“Tín dụng 4 nhà” gỡ khó bất động sản cách nào?

Cập nhật 06/04/2014 08:23

Cuối chiều 4/4, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước) có thông tin tổng quan về sản phẩm tín dụng liên kết cho lĩnh vực bất động sản và vật liệu xây dựng.


Theo vụ chức năng này, việc thị trường bất động sản đóng băng trong thời gian dài đã tác động mạnh mẽ đến các ngành kinh tế có liên quan; gây nên những khó khăn cho các ngành vật liệu xây dựng như: sắt thép, xi măng, gạch ceramic, kính xây dựng…; nhiều công nhân thiếu việc làm; nợ xấu trong lĩnh vực bất động sản tăng cao; thanh khoản bất động sản giảm làm cho các ngân hàng khó cho vay; thị trường mất cân đối cung cầu dẫn đến những người có nhu cầu thực khó tiếp cận với nhà ở…

Do thị trường bất động sản có quy mô lớn, ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống của mọi tầng lớp dân cư, có quan hệ trực tiếp với các thị trường tín dụng, xây lắp, vật liệu xây dựng, lao động...  nên tác động trực tiếp tới tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế.

Vì vậy, Chính phủ đã có chỉ đạo các ban ngành chức năng triển khai giải pháp tháo gỡ khó khăn cho những lĩnh vực trên.

6 mục tiêu chính

Thời gian qua đã có một số giải pháp triển khai, tuy nhiên thị trường vẫn gặp khó khăn. Nguyên nhân, theo Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, là do sự thiếu tin tưởng lẫn nhau giữa các đối tác trong chuỗi liên kết xây dựng. Sự thiếu tin tưởng đã làm cho các giao dịch kinh tế (mua bán vật liệu xây dựng, thi công công trình dở dang; nộp tiền mua nhà theo tiến độ, thanh toán tiền xây dựng và vật liệu xây dựng…) của thị trường bất động sản gặp khó khăn.

Mặt khác, nợ xấu cho vay đối với lĩnh vực bất động sản có xu hướng giảm vào cuối năm 2013 tuy nhiên vẫn ở mức cao.

Để củng cố lòng tin giữa các thành viên tham gia chuỗi liên kết trong lĩnh vực xây dựng/bất động sản, vai trò của các ngân hàng thương mại đóng vị trí quan trọng nhằm giám sát quá trình vận động dòng tiền trong chuỗi liên kết, đảm bảo sử dụng đúng mục đích, đối tượng.

Ngân hàng Nhà nước đang chủ trương nghiên cứu đẩy mạnh việc cho vay theo chuỗi liên kết 4 nhà. Theo đó, các ngân hàng ký hợp đồng liên kết 4 bên với chủ đầu tư, nhà thầu, nhà cung cấp vật liệu xây dựng để kiểm soát dòng vốn an toàn, hiệu quả.

Có 6 mục tiêu chính Ngân hàng Nhà nước đặt ra ở sản phẩm tín dụng liên kết này.

Thứ nhất, góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, đẩy mạnh tiêu thụ hàng tồn kho bất động sản, hàng tồn kho vật liệu xây dựng.

Thứ hai, tháo gỡ khó khăn về vốn cho các dự án đầu tư xây dựng cơ bản tiếp tục đầu tư, hạn chế tình trạng đầu tư dang dở, lãng phí; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đang có nợ quá hạn có thể vay vốn, giúp dự án có đủ vốn để triển khai, hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình.

Thứ ba, tăng cường sự hợp tác, phối hợp giữa các tổ chức tín dụng trong việc kiểm soát dòng tiền; đảm bảo vốn vay được sử dụng đúng mục đích, nâng cao chất lượng tín dụng, giảm nợ xấu trong hoạt động ngân hàng.

Thứ tư, củng cố lòng tin, tăng cường mức độ tín nhiệm trong kinh doanh giữa các chủ thể tham gia chuỗi liên kết, tạo ra năm “yên tâm” trong xây dựng cơ bản: tổ chức tín dụng yên tâm cấp tín dụng, chủ đầu tư yên tâm đầu tư, nhà thầu yên tâm thi công, nhà cung cấp yên tâm cung cấp vật liệu, thiết bị; người mua yên tâm góp vốn.

Thứ năm, giảm thiểu cung ứng tín dụng trùng lắp, tiết kiệm nguồn vốn cho vay đối với công trình, dự án đầu tư.

Thứ sáu, nâng cao tính công khai, minh bạch trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, góp phần chống tham nhũng, thất thoát lãng phí, tiêu cực.

Nhìn chung, việc triển khai sản phẩm tín dụng liên kết 4 nhà nhằm kiểm soát dòng vốn tín dụng đúng mục đích, hiệu quả, tạo niềm tin trên thị trường để thúc đẩy các giao dịch kinh tế trong hoạt động đầu tư - xây dựng - kinh doanh bất động sản, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giảm bớt tồn kho vật liệu xây dựng và bất động sản.

Phạm vi áp dụng của chương trình sản phẩm tín dụng 4 nhà mà Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu không chỉ bó hẹp trong lĩnh vực bất động sản mà áp dụng chung trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, bao gồm cả một số dự án, công trình giao thông, năng lượng nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng tín dụng phục vụ phát triển kinh tế.

Gói 50.000 tỷ của VNCB là “ý nghĩa”

Về ‘‘gói tín dụng 50.000 tỷ đồng” do Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) công bố mới đây, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế đánh giá “là một định hướng phát triển rất có ý nghĩa đối với việc hỗ trợ thị trường bất động sản và vật liệu xây dựng”.

Tuy nhiên, việc VNCB hợp tác cùng ngân hàng nào, với số tiền bao nhiêu là tùy thuộc vào thỏa thuận của VNCB với các ngân hàng khác. Theo VNCB, ngân hàng này chỉ cho vay 10.000 tỷ đồng trong ‘‘gói tín dụng 50.000 tỷ đồng”, tương tự như mức đã đăng ký với Ngân hàng Nhà nước: tổng cộng tài trợ 33 dự án tương đương 10.715 tỷ đồng.

“Việc cho vay của VNCB nói riêng và chuỗi liên kết 4 nhà của các ngân hàng nói chung thực hiện như thông thường; chỉ khác ở chỗ trước đây từng ngân hàng cho vay rời rạc đối với từng chủ thể còn nay có sự liên kết giữa các ngân hàng và các chủ thể để kiểm soát dòng tiền sử dụng đúng mục đích, tạo lập lại niềm tin trong lĩnh vực xây dựng”, vụ chức năng trên giải thích thêm.

DiaOcOnline.vn - Theo VnEconomy