Depot ở phường Long Bình, quận 9-TPHCM thuộc dự án tuyến metro số 1 đã được khởi công từ tháng 2-2008. Ảnh: T.Thạnh |
Dự kiến phát hành hồ sơ mời thầu vào tháng 10-2009 và dự án sẽ khởi công vào đầu năm 2011.
Chiều 19-8, Ban Kinh tế Ngân sách HĐND TPHCM đã có buổi giám sát về tiến độ thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên (metro số 1). Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, khó khăn lớn nhất hiện nay của dự án là công tác giải phóng mặt bằng.
Theo đánh giá của UBND TPHCM, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư của dự án đến nay đã trễ so với kế hoạch hơn 6 tháng. Nguyên nhân khiến việc giải phóng mặt bằng chậm, theo ông Nguyễn Đô Lương, Giám đốc Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP, là do đa phần người dân không đồng tình với phương án đền bù, tái định cư. Theo tính toán, tổng chi phí dành cho giải phóng mặt bằng của dự án lên đến 8.700 tỉ đồng.
Ông Lương cho biết tính đến nay đã có 73% hộ dân bàn giao mặt bằng ở quận 1 và quận Bình Thạnh, còn quận 2, Thủ Đức (chung với dự án mở rộng xa lộ Hà Nội) vẫn chưa giải phóng mặt bằng được nhiều. Riêng phần mặt bằng của dự án ở Nhà máy Ba Son phải đến quý III/2010 và trong năm 2012 mới bàn giao.
Theo tiến độ đề ra, các quận phải bàn giao mặt bằng vào cuối năm 2009. Tuy nhiên, đại diện Sở Kế hoạch – Đầu tư tỏ ra lo ngại sẽ không thể hoàn thành vì khối lượng mặt bằng còn lại quá lớn. Một phần nữa là do thiếu sự phối hợp giữa các quận, sở ngành trong việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ. Kinh phí bồi thường ở một số khu vực bất hợp lý theo như kết luận mới đây của Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân, đặc biệt là tại quận 2. Ông Lương cho biết chỉ tính riêng tiền bồi thường giải phóng mặt bằng ở quận 2 đã chiếm phân nửa tiền bồi thường của cả dự án. Thế nên UBND quận 2 và Hội đồng Thẩm định bồi thường TP phải kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ pháp lý nhà, đất bồi thường giải phóng mặt bằng – tái định cư trong phạm vi dự án.
Về công tác giải phóng mặt bằng của dự án, ông Huỳnh Công Hùng, Phó Ban Kinh tế Ngân sách HĐND TPHCM, yêu cầu các bên liên quan phải hết sức chú ý đến nhà và nền tái định cư: “Nhà và nền tái định cư đã có chưa, nếu có thì ở đâu, xưa nay chúng ta chỉ quen ăn đong trong công tác giải phóng mặt bằng”.
Theo tính toán về tiến độ, tuyến metro số 1 sẽ được khởi công vào đầu năm 2011 và đưa vào khai thác giữa năm 2015. Hiện nay, ngoài depot ở Long Bình, quận 9 đã được khởi công vào tháng 2-2008, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP đang hoàn chỉnh hồ sơ mời thầu cho 3 gói thầu chính của dự án. Dự kiến phát hành hồ sơ mời thầu vào tháng 10-2009.
Tuyến metro số 1 có tổng chiều dài 19,7 km (bắt đầu từ vòng xoay chợ Bến Thành và kết thúc tuyến tại Bến xe Suối Tiên), đi qua các quận 1, 2, 9, Thủ Đức và một phần tỉnh Bình Dương. Trên tuyến metro số 1 có 14 ga, trong đó có 10 ga trên cao và 4 ga đi ngầm. Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn vay của JICA và vốn đối ứng trong nước, trong đó vốn vay chiếm khoảng 83% tổng vốn đầu tư.
DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động