Xây đường Vành đai 4: Đề xuất đầu tư 4.500 tỷ đồng

Cập nhật 05/02/2015 09:19

Công ty phần Tập đoàn T&T và Công ty TNHH Xây dựng hạ tầng Phú Mỹ vừa đề nghị Bộ GTVT được đầu tư khoảng 4.500 tỷ đồng xây dựng đường Vành đai 4.

Ảnh minh họa.

Công ty cổ phần Tập đoàn T&T và Công ty TNHH Xây dựng hạ tầng Phú Mỹ vừa đề nghị Bộ GTVT xin được đầu tư dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, đoạn từ đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo đó, điểm đầu dự án giao với nút giao thông đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ trên địa phận huyện Thường Tín; điểm cuối là nút giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trên địa phận huyện Văn Giang (Hưng Yên). Chiều dài tuyến khoảng 15km, trên tuyến có cầu Mễ Sở dài khoảng 2,5km bắc qua sông Hồng nối Hà Nội với Hưng Yên.

Liên danh nhà thầu đề xuất giai đoạn 1 đầu tư đường cao tốc đi giữa với mặt cắt ngang 2 làn xe. Cầu Mễ Sở cũng đầu tư trước một nửa với chiều rộng 16m. Dự kiến, kinh phí đầu tư khoảng 4.500 tỷ đồng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), thời gian thu phí hoàn vốn từ 20 đến 25 năm.

Theo đánh giá của đơn vị đề xuất xây dựng, đây là tuyến đường vành đai huyết mạch nằm ở phía Nam thành phố Hà Nội, kết nối với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, tỉnh Hưng Yên, qua khu vực phát triển phía Tây của Hà Nội, trước mắt kết nối với đường cao tốc Bắc Nam và Quốc lộ 1A.

Trong tương lai, tuyến đường sẽ kết nối với Quốc lộ 6, Đại lộ Thăng Long... sẽ góp phần hình thành và hoàn thiện mạng lưới đường cao tốc quốc gia, giảm ùn tắc giao thông cho khu vực phía Nam Thủ đô.

Theo quy hoạch chi tiết đường Vành đai 4 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đoạn phía Nam quốc lộ 18 với tổng chiều dài khoảng 98 km, nhu cầu vốn đầu tư khoảng 66.500 tỷ đồng.

Quy hoạch nêu rõ: Đoạn qua TP Hà Nội dài khoảng 56,5 km; đoạn qua tỉnh Hưng Yên dài khoảng 20,3 km và đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh dài khoảng 21,2 km.

Theo Quy hoạch, sẽ xây dựng 12 nút liên thông và xây dựng các cầu vượt trực thông, hầm chui để đảm bảo liên hệ giao thông hai bên đường được thuận lợi; đồng thời xây dựng hệ thống quản lý giao thông thông minh.

Đường cao tốc vành đai có 6 làn xe cao tốc có đường song hành hai bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật và dự trữ mở rộng. Tổng chiều rộng mặt cắt ngang 120m. Đây là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Đường song hành (đường gom) có quy mô 2 làn xe. Đường gom sẽ được đầu tư phân kỳ tùy theo nhu cầu vận tải, sự phát triển các đô thị hai bên và sẽ được tính toán, hoạch định cụ thể trong giai đoạn lập dự án đầu tư.

Diện tích chiếm dụng để xây dựng tuyến đường theo quy hoạch vào khoảng 1230 ha (Thành phố Hà Nội khoảng 740 ha, tỉnh Hưng Yên khoảng 230 ha và tỉnh Bắc Ninh khoảng 260 ha).

Quy hoạch cũng nêu rõ, về tiến độ xây dựng các dự án, trước năm 2017 hoàn thành 2 đoạn: Đoạn quốc lộ 1B - cầu Mễ Sở, bao gồm cầu Mễ Sở (địa phận Hà Nội) và đoạn sau cầu Mễ Sở đến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (địa phận tỉnh Hưng Yên).

3 đoạn tuyến được hoàn thành trước năm 2018 gồm: Đoạn quốc lộ 32 - quốc lộ 6; quốc lộ 6 - quốc lộ 1B và đoạn cao tốc Hà Nội - Lào Cai tới quốc lộ 32 (địa phận Hà Nội).

Trước năm 2020 hoàn thành nốt 2 đoạn là: Đoạn cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến Km 79 (hết địa phận tỉnh Hưng Yên) và đoạn Km 79 - quốc lộ 1A (địa phận tỉnh Bắc Ninh).


DiaOcOnline.vn - Theo Đời sống & Pháp luật