Di sản thừa kế

Cập nhật 19/05/2015 15:25

Kính chào luật sư của Café Luật

Tôi có vấn đề về việc chuyển quyền sử dụng đất từ cha mẹ ruột của tôi cho tôi. Trong khi đó, cha mẹ tôi chỉ có 2 người con, ông bà nội, ông bà ngoại đã mất. Cha mẹ tôi đã có ý định chuyển quyền sử dụng đất cho tôi, nhưng vì mẹ tôi lâm bệnh đột ngột đã qua đời gần 2 năm nay nên chưa làm giấy tờ chuyển quyền sử dụng đất cho tôi.

Vậy cho tôi hỏi, giờ cha tôi có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất hết toàn bộ cho tôi thì có cần sự đồng ý của người con còn lại không, và nếu được thì việc chuyển nhượng này vẫn được thực hiện tại phòng công chứng?.

Xin luật sư vui lòng hướng dẫn thủ tục cụ thể. Xin cám ơn.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Trước khi tặng cho quyền sử dụng đất, bố bạn cần tiến hành khai nhận thừa kế. Khi khai nhận thừa kế, hai người con tặng cho toàn bộ phần di sản mà mình được hưởng cho bố. Sau đó, bố bạn đăng ký quyền sử dụng đất mang tên bố bạn. Các thủ tục về đăng ký quyền sử dụng đất tại Nghị Định 43/2014 Điều 79. Trình tự, thủ tục chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của vợ hoặc chồng thành của chung vợ và chồng

1. Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ thực hiện quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất.

2. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu đủ điều kiện thực hiện các quyền theo quy định thì thực hiện các công việc sau đây:

a) Gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định; b) Xác nhận nội dung biến động vào Giấy chứng nhận đã cấp theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Trường hợp phải cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất;

c) Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Sau khi đã có Giấy CNQSD Đất mang tên bố thì bố bạn làm hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất cho bạn và bạn tiến hành thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn