Đây là năm thứ 2 liên tiếp Táo Khuyết qua mặt Google để chiếm vị trí thương hiệu giá trị nhất thế giới với gần 119 tỷ USD.
Ngoài Apple và Google, không có thương hiệu nào được định giá trên 100 tỷ USD, theo báo cáo thường niên Best Global Brands của Interbrand. Hãng tư vấn đánh giá các thương hiệu dựa trên 3 tiêu chí chính. Ngoài năng lực tài chính, họ còn nhìn vào khả năng tăng giá và ảnh hưởng của thương hiệu lên sự lựa chọn của khách hàng.
Apple được định giá 118,9 tỷ USD, tăng 21% so với năm ngoái. Trong khi đó, còn số này tại Google là 107,43 tỷ USD, tăng 15% so với năm ngoái. "Sự tăng trưởng của Apple và Google là minh chứng cho sức mạnh của việc xây dựng thương hiệu", Jez Frampton - CEO Interbrand nhận xét.
Các công ty công nghệ chiếm nửa top 10, với IBM ở vị trí thứ 4, Microsoft thứ 5 và Samsung thứ 7. Trong khi đó, ngành ôtô cũng có 4 đại diện trong top 20 là Toyota (8), Mercedes-Benz (10), BMW (11) và Honda (20). Giá trị 3 thương hiệu xe hơi khác là Audi, Volkswagen và Nissan cũng có sức tăng trưởng vượt bậc với hơn 20%.
Tuy nhiên, ấn tượng nhất là Facebook với sức tăng 86% về giá trị và 33 bậc về thứ hạng. Facebook hiện có giá 14,3 tỷ USD và xếp thứ 29. Mỗi tháng, Facebook có 1,32 tỷ người dùng hoạt động, tăng 14% so với năm ngoái. Doanh thu quý II cũng vượt dự kiến với 2,91 tỷ USD, tăng 61% so với năm ngoái.
Các thương hiệu mới lọt top 100 năm nay là DHL (81), Land Rover (91), FedEx (92), Hugo Boss (97) và Huawei (94). Với việc gia nhập danh sách của Interbrand, đại gia viễn thông Trung Quốc – Huawei đã trở thành công ty đầu tiên của nước này góp mặt vào đây. Huawei hiện là hãng sản xuất smartphone lớn thứ 3 thế giới, sau Samsung và Apple. Lợi nhuận ròng năm 2013 đã tăng 34,4% lên 3,38 tỷ USD.
DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress