Email Marketing: Tận dụng chứ không lạm dụng

Cập nhật 13/09/2018 09:23

Email Marketing là một trong những phương thức quảng cáo rất hữu ích trong các chiến dịch marketing, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, việc tận dụng Email Marketing không đồng nghĩa với việc lạm dụng nó nếu muốn tạo được hiệu quả tốt nhất.


Email Marketing là gì?

Email Marketing là hình thức sử dụng email (thư điện tử) mang nội dung về thông tin/bán hàng/tiếp thị/giới thiệu sản phẩm đến khách hàng mà mình mong muốn.

Ngay từ tên gọi, Email Marketing là một công cụ marketing và nó có chức năng làm sao để khách hàng biết đến sản phẩm, dịch vụ của bạn (một cách khéo léo), mang đến những thông tin có ích cho khách hàng, tri ân khách hàng.

Ngoài ra, nó còn có chức năng xây dựng mối quan hệ của bạn với khách hàng thật tốt để làm sao khách hàng tin dùng sản phẩm, dịch vụ của bạn, lấy khảo sát, ý kiến khách hàng để cải thiện chất lượng dịch vụ/sản phẩm.

Email Marketing là loại hình xuất hiện từ rất lâu, gần như là từ thời kỳ đầu khi internet bắt đầu xuất hiện và sự ra đời của Yahoo!Mail, sau đó là Hotmail rồi Gmail.

Hiện nay, Gmail được xem là thông dụng nhất khi thực thi chiến lược Email Marketing. Ngoài ra, cũng có một số khách hàng sử dụng các dịch vụ email nghe hơi lạ tai hoặc sử dụng email theo tên miền riêng.

Bởi lẽ, thư điện tử là cách giao tiếp thuận tiện nhất, thông dụng nhất nên hầu như ai hiện nay cũng sử dụng mail, đi học dùng email, đi làm dùng email, ở nhà chơi game không cũng dùng email… Đây chính là cơ hội cho việc áp dụng công nghệ để thực thi các chiến lược quảng bá marketing thông qua mail.

Sử dụng các template (mẫu nội dung có sẵn) với cấu trúc tương tự như một thư điện tử thông thường như header (có banner và tiêu đề), phần thân (body) và phần chân email (footer), khi tiến hành đăng ký với các nhà cung cấp dịch vụ Email như Yahoo!, Google, họ có thể sẽ tự động gửi email đến người nhận trong một danh sách để giới thiệu, cảm ơn… với số lượng lớn rất nhanh và có thể đảm bảo email luôn vào inbox của khách hàng.

Bên cạnh đó, nhờ vào thao tác chủ yếu trên máy tính nên hoạt động Email Marketing không chỉ tiết kiệm được thời gian thao tác và có thể thực hiện hàng ngày, mà không lo sợ bị gò bó về thời gian.

Bên cạnh đó, hiện nay các nhà cung cấp cũng đã xây dựng các ứng dụng cho phép đo lường, đánh giá thông qua lượt click mail, lượt tiếp cận với khách hàng hoặc phần trăm khách hàng mua sản phẩm. Với các công cụ đo lường, bạn có thể đánh giá được hành vi và thói quen mua sắm của khách hàng, từ đó cải thiện cho các chiến dịch sau.

Chẳng hạn, một số dữ liệu trong tiếp thị email mà bạn có thể dùng để đánh giá như số thư bị trả lại, số thư được mở ra, số thư được trả lời, số lần click chuột vào email, hay số đơn hàng tăng thêm…

Thông thường, các chiến dịch Email Marketing được gửi đi thường có thời hạn ngắn (tính theo tuần, tháng), nên nếu thấy một chiến dịch không hiệu quả, bạn đã có thể rút kinh nghiệm ngay và thay đổi cho chiến dịch tiếp theo, trong hoàn cảnh đó thì chi phí mất đi không quá nhiều.

Ngoài mục đích khuyến khích khách hàng sử dụng, mua sản phẩm, email tiếp thị dạng này còn giúp các công ty, doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, làm cho khách hàng nhận biết đến thương hiệu của mình.

Nhiều đơn vị kinh doanh nổi tiếng tại Việt Nam hiện nay đang thực hiện xây dựng thương hiệu qua email rất tốt có thể kể đến như Grab, Lazada, Hotdeal…

Nhưng nên biết cách sử dụng hợp lý

Như phân tích ở trên, Email Marketing là một công cụ marketing khá phổ biến vì tiết kiệm, cũng thuận tiện trong việc sử dụng. Đặc biệt, với lĩnh vực bất động sản, từ lâu Email Marketing đã là một trong những bạn đồng hành quan trọng để quảng bá, chăm sóc các khách hàng.


Dẫu vậy, vì nó có những ưu điểm vượt trội, nhiều doanh nghiệp, nhiều sales bất động sản trong thời gian vừa qua đã lạm dụng email để spam người nhận quá mức, dẫn đến công cụ này dần trở nên tai tiếng.

Mặc dù email marketing không có tội nhưng người ta vẫn có nhiều nghi ngại. Nếu một email không được gửi bởi người quen, người ta thường xem đó là spam (tin nhắn rác) và xóa nó ngay lập tức.

Đặc biệt, do sự lên ngôi của các giải pháp marketing online khác như Google Adwords, Facebook, nên Email Marketing dần dần không được nhiều người chú trọng và dần xa lánh việc sử dụng Email Marketing vì cho rằng không hiệu quả.

Điều này đúng, nhưng chỉ trong trường hợp khi người sử dụng không thực sự chú tâm, cũng như cải tiến cách sử dụng Email Marketing phù hợp với tình hình thị trường.

Trong rất nhiều trường hợp, Email Marketing tỏ rõ hiệu quả hơn hẳn các công cụ Marketing online khác và giúp công ty phát triển thương hiệu cũng như bán hàng khá tốt, quan trọng là dùng đúng cách.

Hiện nay, do tình trạng Spam quá nhiều, các nhà cung cấp đều đã xây dựng hệ thống lọc tin Spam để giúp cải thiện trải nghiệm của người dùng và càng ngày họ càng kiểm soát chặt chẽ hơn các tin mang tính Spam.

Vì vậy, để có thể giúp Email Marketing không bị liệt vào dạng Spam, người sử dụng phải đặc biệt thấu hiểu, nhất là khi tiến hành quảng bá cho chiến dịch marketing bất động sản.

Rất nhiều đơn vị quảng bá các công cụ có thể giúp email tránh rơi vào tình trạng spam, tuy nhiên, thực tế các công cụ này hoàn toàn không thực tế, hoặc có cũng chỉ giúp giảm một phần điều kiện xác định là spam do các nhà cung cấp đặt ra.

Còn lại vẫn phải đến từ người sử dụng, đó là xác định người nhận là ai, họ ở đâu, vị trí nào và họ có phải là người quan tâm đến các sản phẩm đó không.

Cũng giống như thiết lập các "vùng" khi chạy quảng cáo, Email Marketing cũng phải được thiết lập như thế. Bởi chỉ khi khách hàng quan tâm đến nội dung mà Email Marketing thể hiện, thì mail đó mới không rơi vào tình trạng spam. Còn nếu họ không quan tâm, chắc chắn họ sẽ cho đó là tin rác và lưu dấu đó là tin nhắn Spam.

Ngoài ra, cũng lưu ý rằng, phần nội dung của Email Marketing cũng là rất quan trọng. Cấu trúc email giống nhau, khách hàng quan tâm đến sản phẩm nhưng không có nghĩa email đó sẽ không rơi vào dạng tin nhắn spam theo quan điểm của khách hàng, bởi lẽ đơn giản họ không thích cách thể hiện email đó.

Đặc biệt, với khách hàng mua bất động sản, một tài sản có giá trị lớn thì điều quan trọng khiến họ quan tâm và thích thú phải nằm ở nội dung đó hay và có thể tạo ấn tượng đẹp về sản phẩm.

Bên cạnh đó, các tin tức liên quan như ưu đãi, thông tin thị trường cũng phải thực sự hấp dẫn và đánh trúng tâm lý của họ. Nếu bạn làm tốt, tỉ lệ khách hàng chắc chắn sẽ sử dụng dịch vụ của bạn.

Tất nhiên, chú ý rằng Email Marketing, Content Marketing… chỉ là công cụ, hãy đặc biệt chú ý về chất lượng sản phẩm, dịch vụ cũng như chế độ chăm sóc khách hàng của bạn.

Bên cạnh đó, khi khách hàng đã chấp thuận tiếp cận thông tin sản phẩm qua Email Marketing, thì người sử dụng cũng phải có cách thức chăm sóc khách hàng một cách phù hợp.

Đây cũng chính là bước quan trọng, bạn có muốn khách hàng tiếp tục ủng hộ bạn hoặc giới thiệu với bạn bè của họ.

Thậm chí, có thể họ sẵn sàng quan tâm đến các dịch vụ/sản phẩm liên quan nếu bạn biết cách cung cấp thông tin các sản phẩm, dịch vụ này một cách khôn khéo. Nếu dịch vụ trước đó của bạn tốt, chế độ hỗ trợ tuyệt vời, họ sẽ tiếp tục ủng hộ bạn.

Cuối cùng, trong cách thức sử dụng Email Marketing, quan trọng là người sử dụng phải thường xuyên lấy  khảo sát khách hàng, cải thiện chất lượng sản phẩm dịch vụ.

Khách hàng luôn mong muốn sản phẩm, dịch vụ của bạn tốt hơn, đáp ứng đầy đủ hơn nhu cầu của họ, họ sẽ không ngại đưa ra đánh giá, khảo sát để giúp sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể được cải thiện tốt hơn, nhưng nói là phải làm, bạn hãy cải thiện sản phẩm/dịch vụ của bạn tốt nhất có thể theo ý khách hàng, như thế sản phẩm/dịch vụ của bạn mới phát triển bền vững.

DiaOcOnline.vn - Theo ĐTCK