDS 2005 thi hành luật đất đai 2003 thì Giao dịch tặng cho quyền sử dụng đất hoàn thành khi bên nhận tặng cho đã làm thủ tục sang tên tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Kể từ thời điểm đó thì người được tặng cho quyền sử dụng đất được sở hữu hợp pháp, có quyền bảo vệ quyền sở hữu đó, ngăn bản bất kỳ người nào có hành vi xâm phạm quyền sở hữu của mình, truy đòi lại tài sản bị người khác chiếm hữu, sử dụng, định đoạt không có căn cứ pháp luật.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, ông nội bạn đã tặng cho bố bạn quyền sử dụng đất và việc tặng cho đó đã hoàn thành khi bố bạn được làm sang tên.  Ông nội bạn đã đồng ý với việc tặng cho trên (đã tuyên bố trước dòng họ), vì vậy khi giao dịch tặng cho đã hoàn thành thì ông nội bạn không có quyền đòi lại quyền sử dụng đất đó nữa.

Đối với căn nhà do ông nội xây dựng từ xưa, nếu chưa tặng cho bố bạn thì vẫn thuộc quyền sở hữu của ông bạn.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn