Xuống nước giảm giá, nhà mặt phố vẫn ế khách thuê

Cập nhật 18/04/2013 09:26

Xu hướng đóng cửa trả mặt bằng lan rộng, những tấm biển “cho thuê văn phòng” xuất hiện ngày càng nhiều, dù giảm giá hàng triệu đồng song nhiều nơi vẫn không tìm được khách thuê.

Chỉ một đoạn ngắn tuyến phố Trường Chinh nhưng theo quan sát của PV có gần chục bảng “cho thuê cửa hàng”. Tình trạng trên cũng diễn ra ở những tuyến phố khác như Cầu giấy, Láng, Đê La Thành, Bạch Mai…

Theo các chủ cửa hàng thì họ đã liên tục giảm giá nhưng biển treo đã lâu mà vẫn chưa có khách đoái hoài...

Nhiều tấm bảng treo vài tháng vẫn chưa có khách thuê

Chị Phương, chủ một cửa hàng cho thuê trên đường Trường Chinh cho biết khách thuê trả lại mặt bằng vì muốn tìm địa điểm rẻ hơn, rộng hơn. 

"Chị cho thuê nhà mặt phố, vị trí  thuận lợi, địa điểm đẹp, diện tích cửa hàng 16m2, giá 11 triệu/tháng không phải là đắt. Giá đấy là chị đã giảm 1 triệu so với năm trước, bây giờ nếu khách có nhu cầu thuê làm văn phòng hoặc kinh doanh cái gì sạch sẽ, nhẹ nhàng thì chị cũng sẽ bớt xuống giá 10,5 triệu đồng/tháng”, chị Phương tự hạ giá cho thuê.

tương tự, bác Thịnh ở đường Láng cũng có mặt phố cho thuê treo biển đã lâu, cũng có nhiều khách gọi điện hỏi nhưng đến nay cửa hàng vẫn đóng cửa im lìm.

Bác Thịnh cho biết, trước đây cho thuê 15 triệu đồng/tháng cho 2 tầng. Tầng 1 có diện tích 40m2, mặt tiền 4m, tầng 2 là 20m2.

"Nhà tôi già rồi chỉ trông chờ vào việc cho thuê nên nhiều khách gọi điện đến hỏi, tôi cũng nói sẽ giảm xuống 3 triệu một tháng so với giá trước đây và đóng tiền nửa năm 1 lần. Nhiều khách họ hỏi giá cả, diện tích xong nói đến xem mà cũng không thấy đến", bác thật thà chia sẻ.

Thuê một cửa hàng để kinh doanh cầm đồ trên phố Đê La Thành, mặc dù chủ cửa hàng cam kết không tăng giá so với năm ngoái nhưng anh Ngọc vẫn phải trả lại mặt bằng. Anh Ngọc cho hay, anh thuê với giá 11 triệu đồng/tháng cho diện tích 20m2 nhưng dạo này làm ăn khó khăn nên anh không kham nổi tiền thuê nhà. Hiện tại anh cũng đang tìm một khu vực nào đấy giá rẻ hơn.


Giá không tăng, thậm chí giảm nhưng nhiều diện tích vẫn phải để trống.

Rơi vào hoàn cảnh khá bi đát là chị Thủy, chị vừa ký hợp đồng 6 tháng kinh doanh bán quần áo trên Cầu Giấy nhưng mới bán được 15 ngày thì gia đình có việc nên chị phải sang nhượng lại cửa hàng để vào Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện tại cửa hàng mà chị đang treo bảng cho thuê có diện tích 40m2 × 4 tầng, giá 40 triệu đồng/tháng. Nhiều người cũng bảo đắt nhưng ở khu vực này giá hầu như khá cao, hơn nữa chị cũng chỉ là người đi thuê chứ không phải chủ, vì có việc nên chị mới phải sang nhượng lại. Nếu khách yêu cầu chị có thể cho số của chủ nhà và cho xem bản hợp đồng đã ký.

“Lúc trước người ta ra giá 48 triệu đồng/tháng nhưng kinh tế suy thoái, chị cũng kỳ kèo nên mới bớt được xuống còn 40 triệu đồng một tháng đấy”, chị Thủy nói thêm.

Tình hình ế ẩm không chỉ diễn ra ở các cửa hàng mặt phố mà còn cả ở nhưng tòa nhà cho thuê văn phòng. Sở hữu tòa nhà 8 tầng cho thuê văn phòng ngay mặt phố Bạch Mai, anh Tuyến, chủ tòa nhà cho biết hiện tại chỉ tầng 5,6,7 mới có người thuê còn các tầng 2,3,4 vẫn trống. Do kinh tế khó khăn, nên nhiều diện tích của tòa nhà vẫn để trống. Lẽ ra những tầng dưới đang trống giá thuê như trước đây là 1.400 USD/tháng nhưng bây giờ anh giảm giá và cho thuê bằng với giá như các tầng trên là 1.200 USD/tháng.

“Nhà được xây hiện đại, đáng ra trước cho thuê cả tòa nhà là mười mấy nghìn USD nhưng giờ tôi đưa ra giá thế là quá rẻ rồi”, anh Tuyến chia sẻ. 

Mặc dù sở hữu những tòa nhà, cửa hàng đẹp, hiện đại, thuận lợi cho việc kinh doanh nhưng hiện này thị trường bất động sản đóng băng, kinh tế suy thoái, nhiều DN khó khăn giải thể, nên dù các chủ cửa hàng đã ra sức giảm giá nhưng cũng khó lòng tìm được khách. Theo các chuyên gia, tình hình ảm đạm dự báo còn kéo dài hết năm nay.

Còn chị Hà chủ một cửa hàng cho thuê trên phố Bạch Mai cũng cho biết chị treo biển “cho thuê cửa hàng” gần 2 tháng nay mà chưa tìm được khách. “Cửa hàng diện tích chỉ hơn 10m2, giá 6 triệu một thángnhiều người cũng chê diện tích bé mà giá cao nhưng nếu thuê cửa hàng này thì không mất tiền sửa chữa nữa. Có nhiều trường hợp cứ nghĩ thuê được nhà rẻ nhưng họ lại phải bỏ ra cả mấy chục triệu để sửa chữa thì chẳng rẻ chút nào” chị Hà giải thích.

DiaOcOnline.vn - Theo Infonet