Đất thừa kế được chia như thế nào?

Cập nhật 20/01/2017 14:57

Kính gửi Luật sư tôi có thắc mắt như sau mong được tư vấn:

Gia đình tôi gồm 9 người: ba, mẹ, 4 người con gái và 3 người con trai (chị 2, chị 3, anh 4, chị 5, tôi thứ 6 (56 tuổi), em trai thứ 7, và em trai út). Ba và em trai út mất sớm, mới đây mẹ tôi cũng mất, mẹ mất để lại tài sản khoảng 20.000m2 đất.Trong gia đình ai cũng có vợ có chồng và đã có chia tài sản, riêng tôi và chị hai thì vẫn không chồng, do không hạp tính nên tôi đã ở riêng với mẹ và chị 2 hơn 10 năm. Lúc ra ở riêng thì mẹ tôi có cho hai liếp đất diện tích khoảng 5000m2 đất vườn nhưng chỉ cho sử dụng không cho đứng tên. Thời gian dành dụm tôi có cất môt ngôi nhà nho nhỏ diện tích sử dụng 4x10 m2. Mẹ tôi mất không để lại di chúc và nếu có di chúc thì đất sẽ chia như thế nào.

Mong Luât sư tư vấn là giở tôi muốn đứng chủ quyền thì có được không, nếu được thì thủ tục làm như thế nào. Xin chân thành cảm ơn.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Do bố mẹ bạn mất mà không để lại di chúc nên căn nhà nói trên sẽ được chia theo pháp luật về thừa kế.

Điều 676 Bộ luật Dân sự quy định cụ thể các hàng thừa kế bao gồm:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

Căn cứ quy định trên, các con không phân biệt trai gái, đã lập gia đình hay chưa đều thuộc hàng thừa kế thứ nhất. Như vậy, người con của bố mẹ bạn đều thuộc hàng thừa kế thứ nhất và các chị em gái của bạn dù đã đi lấy chồng nhưng vẫn sẽ được hưởng một phần trong khối di sản này.

Theo quy định, người thừa kế phải là người còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế nhưng đã thành thai trước khi người để lại di sản chết.Trong trường hợp người thừa kế theo di chúc là cơ quan, tổ chức thì phải là cơ quan, tổ chức tồn tại vào thời điểm mở thừa kế (Điều 635 Bộ luật dân sự). Do đó, em trai bạn mất sớm phần di sản được hưởng sẽ được chia lại cho các hàng thừa kế thứ nhất của em trai bạn, trong đó có cả các con (nếu đã có con). Nếu bạn muốn đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì những anh chị em, người thuộc hàng thừa kế từ chối nhận di sản. Văn phòng công chứng nơi có bất động sản làm khai nhận thừa kế, biên bản thỏa thuận phân chia di sản. Sau đó ra Văn phòng đăng ký đất đai để tiến hành các thủ tục sang tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn. * Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng. Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn