Đây là ý tưởng của cựu phi công Mai Trọng Tuấn, người từng đề nghị mở “đường bay vàng” bay thẳng Bắc-Nam. Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả.
Thời gian qua có những quan điểm trái chiều, những tranh luận về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) về phía Bắc hay phía Nam. Ý kiến của tôi: Nên mở rộng sân bay TSN về phía Đông.
Những lý do TSN quá tải
Những năm 60 của thế kỷ 20, TSN được đánh giá là sân bay tốt thứ nhì thế giới, sau sân bay Chicago (Mỹ). Tuy nhiên, tới những năm 1980, với nhiều lý do, hai dãy bảo hiểm hai bên đường băng bị cày xới lên, rồi khoan giếng lấy nước tưới để… trồng sả, làm nông nghiệp. Rồi sau đó thấy đất phía Bắc còn quá rộng, người ta hợp tác làm sân golf. Đất sân bay càng bị thu hẹp nhưng lúc đó lượng hành khách không cao, hàng không giá rẻ chưa xuất hiện nên chưa phát sinh nhiều hệ lụy.
Những năm đầu thế kỷ 21, hàng không giá rẻ bùng nổ. Hệ thống đường sắt ngày càng lạc hậu. Đường bộ dẫu được nâng cấp, mở rộng nhưng tốc độ lưu thông trung bình chỉ 50 km/giờ, không đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách ngày càng cao. Thế là TSN từ chỗ hằng năm chỉ đón trên dưới 1 triệu khách đột nhiên phải gồng mình cõng lượng khách ngày càng tăng theo cấp số nhân. Đến năm 2016, lượng hành khách đã lên tới 36 triệu (80% là khách nội địa, đông nhất vào dịp Tết). Vấn đề mở rộng TSN trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.
Kết quả tư vấn cho TP.HCM và Bộ GTVT của các chuyên gia trong và ngoài nước đã đặt ra cho dư luận một câu hỏi: “Mở rộng sân bay TSN về phía Nam hay phía Bắc là tối ưu?”. Các tranh luận sau đó đều xoay quanh hai hướng này. Tuy nhiên, tôi đề nghị mở rộng TSN về hướng Đông.
Lượng hành khách dùng phương tiện hàng không ngày càng nhiều nên vấn đề mở rộng TSN trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Ảnh: HTD
|