Giao thông qua cầu Đuống đã bị ùn tắc kéo dài vào đêm ngày 4 và rạng sáng ngày 5/5/2009.
Liên quan đến việc này, Bộ Giao thông Vận tải vừa phát đi thông tin chính thức về sự cố nhịp số 4 phía hạ lưu cầu Đuống bị nứt, vỡ bê tông mặt cầu với diện tích 1 m2.
Theo đó, nguyên nhân ban đầu dẫn đến hư hỏng mặt cầu bê tông cốt thép là do xe quá tải chạy qua cầu với lưu lượng lớn. Đặc biệt sau khi bỏ trạm thu phí Nam cầu Đuống, lưu lượng xe quá tải chạy qua cầu Đuống hướng từ quốc lộ 5 sang Từ Sơn tăng lên rất lớn. Bên cạnh đó, kinh phí duy tu sửa chữa cầu Đuống hạn chế nên bản bê tông mặt cầu bị hỏng.
Theo ông Nguyễn Văn Công, Chánh văn phòng Bộ Giao thông Vận tải, ngay sau khi xảy ra sự cố, Công ty Quản lý Đường sắt Hà Hải đã phối hợp với Đội cảnh sát giao thông số 5 ngăn xe không cho đi vào vị trí hư hỏng, điều tiết giao thông tại khu vực cầu, chỉ cho xe chạy qua cầu với tốc độ 5km/h.
Sáng ngày 5/5/2009, Công ty Quản lý đường sắt Hà Hải đã tiến hành khắc phục tạm thời bằng cách đặt tấm thép vào chỗ nứt, vỡ bê tông bản mặt. Hiện nay, tình trạng ùn tắc đã không còn.
Bộ Giao thông Vân tải cũng đã có công văn đề nghị cảnh sát giao thông tăng cường biện kiểm tra tải trọng xe quá tải qua cầu.
Ngày 6/5/2009, Bộ đã có Công điện số 27/CĐ-BGTVT yêu cầu các cơ quan đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện một số nội dung đảm bảo an toàn cho tàu xe qua lại cầu Đuống.
Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam phải khẩn trương cắm biển chỉ dẫn cho các xe tải từ Hải Phòng về Từ Sơn (Bắc Ninh) đi theo quốc lộ 1 mới qua cầu Phù Đổng. Cắm biển cấm xe tải nặng (các xe trục đơn lớn hơn 10 tấn và các xe tải có cụm trục kép, trục ba) qua cầu đi từ phía Hà Nội sang Từ Sơn.
Công ty Quản lý Đường sắt Hà Hải phải cử người điều tiết giao thông, không cho xe tải nặng đi qua cầu (đặc biệt lưu ý các xe tải lưu hành về ban đêm).
Bộ này cũng đã chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương lập dự án đầu tư sửa chữa lớn cầu Đuống, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và xin cấp vốn.
Cầu Đuống nằm trên km 9 + 750 trên tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, là cầu đi chung giữa đường bộ và đường sắt, được xây dựng năm 1975. Luồng đường bộ nằm hai bên cánh gà, sử dụng bản mặt cầu bê tông cốt thép đặt trên hệ dầm dọc, dầm ngang.
DiaOcOnline.vn - Theo VnEconomy