Lãi suất vay mua nhà sẽ giảm xuống 7%/năm?

Cập nhật 12/12/2012 11:52

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính VN (VAFI) vừa đề xuất tới Chính phủ nhiều giải pháp nhằm “phá băng” thị trường bất động sản. Trong đó, đáng chú ý đề xuất giảm lãi suất vay cho người mua nhà xuống 7%/năm.

VAFI cho rằng, để có để kích cầu thị trường bất động sản, Chính phủ cần thiết phải có gói tín dụng riêng để hỗ trợ người mua nhà. Theo đó, người mua nhà trị giá dưới 2 tỷ đồng/ căn thì được vay với lãi suất ưu đãi là 7%/năm cho 3 năm đầu, Nhà nước sẽ cấp bù lãi suất khoảng từ 5%/năm - 3%/năm.

Tổng vốn Nhà nước cấp bù lãi suất sẽ vào khoảng 8.000 tỷ trong 3 năm ( 2013, 2014, 2015 ). Với số tiền này, VAFI cho rằng sẽ thu hút số vốn đầu tư khoảng 120.000 tỷ đồng tương ứng với khoảng 120.000 căn hộ chung cư.

Về triển khai, theo VAFI, cơ chế cấp bù lãi suất cho các ngân hàng thương mại tham gia vào chương trình kích cầu sẽ tương tự như cơ chế kích cầu đầu tư năm 2008.

Nhà nước sẽ không phải thực chi 8.000 tỷ đồng này. Nguồn vốn cấp bù lãi suất chỉ là nguồn vốn mới tạm ứng ban đầu. Khi chương trình kích cầu được thực hiện thì sẽ giải phóng hàng tồn kho bất động sản, vật liệu xây dựng, dịch vụ tài chính, Nhà nước sẽ thu được nhiều khoản thuế gia tăng và dĩ nhiên, những khoản thuế gia tăng sẽ lớn hơn nhiều so với số vốn mới ban đầu bỏ ra trước.

Ngoài ra, VAFI cũng đề xuất phương án xây dựng quỹ nhà tái định cư giá rẻ có chất lượng để bán cho các địa phương bởi nhu cầu nhà giá rẻ rất lớn, hơn nữa giá bất động sản đã giảm 30-60%. Theo tính toán của VAFI, hiện các địa phương cần 25 ngàn căn hộ tương đương 25 ngàn tỷ đồng. Các địa phương có thể chỉ mua một nửa khoảng 10 ngàn căn, số còn lại sẽ giao SCIC quản lý...
 

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia