Khiếu kiện tranh chấp đất đai như thế nào?

Cập nhật 18/07/2018 07:41

Ngày xưa ông nội em có mảnh đất 500 m2. Ông em làm 2 số bìa đỏ chia đôi cho cô em đứng tên 1 sổ 250m. Còn bố em sở hữu 1sổ 250m2. Nhưng khi bố em xây dựng gia đình và ra ở riêng từ trước đến bây giờ thì ông em lại cho bố em sống trên mảnh đất mang tên chủ sớ hữu của cô em. Còn cô em lại sống trên đất của bố em. Năm 2016 em có xây 1 căn nhà 3 tầng trên đất của cô em mà bố mẹ em và em vẫn đang sống. Năm 2017 bố em mất không để lại di chúc gì. Nay mẹ em muốn bảo cô em chuyến đổi tên chủ sở hữu mảnh đất của cô em sang cho bố mẹ em và của bố em sang cho cô để mẹ em sang tên đất cho em. Nhưng cô không đồng ý cô muốn về sống đúng đất của mình. Giờ đất của cô em thì em đã xây nhà 3 tầng còn cô em thì chỉ có xây căn nhà 2 gian trên đất của bố em.

Luật sư tư vấn giúp em bây giờ cô em nhất quyết không đổi đất cho nhà em mà đòi về ở đúng đất của cô thì tài sản nhà cửa theo pháp luật giải quyết như thế nào? Em có bị mất hết nhà cửa không?

Em xin cảm ơn.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Trước tiên cô bạn và gia đình bạn cần thỏa thuận hoặc tiến hành hòa giải tại ủy ban nhân dân xã phường nơi có bất động sản. Nếu hòa giải không thành thì đối với tranh chấp đất đai đã có sổ đỏ theo khoản 1 Điều 203 Luật đất đai năm 2013 quy định về quyền giải quyết các tranh chấp đất đai như sau: “Tranh chấp đất đai mà đương sự có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Tòa án nhân dân giải quyết".

Bạn có thể nộp đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp quận, huyện để được Tòa giải quyết.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn