5 bài học Marketing từ Lady Gaga

Cập nhật 20/05/2013 08:57

Bạn có thể yêu Lady Gaga. Bạn có thể ghét cô ấy. Nhưng không vấn đề gì, bởi không khó để khâm phục những gì Gaga đã làm được trong vai trò một nghệ sĩ.

Với 23 triệu album được bán ra cùng 5 giải Grammy và được Forbes bình chọn là một trong những nhân vật quyền lực nhất thế giới, ở tuổi 27 Lady Gaga trở thành một trong những ca sĩ nhạc Pop nổi tiếng nhất hành tinh. Mọi người biết đến cô qua giọng hát hàng đầu cùng tủ quần áo nổi tiếng, nhưng ít người biết về sự nhạy bén trong kinh doanh của Gaga.


Gaga đã có được một số lượng vô cùng lớn người hâm mộ trung thành trên toàn thế giới, những người sôi sục trong đợi chờ để được nghe âm nhạc của cô, tìm vé các buổi buổi diễn và các sản phẩm có dấu son Lady Gaga. Trên các mạng xã hội của mình, Gaga cũng có 36 triệu fan Twitter và 57 triệu like Facebook. Không chỉ tạo ra một thương hiệu cho riêng mình, cô còn xây dựng được một cộng đồng người hâm mộ “cuồng tín” gọi mình với cái tên Quái vật nhỏ bé (Little Monsters), những người sẽ còn đi cùng cô trong nhiều thập kỷ tới.

Dave Kerpen (1) đã đề nghị Jackie Huba (2) trả lời một chủ đề: Những gì chúng ta có thể học hỏi được từ kinh nghiệm tiếp thị của Lady Gaga trong việc lãnh đạo các nhóm, các công ty, tổ chức và cộng đồng của mình. Dưới đây là 5 bài học tiếp thị thương hiệu từ Huba và Gaga, với những lời khuyên về xây dựng lòng trung thành trong bất kỳ tổ chức nào:

1) Tập trung vào 1% của bạn


Lady Gaga chỉ dành nhiều nỗ lực của mình cho 1% khán giả (One Percenters), những siêu fans mang lại hiệu quả tiếp thị lớn nhất với những lời khen “truyền miệng”. Dù có hàng chục triệu người dõi theo mình trong truyền thông xã hội, cô tập trung nhiều hơn vào các fan hâm mộ của nhóm “bảo thủ và ngoan cố” (die-hard fans), là những người dù có tỉ lệ nhỏ nhưng giá trị đặc biệt lớn. 1% người hâm mộ trở thành nhóm PR giúp cô và sẽ hấp dẫn thêm rất nhiều người hâm mộ mới hào hứng trong niềm vui đam mê thần tượng.


1% khách hàng trung thành là những người thích dùng sản phẩm–dịch vụ của công ty bạn nhất, những người sẵn sàng đi hàng vạn dặm để nói ra những lời ca ngợi bạn tới bạn bè và cộng đồng của họ, họ là ai?

2) Dẫn đầu nhờ giá trị


Gaga khác với nhiều người đương thời của mình qua cách cô phấn đấu cho những thứ mà mình quan tâm và chia sẻ các giá trị của mình. Cô là người nghệ sĩ đấu tranh để giành chiến thắng vinh quang cho những người cảm thấy bị thiệt thòi và bị áp bức (bullied) vì dám trở thành khác biệt trong xã hội của cô - và điều này đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Khách hàng và bạn sẽ có được một kết nối tình cảm sâu sắc khi họ nhận ra được các giá trị hoặc lý do tốt đẹp trong sự quan tâm của bạn.

Tạo ra giá trị để dẫn đầu chắc chắn không hề dễ dàng - và có thể gặp phải một số những người không đồng tình với giá trị của bạn và không muốn hợp tác kinh doanh với bạn. Nhưng khi thực hiện với sự liêm chính và sự cam kết, những khách hàng cũng sẽ đi ra khỏi con đường như một phần thưởng cho bạn là lòng trung thành của họ.

3) Xây dựng cộng đồng


Lady hiểu rằng kết nối 1% với phần còn lại sẽ gia tăng giá trị của cộng đồng này và điều không kém quan trọng hơn, đó là hình ảnh và thương hiệu của cô trong cộng đồng này. Vì vậy, mạng xã hội LittleMonsters.com của riêng Gaga được tạo ra để dành cho những người hâm mộ “bảo thủ” nhất. Các fan thiết lập hồ sơ, xây dựng hình ảnh và thông tin fan, gửi tin nhắn tới những người khác, và có links đến các chương trình biểu diễn của Gaga. Họ thậm chí có được email với tên miền riêng @LittleMonsters.com và liên kết trực tuyến với Gaga. Nữ ngôi sao nhạc Pop truy cập các trang web thường xuyên mỗi tuần, gửi những tin nhắn đặc biệt đến người hâm mộ, like và comment về phong cách của fan hâm mộ và tham gia vào các cuộc thảo luận.

Có thể bây giờ bạn không có một thương hiệu đủ lớn để xây dựng một mạng xã hội riêng của mình, nhưng bạn hoàn toàn có thể vun trồng một cộng đồng trực tuyến với các khách hàng trung thành nhất, nhân viên, bạn bè và các đối tác của mình.

4) Đặt cho người hâm mộ một tên chung


Tạo một cái tên cho 1% những người quan trọng nhất của bạn, như tên gọi Little Monsters của Lady Gaga, và gán cho họ một bản sắc. Bản sắc này là một tập hợp các tính cách và hành vi khiến các cá nhân nhận ra rằng tất cả họ có một hệ số chung. Về bản chất, một tên chung mang đến cho người hâm mộ một tầm nhìn xa nhiều hấp dẫn hơn để tham gia vào cộng đồng này cùng với cảm giác mình là một phần trong tổng thể. Các hành động đơn giản được tạo ra trong cuộc sống khách hàng, giúp họ có thêm một cảm giác mạnh mẽ rằng mình thuộc về cộng đồng Fans này.

Maker's Mark có cái tên Maker's Ambassadors, Fiskars scissors có tên gọi Fiskateers, và nhiều người tự hào khi là thành viên của cộng đồng VIP Pink-bowlers (Just Salad) có một không hai. Những gì bạn có thể làm để đặt tên cho cộng đồng khách hàng trung thành nhất của mình?

5) Cung cấp cho mọi người nội dung để nói


Lady Gaga là nữ hoàng của tiếp thị từ “truyền miệng”. Cô hiểu rằng bạn phải liên tục cung cấp cho 1% khách hàng của mình - và tất cả mọi người - những điều đánh giá để họ có lý do nói với người khác về những điều liên quan đến bạn. Gaga vô tình bật ra một từ (“egg”) có vẻ không liên quan tại buổi nhận giải Grammys danh giá trong khi mặc một chiếc váy “thịt”, và một điều không ai tranh cãi là sau đó Gaga đã được mọi người bình luận rất nhiều.

Bạn không phải mặc một chiếc váy được làm từ thịt để mọi người truyền tin. Nhưng có lẽ bạn nên xem xét khả năng về những gì mình có thể nói và làm để cộng đồng khách hàng và người hâm mộ sẽ kể về bạn theo cách tích cực. Cho dù trong một câu lạc bộ VIP, hay làm những khách hàng ngạc nhiên và thích thú, hay màu sắc thực sự nổi bật, hoặc một cái gì đó hoàn toàn khác biệt. Bạn làm cho mọi người nói tích cực về mình càng nhiều sẽ càng tốt.

Tạm kết: Lady Gaga đã thiết lập các chuẩn mực cho tiếp thị thương hiệu thông qua mối quan hệ với các khách hàng trung thành, những điều tượng trưng cho giá trị vững bền, xây dựng và kết nối cộng đồng, và cả sức mạnh của tiếp thị truyền miệng. Tin tốt là bạn không cần phải là một ngôi sao nhạc Pop hay thậm chí phải mặc trang phục quái dị để nhận về phần thưởng là những lời khuyên từ Gaga.


(1) Dave Kerpen - một fan hâm mộ Lady Gaga - là nhà sáng lập và CEO Likeable Local, là đồng sáng lập và Chủ tịch Likeable Media, và tác giả cuốn sách bán chạy nhất “Likeable Social Media andLikeable Business” trên tờ New York Times.

(2) Jackie Huba là một tác giả, blogger, chuyên gia tiếp thị (marketer) và cựu nhân viên IBM, tác giả cuốn sách mới xuất bản “Monster Loyalty; How Lady Gaga Turns Followers Into Fanatics”

DiaOcOnline.vn - Theo Genk /  Linkedin