Ngân hàng không muốn 'thả' vốn cho bất động sản

Cập nhật 05/03/2013 11:51

Nhiều nhà băng cho biết sẽ hạn chế cấp vốn kinh doanh bất động sản và chứng khoán, khác với chủ trương "thả lỏng" hơn cho doanh nghiệp bất động sản tiếp cận vốn của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Lợi nhuận của hàng loạt ngân hàng lao dốc trong năm 2012. Ảnh: Hoàng Hà.

Vụ Dự báo, thống kê tiền tệ Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả tổng hợp cuộc điều tra mới nhất về xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng. Kết quả này cũng cho thấy bức tranh kinh tế năm 2013 dưới cái nhìn của các ngân hàng.

Theo đó, năm 2013, các nhà băng cho biết sẽ hạn chế cấp tín dụng cho đầu tư kinh doanh bất động sản và chứng khoán. Trong khi đó, chủ trương của cả Chính phủ lẫn Ngân hàng Nhà nước hiện nay đều thể hiện quan điểm sẽ tạo điều kiện "lỏng" hơn cho vay bất động sản.

Cụ thể, Nghị quyết 02 của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu yêu cầu, Chính phủ và các bộ ngành tạo cơ chế thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp bất động sản giải phóng hàng tồn kho và tiếp cận vốn vay. Bản thân Ngân hàng Nhà nước, trong kế hoạch điều hành chính sách tiền tệ năm 2013, cũng nêu rõ năm nay sẽ không khống chế cho vay tiêu dùng, bất động sản.

Về dư nợ tín dụng cho nền kinh tế, hầu hết ngân hàng dự báo tăng trưởng tín dụng năm 2013 sẽ được cải thiện hơn so với con số 8,91% của năm 2012 vào khoảng 10% - 20%. Mục tiêu tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế năm 2013 của Ngân hàng Nhà nước khoảng 12% (đã tính gộp cả tăng trưởng của trái phiếu Chính phủ).

“Điều kiện kinh doanh và tài chính của khách hàng” được các nhà băng đánh giá là nhân tố tác động lớn nhất đến hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, 85% các ngân hàng dự kiến mức độ rủi ro của các nhóm khách hàng sẽ không giảm trong 6 tháng đầu năm 2013.

Tác động của môi trường kinh doanh chung đến hoạt động kinh doanh của các tổ chức tín dụng.

Về lợi nhuận, dù thừa nhận điều kiện kinh tế vĩ mô tiếp tục có những ảnh hưởng bất lợi nhưng trên 90% tổ chức tín dụng vẫn kỳ vọng kết quả kinh doanh năm 2013 sẽ không kém năm 2012. 78% tin lợi nhuận trước thuế của năm 2013 tăng trưởng - chủ yếu dưới 20% - so với năm 2012. Nếu so với thời gian trước năm 2010, đây là mức tăng trưởng lợi nhuận rất khiêm tốn.

Tháng 6/2012 mới chỉ có 20% tổ chức tín dụng nghĩ rằng tình hình 6 tháng cuối năm 2012 sẽ theo chiều hướng tiêu cực. Tuy nhiên, sau những sóng gió của thị trường tài chính ngân hàng vừa qua, đến nay các ngân hàng đã thận trọng hơn. Theo đó, 60% ngân hàng cho rằng, môi trường kinh doanh chung đã ảnh hưởng "tiêu cực và rất tiêu cực" tới việc kinh doanh.

Tại cuộc khảo sát này, 90% các tổ chức tín dụng đều tin năm 2013 lạm phát sẽ tiếp tục được kiểm soát ở mức một con số. Tuy nhiên, nỗ lực kiềm chế lạm phát sẽ phụ thuộc khá lớn vào việc ổn định giá các mặt hàng do Nhà nước quản lý. Trên cơ sở đó, nhiều ngân hàng kỳ vọng lãi suất huy động vốn và cho vay VND giảm, nhiều nhất không quá 2%. Tỷ giá đôla bình quân liên ngân hàng trong năm cũng được cho rằng sẽ ổn định hoặc chỉ tăng nhẹ từ 1% đến dưới 3%.

Kể từ quý IV/2011, Ngân hàng Nhà nước bắt đầu điều tra xu hướng kinh doanh của các ngân hàng, định kỳ 6 tháng một lần. Kết quả điều tra nhằm đưa ra những nhận định, dự báo về các xu hướng đã và có thể diễn ra và phục vụ mục đích xây dựng chính sách tiền tệ. Cuộc điều tra gần đây nhất được thực hiện vào tháng 12/2012.

DiaOcOnline.vn - Theo Vnexpress