Vụ The Vista dưới con mắt chuyên gia

Cập nhật 22/10/2007 20:00

Hầu hết các chuyên gia trong lĩnh vực nhà đất đều khẳng định, giá căn hộ tại The Vista (TP HCM) cao một cách vô lý, đã tạo ra những cơn sốt giả. Từ sự kiện này, nhất thiết phải có chính sách thuế phù hợp để chấn chỉnh tình trạng đầu cơ.

Ông Trần Du Lịch, Viện trưởng Viện Kinh tế TP HCM, cho biết: "Qua những gì diễn ra tại vụ mua bán căn hộ tại The Vista và một số dự án bất động sản khác, tôi thấy tình trạng đầu cơ nhà đất theo phong trào đã trở nên khá phổ biến. Nhà nước cần có chính sách thuế bất động sản phù hợp để chấn chỉnh tình trạng đầu cơ, ngăn chặn giới đầu cơ tạo ra những cơn "sốt ảo", tạo ra "cầu giả" trên thị trường. Việc đầu cơ nhà đất theo phong trào cũng giống như hiện tượng đầu cơ cổ phiếu OTC trước đây. Đây là điều cần cảnh báo, vì mọi hiện tượng đầu cơ khi phổ biến sẽ làm méo mó nền kinh tế".

Còn theo ông Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, đối với sự kiện The Vista lần này, trong một ngày giá ảo đã vênh với giá thật rất nhiều là dấu hiệu không bình thường. Đây không đơn thuần là sự ngẫu nhiên mà có tính hiện tượng, không loại trừ đã được tính toán, sắp đặt trước hoặc bị lợi dụng để đẩy giá nhà đất lên cao. Rất khó nói trước sau này có tái diễn hiện tượng tiêu cực này hay không. Tuy vậy, nhiều khả năng trong tương lai sẽ có một trào lưu kích giá nhà lên một cách vô lý nếu không có sự can thiệp, phân tích và mổ xẻ vấn đề để tìm hướng khắc phục.

"Hiện nay mua căn hộ The Vista chỉ là trên hợp đồng chứ chưa có gì cụ thể. Luật pháp quy định, mua nhà để dành, đầu tư cho con cái sau này cũng như để tích trữ, đầu cơ... là quyền của mọi công dân, không thể ngăn cấm. Tuy nhiên, cơ quan quản lý nhà nước vẫn có thể sử dụng công cụ thuế để khống chế yếu tố đầu cơ làm giá.

Cụ thể, từ ngôi nhà thứ hai, ba trở đi, người chủ sở hữu sẽ phải chịu một mức thuế tăng dần theo diện tích và số lượng căn hộ. Trước mắt, cần dùng thuế như một gọng kìm siết chặt làm công cụ hỗ trợ quản lý nhà đất. Nếu không, dễ dẫn đến tình trạng thiệt thòi cho người mua nhà sau cùng. Cơ quan quản lý nhà nước cũng phải giám sát chặt địa bàn và khuyến cáo người dân về việc mua nhà trên hợp đồng để tránh phát sinh những tranh chấp không cần thiết sau này", ông Võ cho biết.

Tương tự, ông Võ Đình Quốc, Phó tổng giám đốc Công ty địa ốc ACB, khẳng định: "Cần phải sớm có Luật Thuế bất động sản để chấn chỉnh tình trạng đầu cơ địa ốc ngày càng phổ biến, gây sốt giả tạo. Thực sự, một nhà đầu tư khi lập phương án khả thi đã bao gồm phương án tài chính, trong đó quy định giá bán nhà bao nhiêu. Không phải đến lúc thấy người ta xếp hàng quá đông mà nâng giá nhà lên".

Theo ông Quốc, những thông tin rao bán nhà The Vista những ngày qua, việc bán với giá mỗi m2 là 1.600 USD, sau đó lại nâng giá bán lên đến 2.500 - 3.000 USD là động thái bất thường của chủ đầu tư. Chính việc này đã tạo ra một cơn sốt cho giá nhà của công ty. Từ "hiện tượng The Vista" và nhiều dự án địa ốc khác, cần đặt vấn đề có phải giá cả thị trường bất động sản dựa trên yếu tố cung - cầu hay không? Hay đây chỉ là những cơn sốt giả tạo do giới đầu tư nhà đất thổi phồng lên? Nhìn thẳng vào vấn đề này sẽ thấy lộ rõ bản chất thực sự của việc đầu tư kinh doanh trên thị trường bất động sản hiện nay.


Theo VnExpress