10 năm nữa các agency chuyên biệt sẽ không còn tồn tại?

Cập nhật 24/06/2013 13:38

Theo một nghiên cứu mới đây của European business school Mediaschool, đã kết luận rằng các agency (đại lý truyền thông) chỉ chuyên biệt các dịch vụ tiếp thị số hay mạng xã hội sẽ không còn tồn tại trong vòng 10 năm nữa.

Đây là một kết luận khá gây “sock” cho giới truyền thông và tiếp thị châu Âu thời gian gần đây với nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, nghiêng về quan điểm nào là tùy thuộc vào người làm tiếp thị.



Một nghiên cứu gần đây đã dự đoán rằng các agency chỉ chuyên các dịch vụ Digital Marketing hoặc truyền thông mạng xã hội sẽ không còn tồn tại trong vòng 10 nữa. Dự đoán đã tạo nên một chuỗi những phản hồi, và tranh cãi trong giới tiếp thị, có cả những quan điểm đồng tình, cũng như có cả những nghi ngờ, thậm chí là giễu cợt dự đoán.

Tuy nhiên, thì số đông các chuyên gia đều cho rằng dự đoán này có phần chính xác, và phù hợp với xu hướng truyền thông 360 độ hiện nay.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi European business school Mediaschool Group, khảo sát trên 2,000 sinh viên nghiên cứu marketing trên toàn Châu Âu vào tháng 3 và tháng 4 vừa qua. Theo như nghiên cứu thì đến 70% đáp án tin rằng trong 10 năm tới ngành marketing sẽ tập trung vào Content Marketing (Tạm dịch là Tiếp thị qua nội dung) và PR Thinking (tạm dịch là tư duy PR)- Tư duy nhấn mạnh vào việc xây dựng hình ảnh và sự nhận diện thương hiệu cũng như khơi gợi niềm tin và cảm xúc nơi khách hàng.

Đồng thời, 80% khảo sát cho rằng các agency chỉ chuyên biệt các dịch vụ Digital Marketing hoặc các hãng chuyên biệt dịch vụ truyền thông mạng xã hội sẽ sớm bị xóa sổ, hay là kiêm nhiệm thêm nhiều hình thức tiếp thị khác.

Và sau đây là một số kết quả đáng chú ý khác của nghiên cứu:

- 70% số người được khảo sát tin rằng quảng cáo truyền hình sẽ vẫn được duy trì sau 10 năm nữa

- 70% số người được khảo sát cũng tin rằng quảng cáo sẽ dịch chuyển mang tính giải trí hơn là bán hàng sau 10 năm nữa.

- Hơn 77% thì cho rằng Facebook sẽ là nền tảng mạng xã hội quan trọng nhất đề truyền thông đến cộng đồng,..

Theo một chuyên gia Marketing, bà Vickie Pittard một đối tác của Little Black Dog Social Media & More, với hơn 17 năm kinh nghiệm về marketing và sản xuất nội dung, đã cho biết, đội ngũ của bà cũng hoàn toàn nhất trí rằng các agency chỉ chuyên biệt mảng Digital Marketing và truyền thông mạng xã hội sẽ sớm biến mất trong vòng 10 năm tới. Và bà cũng nói thêm: “Niềm tin mạnh mẽ vào marketing hội nhập, và truyền thông đa phương tiện khiến cho các đơn vị này khó đạt được thành công nếu như chỉ bám trụ vào một hình thức, một phương tiện marketing nhất định”.

Digital Marketing- Một phần của truyền thông 360 độ

Tranh luận về quan điểm này, các chuyên gia tiếp thị cũng cho rằng không sớm hay muộn các doanh nghiệp sẽ nhận ra rằng họ sẽ khó đạt được thành công trong tiếp thị nếu như chỉ đơn giản dựa vào một kênh, một nền tảng đơn lẻ, mà không áp dụng đa nền tảng hơn, nhiều kênh tiếp thị hơn. Điều này dẫn đến việc các agency sẽ phải quan tâm kết hợp nhiều kênh, nhiều phương tiện, nền tảng hơn để có thể kết nối, đáp ứng nhu cầu của các khách hàng mục tiêu này.

Phản bác lại kết luận này thì một số chuyên gia tiếp thị khác đưa ra ý kiến rằng, nếu chỉ dựa vào suy nghĩ và mong đợi của 2000 sinh viên nghiên cứu marketing mà có thể đưa ra kết luận như vậy, và hy vọng nó ảnh hưởng đến suy nghĩ của các chuyên gia digital và chiến lược truyền thông mạng xã hội thì thật vô lý. Đây rõ rằng là một câu chuyện không có nội dung, và gây lãng phí thời gian. Hãy tìm kiếm kết luận từ những chuyên gia am hiểu về tiếp thị hơn.

Cũng có những ý kiến trung lập hơn, rằng tất nhiên, Content Marketing, Quảng cáo mang tính giải trí, quảng cáo truyền hình, …là cần thiết, nhưng chỉ với những công ty lớn họ mới có đủ ngân sách để đa dạng hóa nền tảng tiếp thị. Còn đối với hầu hết các công ty có doanh thu nhỏ hơn 20 triệu đô, thì sẽ rất khó khăn…và họ sẽ vẫn cần đến các chuyên gia, agency Digital Marketing bên ngoài.

Với các kết quả còn lại của bản kháo sát thì cũng không có vấn đề gì phải tranh cãi nhiều. Content Marketing là cần thiết. Quảng cáo truyền hình vẫn có hiệu quả mạnh mẽ. Và tiếp thị, quảng cáo ngày càng có xu hướng được gói gém, mang tính chất giải trí nhiều hơn. Facebook, tất nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ thì đây sẽ là nền tảng truyền thông xã hội chính tới cộng đồng. Việc đa dạng hóa các kênh tiếp thị, phương tiện, nền tảng truyền thông sẽ mang lại cho doanh nghiệp nhiều thành công hơn.

Digital Marketing, cũng như truyền thông mạng xã hội tại Việt Nam là địa hạt còn khá mới mẻ, thừa khả năng ứng dụng, và vẫn đang thực sự hấp dẫn vì mang lại nhiều hiệu quả cho doanh nghiệp, lại vừa tiết kiệm ngân sách tiếp thị. Có lẽ nhờ vậy mà nhiều agency chuyên biệt mảng dịch vụ này ra đời. Nhưng với kết luận gây “sock” của khảo sát trên đây thì nhìn vào thị trường tiếp thị số Việt Nam, chắc hẳn cũng tồn tại nhiều tranh cãi.

Nếu đang công tác trong ngành marketing, bạn nghĩ sao về tuyên bố trên?

DiaOcOnline.vn - Theo Tri Thức Trẻ