“Xẻ thịt” đất công tại nghĩa trang liệt sĩ thành phố: Vẫn chưa biết trách nhiệm của ai

Cập nhật 13/03/2008 11:00

Trong tổng diện tích gần 52 hecta mà UBND TP.HCM giao để quy hoạch nghĩa trang liệt sĩ thành phố, hơn 20 hecta đã bị 10 tổ chức và hàng trăm hộ dân chiếm dụng trái phép

Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Hữu Tín vừa có chỉ đạo kiểm điểm, xử lý nghiêm nhiều ban ngành sau khi thông qua kết luận thanh tra của thanh tra TP.HCM về những sai phạm trong sử dụng đất công tại nghĩa trang liệt sĩ thành phố.

Làm rõ trách nhiệm cá nhân

Theo chỉ đạo, sở Lao động - thương binh và xã hội (LĐTBXH) phải yêu cầu ban quản trang thành phố (đơn vị quản lý nghĩa trang) chấm dứt việc cho thuê mặt bằng, thu hồi 325 triệu đồng (số tiền các tổ chức, cá nhân còn nợ thuê). Cùng với quận 9, giải toả các hộ lấn chiếm, trồng kiểng, thảm cỏ tại khu vực trước nghĩa trang (giáp xa lộ Hà Nội), không để tái chiếm, xây dựng trái phép. Thu hồi gấp 5.000m2 đất do bà Đoàn Thị Minh Trang đang chiếm dụng trái phép. Sở Tài chính kiểm tra các khoản thu, chi tiền cho thuê mặt bằng tại nghĩa trang của ban quản trang, để thành phố có chỉ đạo xử lý.

Về trách nhiệm cá nhân, ông Tín yêu cầu kiểm điểm các cá nhân đã ký cho thuê mặt bằng, để các cá nhân chiếm dụng tiền thuê mặt bằng; làm rõ trách nhiệm các cá nhân có sai phạm trong việc giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở; buông lỏng quản lý để xảy ra nhiều trường hợp lấn chiếm đất, sang nhượng đất, xây dựng trái phép từ đầu năm 1984 đến nay trong khu quy hoạch nghĩa trang.

Chủ tịch các phường Long Bình, Tân Phú và Long Thạnh Mỹ (quận 9) làm rõ trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền trong việc buông lỏng quản lý, để xảy ra nạn lấn chiếm, sang nhượng đất, xây dựng không phép trên địa bàn và cho thuê đất không đúng chức năng.

Với phần đất đã bồi thường xong cho các hộ dân, giao sở Tài nguyên và môi trường cùng quận 9 khẩn trương xây dựng tường rào để quản lý. Ai không giao mặt bằng sẽ bị cưỡng chế. Với phần diện tích đất chưa bồi thường, quận 9 công bố ngay quy hoạch, lập phương án bồi thường và tiến hành thu hồi đất để thực hiện quy hoạch nghĩa trang.

Quản lý lỏng lẻo, đất công thành tư

Theo quyết định số 29 (ngày 3.4.1984 của UBND TP.HCM), sở LĐTBXH được giao tổng cộng gần 52 hecta đất thuộc xã Long Bình và Tăng Nhơn Phú, huyện Thủ Đức (nay thuộc ba phường Long Bình, Tân Phú và Long Thạnh Mỹ của quận 9) để quy hoạch xây dựng nghĩa trang, gồm bốn khu A, B, C, D.

Khu A rộng 30,1ha (phường Long Bình) là khu chính (nơi chôn cất hài cốt liệt sĩ đã hoàn thành vào năm 1990 với quy mô 15.000 mộ). Các khu còn lại (diện tích gần 21,8ha) bao quanh bên hông và phía sau khu A, được quy hoạch trồng cây xanh. Để xây khu A, sở LĐTBXH đã đền bù cho 10 hộ dân và xây tường rào.

Ba khu còn lại sở này chưa có kinh phí đền bù. Từ đây, hàng loạt các vụ lấn chiếm trái phép và cho thuê đất rồi chiếm luôn. Điển hình, bà Đoàn Thị Minh Trang đã đập tường rào, di dời cửa tường rào đến chỗ khác, làm cửa rộng hơn và chiếm 5.000m2 cho thuê.

Do thiếu kiểm tra, quản lý lỏng lẻo nên đến nay đã có 283 hộ lấn chiếm với diện tích đất sử dụng là gần 10,3ha. 255 hộ trong số này chuyển nhượng đất, xây dựng nhà không phép. Đáng chú ý, có 9 hộ trong số trên được giao 2.567m2 đất trong phần quy hoạch nghĩa trang; 8 hộ đã được cấp sổ đỏ, sổ hồng. Có trường hợp sau khi đã nhận tiền đền bù giải toả, sau đó quay trở lại chiếm đất công…

Một phần diện tích khu A, C, ban quản trang cho mượn và cho thuê. Một phần diện tích khu B, C do UBND phường Tân Phú, Long Thạnh Mỹ quản lý sử dụng và cho thuê. Ngoài ra, sau khi có quyết định 29, nhiều tổ chức chiếm đất sử dụng nhưng không hề có quyết định giao thuê của cơ quan thẩm quyền như trung tâm thương mại Chợ Lớn, công ty TNHH Tân Hoàn Mỹ…

Theo Sài Gòn Tiếp Thị