Bà nội ghi di chúc cho ba, sau đó ba mất trước bà nội, tôi có được thừa kết thay ba tôi không?

Cập nhật 25/06/2013 16:52

Câu hỏi:

Kính gửi Quý Luật sư,

Bà nội tôi có ghi di chúc cho Ba tôi thừa kế căn nhà. Ba tôi đã mất cách đây 4 tháng, đến nay bà nội tôi cũng mất. Vậy xin hỏi tôi có được quyền thừa kế thay ba tôi không? Tôi được thừa kế hết căn nhà hay phải chia cho các em của bà nội tôi?

Tôi xin chân thành cám ơn.



Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật ANVLaw xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Theo quy định của pháp luật  khi người chết để lại di chúc thì người có tên trong di chúc sẽ được hưởng thừa kế. Nhưng trong trường hợp của bạn, do không nói rõ nên chúng tôi chia ra làm 2 trường hợp như sau:

Trường hợp 1: Nếu như bố bạn mất sau bà bạn thì bố bạn sẽ nhận được phần thừa kế căn nhà theo đúng như di chúc của bà bạn. Bố bạn chết không để lại di chúc thì theo Điều 676. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.
2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.Bạn, mẹ bạn và các anh chị em ruột của bạn(nếu có) sẽ hưởng căn nhà đó
Trường hợp thứ hai: là bố bạn chết trước hoặc chết cùng thời điểm với bà bạn thì phần thừa kế theo di chúc mà bố bạn được hưởng sẽ không còn nữa là thay vào đó là thừa kế theo pháp luật 

Điều 675. Những trường hợp thừa kế theo pháp luật

1. Thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong những trường hợp sau đây:

a) Không có di chúc;

b) Di chúc không hợp pháp;

c) Những người thừa kế theo di chúc đều chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; cơ quan, tổ chức được hưởng thừa kế theo di chúc không còn vào thời điểm mở thừa kế;

d) Những người được chỉ định làm người thừa kế theo di chúc mà không có quyền hưởng di sản hoặc từ chối quyền nhận di sản.

2. Thừa kế theo pháp luật cũng được áp dụng đối với các phần di sản sau đây:

a) Phần di sản không được định đoạt trong di chúc;

b) Phần di sản có liên quan đến phần của di chúc không có hiệu lực pháp luật;

c) Phần di sản có liên quan đến người được thừa kế theo di chúc nhưng họ không có quyền hưởng di sản, từ chối quyền nhận di sản, chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; liên quan đến cơ quan, tổ chức được hưởng di sản theo di chúc, nhưng không còn vào thời điểm mở thừa kế.

Như vậy thì phần thừa kế căn nhà những người được hưởng đó là các con của bà bạn ở hàng thừa kế thứ nhất. Nếu không có ai ở hàng thứ nhất thừa kế thì những người ở hàng thừa kế thứ hai được hưởng theo điều 667 bộ luật dân sự 2005, đó chính các anh chị em của bà bạn và bạn. Các suất thừa kế này cùng hàng nên thừa kế nên sẽ được hưởng phần như nhau.


***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn