Xây nhà ở cộng đồng cho người nghèo ở đô thị

Cập nhật 09/06/2010 15:40


Nguồn: Internet
Hiệp hội đô thị Việt Nam, Tổ chức liên minh nhà châu Á (ACHR) phố hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Vinh (Nghệ An) triển khai Dự án nhà ở cộng đồng dành cho người nghèo ở đô thị, lần đầu tiên được thực hiện tại Nghệ An.

Khu tập thể Công ty cổ phần Hữu Nghị ở phường Cửa Nam, thành phố Vinh được xây dựng từ năm 1974, có 29 hộ, 102 khẩu đang sinh sống.

Các hộ đều thuộc diện nghèo, không đủ điều kiện mua đất làm nhà riêng. Khu tập thể xuống cấp nghiêm trọng do người dân thiếu tiền đầu tư sữa chữa; hệ thống mương thoát nước chật hẹp, không đồng bộ; đường đi nhỏ, xuống cấp; ô nhiễm môi trường thường xuyên xảy ra, nhất là vào mùa mưa lụt.

Thông qua việc thực hiện dự án nhà ở cộng đồng, các hộ dân ở khu tập thể Công ty cổ phần Hữu Nghị được vay tiền 10 năm không tính lãi để xây nhà. Khoản vay này các hộ sẽ trả góp hàng tháng, mỗi tháng thấp nhất 150.000 đồng để sau 10 năm hoàn trả hết nợ.

Ngoài được dự án cho vay vốn, các hộ được dự án hỗ trợ miễn phí thiết kế quy hoạch, thiết kế kiến trúc; được quyền tự chọn đơn vị xây dựng nhà theo ý của mình; mua nguyên vật liệu và tham gia giám sát đơn vị thi công; hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng.

Ông Nguyễn Xuân Minh, Khối trưởng Khối 6A, phường Cửa Nam cho biết, trong vòng khoảng 2 tháng nữa, tại khu tập thể dột nát, xuống cấp này sẽ hình thành một khu dân cư với những ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp, đáp ứng lòng mong mỏi suốt hàng chục năm nay của các hộ dân.

Thành phố Vinh hiện có 135 khu nhà tập thể cũ. Thành phố đề ra kế hoạch đến năm 2015 hoàn thành cơ bản việc xóa nhà tập thể cũ.

DiaOcOnline.vn - Theo TTXVN/Vietnam+