Có đòi lại giấy chứng nhận QSD đất trước đây đã cấp hay không?

Cập nhật 28/04/2014 10:26

Nhờ các Luật sư tư vấn trường hợp sau:

Gia đình ông Phán có 6 người con gồm 3 trai 3 gái. Năm 1994, ông cho anh con trai thứ hai là Long mảnh đất 300m2 để làm nhà ở riêng, năm 1995 anh Long đã được cấp GCN QSD đất. Sau đó anh Long đi làm ăn xa. Ông Phán ở nhà trông coi nhà cửa và đóng thuế đất hàng năm. Năm 2004 đo đạc lại, ông Phán gộp thửa và đứng tên kê khai cấp giấy CNQSD đất cả thửa của anh Long. Năm 2008 ông Phán đã tách một phần thửa đất là 339 m2 cho anh Thống - con trai cả. Giờ anh Long đòi lại thửa đất ông Phán đã cho nhưng ông Phán nói để làm nhà thờ. Việc anh Long đòi lại giấy chứng nhận QSD đất trước đây đã cấp thì giải quyết thế nào?

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An trả lời:

Theo Khoản 1 điều 27 Luật Hôn nhân và gia đình, quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng. Ngoài ra, theo Tiết b mục 3 Nghị quyết 02/2000/NQ-HĐTP, tài sản do vợ, chồng có được trong thời kỳ hôn nhân mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, nhưng trong giấy chứng nhận quyền sở hữu chỉ ghi tên của vợ hoặc chồng, nếu không có tranh chấp thì đó là tài sản chung của vợ chồng. Nếu quyền sử dụng đất đó hình thành trong thời kỳ hôn nhân thì đó là tài sản chung vợ chồng của ông Phán.

- Thứ nhất Việc tặng cho của ông Phán cho anh Long có hợp đồng tặng cho bằng văn bản và công chứng không. Nếu hợp đồng tặng cho bất động sản chỉ có chữ ký ông Phán không có chữ ký của vợ sẽ bị vô hiệu do vi phạm điều cấm của pháp luật theo Điều 128 Bộ luật Dân sự. Theo Nghị định 70/2001 điểm 2. Đối với các giao dịch dân sự mà pháp luật không có quy định phải tuân theo hình thức nhất định, nhưng giao dịch đó có liên quan đến tài sản chung có giá trị lớn hoặc là nguồn sống duy nhất của gia đình hoặc giao dịch đó có liên quan đến việc định đoạt tài sản thuộc sở hữu riêng của một bên vợ hoặc chồng nhưng đã đưa vào sử dụng chung và hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản đó là nguồn sống duy nhất của gia đình, thì việc xác lập, thực hiện hoặc chấm dứt các giao dịch đó cũng phải có sự thoả thuận bằng văn bản của vợ chồng. Khi hợp đồng tặng cho bị vô hiệu thì các bên phải khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận theo quy định tại Điều 137 BLDS. Trong trường hợp này, ông Phán có thể đòi lại được một phần mảnh đất trên. Tuy nhiên, nếu anh Long bỏ tiền ra xây nhà thì anh có quyền yêu cầu cha anh thanh toán lại giá trị nhà trên đất.

- Thứ hai nếu việc tặng cho có công chứng và có đủ chữ ký của cả 2 vợ chồng ông Phát. Sau khi tặng cho anh Long đã sang tên theo đúng quy định . Trong quá trình sử dụng đất không có tranh chấp, khi con được cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất bố mẹ không phản đối. Nếu như vậy, anh Long có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án công nhận quyền sở hữu đối với thửa đất. Khoản 4 Điều 146 Nghị định 181/2004/NĐ-CP: “4. Hợp đồng chuyển đổi, chuyển nhượng, thuê, thuê lại quyền sử dụng đất; hợp đồng hoặc văn bản tặng cho quyền sử dụng đất; hợp đồng thế chấp, bảo lãnh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất”.

Điều 234. Bộ luật Dân sự 2005 Xác lập quyền sở hữu theo thoả thuận “Người được giao tài sản thông qua hợp đồng mua bán, tặng cho, trao đổi, cho vay có quyền sở hữu tài sản đó, kể từ thời điểm chuyển giao tài sản, nếu các bên không có thoả thuận khác hoặc pháp luật không có quy định khác.”

Như vậy, trong trường hợp của bạn, giao dịch tặng cho tài sản giữa cha bạn và bạn đã hoàn thành. Hiện tại bạn có quyền sở hữu hợp pháp quyền sử dụng đất trên, nếu có cá nhân khác có hành vi xâm phạm quyền sở hữu thì bạn có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền bảo vệ.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số hotline Luật Đức An 090. 220 1233

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn